Sidebar

Magazine menu

12
Sun, May

HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “LAO ĐỘNG, VIỆC LÀM VÀ AN SINH XÃ HỘI Ở VIỆT NAM” CỦA KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 20/06/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp với Viện Khoa học Lao động và Xã hội tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia: “Lao động, việc làm và an sinh xã hội ở Việt Nam” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Hội thảo, về phía các chuyên gia và các diễn giả có: TS Hà Minh Hiệp – Phó Tổng Cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn và đo lường chất lượng; GS, TS Giang Thanh Long - Giảng viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; TS Đỗ Thị Thu - Giảng viên Học viện Ngân hàng; PGS, TS Nguyễn Thị Diễn - Giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng sự hiện diện của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học giả, chuyên gia kinh tế đại diện các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp và những đại biểu quan tâm đến Hội thảo.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Nhà trường; TS Thân Thị Hạnh - Trưởng khoa Lý luận chính trị; TS Vũ Huyền Phương - Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong Trường; các giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Về phía đơn vị đồng tổ chúc có TS Bùi Tôn Hiến - Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội; ThS Phạm Minh Thu - Trưởng phòng An sinh xã hội, Viện Khoa học Lao động và Xã hội và những khách mời quan tâm đến Hội thảo.

Hội thảo được chia làm hai phần: Phần thứ nhất là phần trình bày các bài tham luận của các diễn giả; Phần hai gồm trao đổi và thảo luận.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn các quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các giảng viên và các em sinh viên đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo. PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh vai trò quan trọng của vấn đề việc làm và an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay và sự cần thiết nghiên cứu những vấn đề này nhằm tìm ra những giải pháp góp phần giải quyét tốt những vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay.

Tại phần tham luận, Hội thảo lắng nghe lần lượt 5 bài tham luận: Tham luận “năng suất trong mọi người” của TS Hà Minh Hệp; Tham luận: “Chương trình tạo việc làm ở Việt Nam: Cách tiếp cận từ tự do lao động và phát triển con người” của TS Dương Đức Đại - Giảng viên Trường ĐH Ngoại thương; Tham luận: “Hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam: Thực trạng và những vấn đề đặt ra” của ThS Phạm Minh Thu; Tham luận: “Việc làm và mạng lưới an sinh xã hội của lao động di cư trong đại dịch Covid-19” của PGS, TS Nguyễn Thị Diễn; Tham luận: “Lao động “bị bỏ sót” trong hệ thống bảo hiểm xã hội tại Việt Nam” của GS, TS Giang Thanh Long và TS Đỗ Thị Thu.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương tặng quà lưu niệm cho các diễn giả.

Tham luận: “Chương trình tạo việc làm ở Việt Nam: Cách tiếp cận từ tự do lao động và phát triển con người” của TS Dương Đức Đại - Giảng viên Trường ĐH Ngoại thương.

Tham luận: “Hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam: Thực trạng và những vấn đề đặt ra” của ThS Phạm Minh Thu.

Tham luận: “Lao động “bị bỏ sót” trong hệ thống bảo hiểm xã hội tại Việt Nam” của GS, TS Giang Thanh Long và TS Đỗ Thị Thu.

Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi dưới sự điều phối của TS Thân Thị Hạnh - Trưởng Khoa Lý luận chính trị và ThS Phạm Minh Thu - Viện Khoa học Lao động và Xã hội. Các nhà khoa học, các diễn giả cùng các đại biểu tham gia Hội thảo đã trao đổi rất sôi nổi về những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm và an sinh xã hội và những vấn đề đặt ra. Từ đó có những gợi mở, những ý kiến đóng góp mang tính thực tiễn và có tính khả thi cao trong việc giải quyết những vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội ở Việt Nam.

Tổng kết Hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn tóm tắt các nội dung chính của Hội thảo, đồng thời khẳng định những ý kiến tham luận, phát biểu của các nhà khoa học, chuyên gia là luận cứ khoa học thiết thực góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội ở Việt Nam hiện nay.