Sidebar

Magazine menu

28
Sun, Apr
26 Bài viết mới

Hội nghị Ban chấp hành Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương lần thứ 2

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

 

Ngày 09/3/2024, Hội nghị Ban chấp hành Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương đã được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội và kết nối trực tuyến với điểm cầu phía nam. 
Tham dự Hội nghị, về phía Lãnh đạo Nhà trường có PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; ThS Nguyễn Huyền Minh - Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong Trường. Hội nghị có sự hiện diện của Anh Nguyễn Hùng Minh - Chủ tịch Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (FAA) nhiệm kỳ 2018 - 2023, cùng các thành viên Ban chấp hành (BCH) FAA khu vực phía Bắc, kết nối trực tuyến với các thành viên BCH khu vực phía Nam. 
 
 
Tiền thân của FAA là Ban liên lạc cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, đến năm 2016, được sự thống nhất của các cựu sinh viên chủ chốt trong Ban liên lạc (BLL), Hội cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương (FTU Alumni Association – FAA) đã chính thức ra đời. Đến nay, sau 8 năm hoạt động, trên cơ sở kế thừa các hoạt động từ BLL cũ và đẩy mạnh nhiều hoạt động giao lưu, kết nối cựu sinh viên, FAA đã trở thành ngôi nhà chung của nhiều thế hệ Người ngoại thương.

Tại Hội nghị, Anh Nguyễn Hùng Minh – Cựu sinh viên K18, Chủ tịch Hội đã báo cáo tổng kết công tác hoạt động của BCH FAA trong giai đoạn 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đối chiếu với tôn chỉ được quy định trong Điều lệ Hội, FAA ra đời nhằm mục đích tập hợp, kết nối các thế hệ Cựu sinh viên Nhà trường, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, mở ra môi trường giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống, đồng thời gắn kết và ủng hộ sự phát triển của Nhà trường. Trong những năm qua, BCH FAA đã triển khai được nhiều hoạt động mang màu sắc cựu sinh viên, từng bước triển khai và thực hiện có hiệu quả việc kết nối các thế hệ cựu sinh viên với nhau và với Nhà trường. Cụ thể: Hướng về Nhà trường và kết nối với Nhà trường thông qua việc tích cực hiện diện, tham gia các hoạt động của Nhà trường kể cả trong thời gian đại dịch COVID 19; Bám sát nhiệm vụ chính trị của Nhà trường để định hướng các hoạt động cho Hội trong từng thời kỳ, từng giai đoạn đồng thời tổ chức triển khai thực hiện các chương trình đề ra, tiêu biểu là Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Ngoại thương và 30 năm thành lập Trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 (TP Hồ Chí Minh) với hàng ngàn sinh viên, cựu sinh viên tham dự; Duy trì và tổ chức tốt các hoạt động nhân Ngày truyền thống Hội (Ngày 17 tháng 9) hàng năm (Ngày hội FAA), luân phiên tại 2 khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong đó nhiều sự kiện lớn để lại dấu ấn với đông đảo Cựu sinh viên; Làm cầu nối, điểm đến, lan tỏa các hoạt động cộng đồng trong Cựu sinh viên, trở thành cầu nối các hoạt động giao lưu, gắn kết, giao thương, hợp tác kinh doanh giữa các cựu sinh viên; BCH FAA khu vực miền Nam đã thành công trong việc xây dựng, tổ chức hoạt động Hội doanh nhân Ngoại thương (FBA) ngày càng hiệu quả, tạo cảm hứng thúc đẩy thành lập FBA miền Bắc; Tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, diễn đàn kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm và kết nối kinh doanh; Tham gia các hoạt động từ thiện do Nhà trường hoặc do BCH FAA phát động triển khai. Song song với nhiều kết quả đạt được, Chủ tịch FAA nhiệm kỳ 2018 - 2023 nhận định, công tác xây dựng và kết nạp Hội viên vẫn còn là vấn đề bất cập của Hội, cần có những đường hướng phát triển mới trong chặng đường tiếp theo. 
 
 
 
 
 
 
Đánh giá chung, anh Nguyễn Hùng Minh tổng kết BCH hai miền đã đoàn kết, thống nhất trong việc tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình gắn với nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, gắn kết chặt chẽ với hoạt động của Nhà trường, gắn kết được các thế hệ cựu sinh viên trên khắp vùng miền Việt Nam và quốc tế; Duy trì các hoạt động mang màu sắc cựu sinh viên, xây dựng được hình ảnh của Hội, nâng cao vị thế và uy tín Hội trong Trường ĐH Ngoại thương. Tuy nhiên, FAA vẫn còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, trụ sở (miền Bắc), vẫn còn một vài thành viên trong BCH chưa thực sự tích cực trong việc tham gia các hoạt động chung của Hội.
 
 
 

Các thành viên tham dự Hội nghị cũng đã chia sẻ những ý kiến đóng góp để cải thiện hơn nữa sức mạnh và hiệu quả của FAA trong việc gắn kết cựu sinh viên và Nhà trường. Hội nghị đã chính thức thông qua việc kiện toàn BCH hai miền trên cơ sở rà soát lại thành viên cũ và bổ sung những gương mặt mới, tổ chức lại cơ cấu, phân công nhiệm vụ tới từng thành viên BCH. Theo đó BCH mới nhiệm kỳ 2024 - 2029 của FAA sẽ bao gồm 24 cựu sinh viên khu vực phía Bắc và 19 cựu sinh viên khu vực phía Nam. Hội nghị thông qua các chức danh lãnh đạo Hội như sau:
- Chủ tịch: Anh Đào Chiến Thắng – Cựu sinh viên K35
- Phó Chủ tịch khu vực miền Bắc: Anh Nguyễn Minh Cường – Cựu sinh viên K35; Chị Vũ Thị Ngọc Thủy – Cựu sinh viên K36; Anh Phạm Văn Tuấn – Cựu sinh viên K38; Anh Nguyễn Huyền Minh – Cựu sinh viên K31, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương - Đại diện Nhà trường.
- Phó Chủ tịch khu vực miền Nam: Anh Hồ Xuân Lâm – Cựu sinh viên K30, kiêm phụ trách FAA miền Nam; Anh Trần Hữu Đoàn – Cựu sinh viên K38; Chị Phan Thị Ngọc Diễm – Cựu sinh viên K44. 
- Tổng thư ký: Chị Nguyễn Thị Phương Minh – Cựu sinh viên K46.
Hai cựu lãnh đạo Hội nhiệm kỳ 2018 - 2023 là Anh Nguyễn Hùng Minh (Cựu Chủ tịch) và Anh Nguyễn Đức Thanh (Phó Chủ tịch phụ trách FAA miền Nam) sẽ tham gia Ban cố vấn FAA.
 
 
 
 
 

Thay mặt BCH nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tân Chủ tịch Đào Chiến Thắng đã đề xuất một số định hướng phát triển hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới, cụ thể: Kiện toàn nhân sự, kết nối hơn 60.000 CSV không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới; Xây dựng cơ sở dữ liệu CSV theo từng khóa; Phát triển đồng bộ các công cụ truyền thông để lan tỏa thông tin hoạt động của Hội tới Cựu sinh viên cũng như Nhà trường; Kết nối hoạt động Hội với hoạt động của Nhà trường; BCH sẽ kiện toàn danh sách, phân chia công việc, đưa ra chiến lược phát triển cụ thể và trước mắt hoạt động tập trung cho sự kiện kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà trường. Đồng thời BCH cũng đề xuất Nhà trường hỗ trợ địa điểm tại Trường ĐH Ngoại thương làm Văn phòng Hội. Thay mặt BCH, anh Thắng khẳng định FAA là một tổ chức tự nguyện, song hành gắn kết cùng hoạt động của Nhà trường nhưng sẽ độc lập về tài chính và các hoạt động dành cho Cựu sinh viên.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Bùi Anh Tuấn bày tỏ sự tán thành và đánh giá cao của Ban lãnh đạo Nhà trường tới những quyết tâm đổi mới trong hoạt động của BCH Hội, đồng thời Nhà trường đã có dự kiến sẽ tổ chức sự kiện tri ân các cựu sinh viên đã có những đóng góp cho hoạt động của Nhà trường trong nhiều năm qua. Thầy Bùi Anh Tuấn đã chia sẻ thông tin về định hướng phát triển các hoạt động đào tạo của Nhà trường trong giai đoạn 2020 - 2030, giữ vững và phát huy truyền thống, phát triển thương hiệu trường ĐH Ngoại thương trong nước và quốc tế. Đối với công tác Cựu sinh viên, Nhà trường luôn đánh giá đây là công tác quan trọng trong chiến lược phát triển của Nhà trường và mong muốn xây dựng hệ sinh thái đào tạo, đổi mới sáng tạo có sự đóng góp của FAA. Việc cử thầy Nguyễn Huyền Minh tham gia BCH thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Nhà trường với FAA, qua đó Nhà trường mong muốn sẽ duy trì việc trao đổi thông tin hai chiều, về phía Nhà trường cũng sẽ trao đổi bàn bạc với BCH FAA về các đề án hoạt động nhằm mở rộng kết nối giữa Nhà trường và Cựu sinh viên.