Sidebar

Magazine menu

29
Mon, Apr
26 Bài viết mới

Chung kết cuộc thi “Vietnam CISG Pre – Moot” năm 2024

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

 

Ngày 03/03/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Tòa án Trọng tài thường trực (PCA), Hội luật quốc tế Việt Nam (VSIL), CLB Luật sư Thương mại quốc tế (VBLC) tổ chức vòng Chung kết cuộc thi “Vietnam CISG Pre – Moot” năm 2024 theo hình thức trực tuyến với phần trình bày và phản biện sôi nổi của thí sinh đến từ hai đội thi ĐH Viện Luật Quốc gia, Bhopal (Vis East, Ấn Độ) và Trường Luật Quốc tế Handong (Hàn Quốc).

 

Trải qua năm mùa thi, Vietnam CISG Pre-Moot đã trở thành hoạt động được mong chờ mỗi năm của các bạn sinh viên chuyên ngành luật trên toàn thế giới. Năm 2024, cuộc thi chính thức khởi động mùa thứ sáu với chủ đề xoay quanh lĩnh vực bảo mật thông tin trong kinh doanh và tiếp tục được tổ chức theo hình thức phiên tòa trọng tài giải định, trong đó bám sát nội dung của Công ước Viên của Liên hợp quốc về Mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 (Công ước Viên 1980). Được biết đến là một cuộc thi dành cho các bạn sinh viên đang theo học và có đam mê về luật, Trường ĐH Ngoại thương, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Tòa án Trọng tài thường trực (PCA), Hội luật quốc tế Việt Nam (VSIL), CLB Luật sư Thương mại quốc tế (VBLC) hy vọng cuộc thi năm nay tiếp tục là sân chơi trí tuệ bổ ích để các bạn sinh viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi cũng như trau dồi thêm về kiến thức và kỹ năng pháp lý.

Chính thức nhận đơn đăng ký từ ngày 12/12 – 31/12/2023, đội thi tham gia Vietnam CISG Pre-Moot 2024 chuẩn bị và tranh tài tại vòng thi sơ khảo và tranh tụng từ ngày 01/01 đến 03/3/2024. Các đội thi vượt qua vòng sơ khảo lần lượt thi đấu vòng loại, vòng tứ kết, vòng bán kết và vòng chung kết. Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức định kỳ tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến nhằm cung cấp các kiến thức xoay quanh chủ đề của cuộc thi cũng như các kỹ năng liên quan đến thủ tục tố tụng trọng tài. Sức nóng của cuộc thi được thể hiện qua sự tham gia đông đảo của các thí sinh trên toàn quốc và quốc tế, gồm các đội thi đến từ 10 quốc gia khác nhau. Đó là những cái tên quen thuộc của đội thi phía Bắc gồm: Trường ĐH Ngoại Thương, Trường ĐH Luật Hà Nội, Học viện Ngoại giao,…; phía Nam có Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Tôn Đức Thắng,…; ngoài ra còn có các đội thi đến từ nước ngoài như ĐH Hamburg (Đức), ĐH Luật Quốc gia Delhi (Ấn Độ), Trường Luật Quốc tế Handong (Hàn Quốc),… Vietnam CISG Pre-Moot mang đến cơ hội giúp các thí sinh rèn luyện kiến thức và kĩ năng pháp lý, tạo nên môi trường giao lưu, học hỏi và gắn kết giữa các đội thi có niềm đam mê với lĩnh vực luật. 

Vòng Chung kết cuộc thi “Vietnam CISG Pre-Moot” năm 2024 được tổ chức trực tuyến với phần trình bày và phản biện sôi nổi của hai đội thi xuất sắc nhất mùa giải 2024: ĐH Viện Luật Quốc gia, Bhopal (Vis East, Ấn Độ) và Trường Luật Quốc tế Handong (Hàn Quốc) vào ngày 03/03/2024. 

Phát biểu tại vòng chung kết, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi lời chúc mừng tới các thí sinh đã thể hiện xuất sắc kiến thức, kĩ năng và bản lĩnh, vượt qua những vòng thi đầy thử thách để tiến vào chặng đua chung kết. PGS, TS Phạm Thu Hương cũng chia sẻ rằng trường ĐH Ngoại Thương luôn tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển và sáng tạo của sinh viên, và tin tưởng Vietnam CISG Pre-Moot sẽ là sân chơi trí tuệ bổ ích để các thí sinh thể hiện tài năng và sự phối hợp ăn ý. Thông qua cuộc thi, các thí sinh không chỉ có thêm kiến thức pháp lý mà còn được rèn luyện về kỹ năng xử lý vấn đề, tư duy phản biện... trong giải quyết tranh chấp trong thương mại quốc tế. Nhân dịp này, cô cũng gửi lời cảm ơn tới các nhà tài trợ, đơn vị đồng hành và ban giám khảo đã dành thời gian quý báu để hỗ trợ cho cuộc thi. 

Tại cuộc thi, ông Vũ Ánh Dương - Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) nhấn mạnh rằng việc phát triển và bồi dưỡng tài năng trẻ như các thí sinh của cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh của VIAC. Dưới góc nhìn của mình, ông cũng chia sẻ rằng các cuộc thi moot đã giúp các thí sinh có thể tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực luật nói riêng và con đường sự nghiệp nói chung, trở thành những cộng sự tiềm năng cho trung tâm. Tiếp nối sự thành công của năm mùa trước, đại diện VIAC cũng bày tỏ sự hân hạnh khi tiếp tục được phối hợp cùng trường ĐH Ngoại thương tổ chức cuộc thi lần này. Đồng thời, ông đã gửi lời chúc mừng 2 đội thi đã thể hiện xuất sắc để tiến vào vòng Chung kết, cũng như lời cảm ơn tới ban giám khảo: các luật sư, trọng tài viên, chuyên gia đã dành thời gian và tâm huyết, đóng góp to lớn cho hành trình 3 tháng của cuộc thi. 

Đại diện nhà tài trợ, bà Nguyễn Thanh Hương – Trưởng phòng pháp chế Công ty Luật TNHH LuatVietnam đã bày tỏ vui mừng khi LuatVietnam trở thành nhà tài trợ đồng hành của cuộc thi năm nay. Với kinh nghiệm của mình, bà hiểu rõ vai trò quan trọng của CISG cho các doanh nghiệp nói riêng và lĩnh vực thương mại quốc tế nói chung. Vì vậy, Vietnam CISG Pre-Moot là cuộc thi có vai trò vô cùng to lớn và góp phần mở ra hướng đi đúng đắn cho các thí sinh có niềm đam mê với lĩnh vực này. Với tư cách nhà tài trợ, LuatVietnam muốn cung cấp cho các thí sinh những công cụ hữu ích giúp việc tìm kiếm các văn bản pháp luật, và mong rằng công cụ này sẽ giúp đỡ các bạn trong quá trình học tập và nghiên cứu, đồng thời bà kỳ vọng các đội thi sẽ làm thật tốt, tự tin và gặp nhiều may mắn trong vòng thi sắp tới. 

Bằng sự bản lĩnh, xuất sắc trong tư duy và phản biện, đội ĐH Viện Luật Quốc gia, Bhopal (Vis East, Ấn Độ) đã chính thức trở thành Quán quân cuộc thi Vietnam CISG Pre-Moot 2024. Ngôi vị Á quân đã được trao cho đội thi Trường Luật Quốc tế Handong (Hàn Quốc).

Vị trí giải Ba thuộc về đội tuyển ĐH Anh Quốc đến từ Ai Cập. Giải thưởng nguyên đơn và bị đơn xuất sắc đều thuộc về đội tuyển ĐH Luật Quốc gia Delhi (Ấn Độ). Giải thưởng Cá nhân hùng biện xuất sắc đã được trao cho thí sinh Jisoo Kim đến từ Trường Luật Quốc tế Handong (Hàn Quốc).