Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May

Hoạt động tham quan và thực tế cho sinh viên tại công ty Thép Nhật Quang

Đào tạo liên thông, vừa làm vừa học

Ngày 11/11/2023, Trung tâm Feretco, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp với Khoa Tiếng Anh Thương mại (TATM) và Công ty Thép Nhật Quang tổ chức cho sinh viên các lớp hệ Vừa làm Vừa học (VLVH) tham quan, học tập Marketing thực tế tại Nhà máy thép Nhật Quang, thuộc Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

 Tham quan, trải nghiệm và học tập thực tế tại doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Trường ĐH Ngoại thương nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ VLVH, gắn kết giữa hoạt động đào tạo của Nhà trường với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc học tập trải nghiệm trong một không gian mở cũng giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các kiến thức mới, khơi gợi niềm đam mê sáng tạo, hình thành tư duy phản biện, tăng cường kỹ năng hợp tác và khả năng ứng phó với sự thay đổi.

 Cùng tham gia hoạt động tham quan khảo sát tại doanh nghiệp với các em sinh viên có TS Vũ Thị Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Feretco; PGS, TS Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Bộ môn Marketing và Truyền thông, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế; TS Nguyễn Ngọc Đạt – Phó Trưởng Khoa Đào tạo quốc tế; các giảng viên, giáo viên chủ nhiệm.

 

Về phía Công ty Thép Nhật Quang có sự hiện diện của ông Nguyễn Trung Thành – Phó Tổng Giám đốc; Ông Trịnh Minh Ngạn và ông Lê Hồng Sơn – Phó Giám đốc Nhà máy số 1; Ông Vũ Anh Tú – Phó Giám đốc Nhà máy số 2; Ông Trần Thế Nghĩa – Trưởng phòng Thị trường Thương hiệu và Ông Trịnh Quang Huy – Trưởng phòng Xuất nhập khẩu và hơn 20 cán bộ nhân viên tham gia hỗ trợ sự kiện tham quan học tập thực tế của sinh viên Trường ĐH Ngoại thương.

 

Thông qua chương trình trải nghiệm thực tế, sinh viên có cơ hội được tham quan doanh nghiệp, tìm hiểu sản phẩm, qui trình sản xuất. Công ty thép Nhật Quang lựa chọn công nghệ và thiết bị sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường để cung cấp sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng tiêu chí “zero defect” và được ứng dụng trong các lĩnh vực như cơ khí chế tạo, giao thông vận tải và kết cấu xây dựng. Ngoài việc bán sản phẩm ở thị trường nội địa, đến nay, thép Nhật Quang đã xuất khẩu đến nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada, Hồng Kông… và gia nhập chuỗi cung ứng của các tập đoàn như GE, Canon và Honda. Đặc biệt, sinh viên của Nhà trường được tham quan khu nội trú của nhà máy và trải nghiệm bữa ăn công nghiệp cùng với CBNV của Công ty. Điểm thú vị là trong 24 năm qua kể từ khi thành lập, thép Nhật Quang đã có một số cặp vợ chồng nên duyên tại đây và đều được Công ty bố trí nhà ở. Các em bé được sinh ra và lớn lên tại đây giờ tiếp tục làm việc cho Nhật Quang.

 

Sau hoạt động tham quan, khảo sát tại Nhà máy, sinh viên của Nhà trường được lắng nghe những chia sẻ của các anh/chị đại diện Ban lãnh đạo Công ty về sự ra đời và phát triển của Công ty, triết lý, tầm nhìn và chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh đến năm 2030, Thép Nhật Quang trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đại chúng hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng sản phẩm thép công nghiệp chất lượng cao, thương hiệu quốc gia vươn tầm châu Á. Trong phần hỏi đáp, các bạn sinh viên đã nêu những câu hỏi cho BLĐ Công ty liên quan đến một số vấn đề: Vai trò của hoạt động Marketing đối với hiệu quả kinh doanh tại Công ty Thép Nhật Quang; Chiến lược Marketing mix của Nhật Quang trong thời kỳ VUCA (Biến động, Không chắc chắn, Phức tạp và Mơ hồ); Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, Thép Nhật Quang vẫn tăng trưởng và chuẩn bị cho xây dựng Nhà máy số 3 nhằm nâng tổng quy mô Nhà máy lên 22 ha; Quan điểm của Thép Nhật Quang đối với việc xử lý chất thải trong sản xuất và tuân thủ các yêu cầu của đối tác nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Anh và Hồng Kông.

 

Cũng trong khuôn khổ chương trình, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên đã tham gia chuỗi hoạt động Team building với chủ đề “Hòa điệu” tại Khu đô thị xanh Ecopark tại Văn Giang, Hưng Yến và biểu diễn các tiết mục văn nghệ vô cùng sôi nổi. Chuyến ngoại khóa, tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp và giao lưu kết nối đã mang lại cho các bạn sinh viên ngoài những kiến thức được chia sẻ còn tăng thêm sự đoàn kết giữa các thành viên trong lớp, tạo niềm vui và động lực học tập.