Sidebar

Magazine menu

03
Fri, May

Trường Đại học Ngoại thương với sứ mạng phục vụ cộng đồng vì sự phát triển bền vững

Tin tức khác

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2021, Báo Giáo dục và Thời đại có bài viết với tiêu đề "Trường Đại học Ngoại thương với sứ mạng phục vụ cộng đồng vì sự phát triển bền vững" đăng trên số Chủ nhật đặc biệt 46.

 

Với sứ mạng phụng sự xã hội bằng sự xuất sắc trong giáo dục, sáng tạo và chuyển giao tri thức, Trường Đại học (ĐH) Ngoại thương xác định phục vụ cộng đồng là một trong những giá trị cam kết quan trọng của mình. Trách nhiệm phục vụ cộng đồng cũng được thể hiện trong triết lý đào tạo của Nhà trường, đó là: Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn, nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo và được triển khai qua những việc làm hết sức cụ thể và thiết thực như: Xây dựng nội dung chương trình, các khóa đào tạo để phát triển cộng đồng doanh nhân; Hỗ trợ tư vấn và chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp; Đổi mới các mô hình đào tạo và hợp tác với doanh nghiệp hướng tới tạo ra giá trị gia tăng cho cộng đồng; Hợp tác thực hiện các đề tài nghiên cứu phục vụ sự phát triển của các doanh nghiệp, địa phương; Tích cực đầu tư cho các hoạt động và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng tới phục vụ cộng đồng; Thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện...

Một trong những thành công của Nhà trường trong thời gian qua là hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân Việt Nam thông qua các chương trình, khóa đào tạo của các đơn vị ở cả 3 cơ sở đào tạo, tiêu biểu là hỗ trợ cho sự ra đời và phát triển của Cộng đồng Keieijuku, trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương và Tổ chức Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) với tinh thần kinh doanh bền vững, lấy yếu tố con người làm trung tâm, kinh doanh trên nền tảng đạo đức, sự tử tế¸ sự tự lực tự cường và phụng sự xã hội được đặt lên hàng đầu. Đó còn là sự ra đời và phát triển của Hội doanh nhân Ngoại thương; Câu lạc bộ học viên, cựu học viên EMBA cùng nhiều mô hình sáng tạo kết nối trường ĐH với Doanh nghiệp, gắn kết đào tạo với thực tiễn... Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 kéo dài, năm 2020, Trường ĐH Ngoại thương đã triển khai chương trình Cổng thông tin hỗ trợ Doanh nghiệp tại cả Trụ sở chính Hà Nội và Cơ sở II TP. HCM với các chức năng chính: thông tin – kết nối – tư vấn – đồng hành với các doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng thời còn là kênh kết nối kinh doanh ở trong và ngoài nước của các cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển thị trường, nguồn nhân lực và tuyển dụng cho các doanh nghiệp. Nhà trường cũng triển khai chương trình "Runway 2020 - Mang Việt Nam đến với thế giới” - chương trình tăng tốc kinh doanh duy nhất tại Việt Nam với đội ngũ cố vấn giàu kinh nghiệm và mạng lưới đối tác toàn cầu nhằm giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam cất cánh và tiến nhanh, mạnh, vững chắc vào thị trường quốc tế.

Trong thời gian qua Nhà trường đã đầu tư và tập trung nguồn lực cho triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án và đề tài nghiên cứu các cấp theo 2 định hướng nghiên cứu chính của Nhà trường có gắn với trách nhiệm phục vụ cộng đồng, đó là: Đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp; Kinh tế xanh và trách nhiệm xã hội và đã thu được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp nhiều ý tưởng và đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Ninh; đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội cho nhiều địa phương như Quảng Ninh, Ninh Thuận, Trà Vinh. Cơ sở Quảng Ninh của trường đã trở thành cầu nối cho sự lan tỏa và phát triển những giá trị đặc sắc của Trường Đại học Ngoại thương tại tỉnh Quảng Ninh và khu vực Đông Bắc Bộ. Song song với việc triển khai dự án “Nâng cao năng lực giảng dạy và thực hành về lĩnh vực Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, các mô hình hợp tác chuyển giao tri thức hiệu quả cho doanh nghiệp tại Hà Nội và Hải Phòng, hay gần đây nhất là mô hình hợp tác với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ trong việc tham gia vào các hoạt động khuyến học, phục vụ cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội, truyền cảm hứng và dẫn dắt thế hệ lãnh đạo trẻ đã thể hiện rõ nét sự chung tay của nhà trường cùng các đối tác để cùng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tháng 1/2021, Trường ĐH Ngoại thương vinh dự được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vinh danh là “Trường học có cống hiến tích cực cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia”.

Đầu tháng 10/2021, trong vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội toàn cầu” được tổ chức tại trường HEC Montreal (Canada), Trường ĐH Ngoại thương đã vinh dự được trao tặng Danh hiệu cao quý nhất của cuộc thi, đó là “Trường Đại học xuất sắc tiêu biểu - Hạt nhân thay đổi tạo tác động lớn nhất”. Những kết quả này đã cho thấy vai trò tiên phong của Nhà trường trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo phục vụ cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước. Đặc biệt, vào tháng 10/2021, Trường ĐH Ngoại thương cũng đã đi tiên phong trong xây dựng chương trình Kinh tế tuần hoàn (CE), với sự hỗ trợ và đồng hành của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP). CE là hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện phát triển kinh tế tuần hoàn thông qua chuỗi các hoạt động sáng tạo, đào tạo, cố vấn, chuyển giao mô hình tinh gọn, kết nối với hệ sinh thái khu vực và quốc tế, hướng tới việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bên cạnh đó, hàng năm các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Nhà trường đều tổ chức các chương trình Mùa Hè Xanh tình nguyện cùng các hoạt động thiện nguyện, quyên góp ủng hộ đồng bào tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, các địa bàn còn nhiều khó khăn. Trong các đợt bùng phát của đại dịch Covid 19, Nhà trường đã tích cực, chủ động phát động và tham gia hưởng ứng các hoạt động quyên góp ủng hộ công tác phòng chống dịch cho các lực lượng tuyến đầu tại Bệnh Viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, quyên góp ủng hộ “Quỹ vaccine phòng Covid 19”, Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; kết nối tiêu thụ nông sản với huyện đoàn Chi Lăng - tỉnh Lạng Sơn. Tất cả những hoạt động này đều thể hiện trách nhiệm xã hội của Nhà trường nói chung, của mỗi “Người Ngoại thương” nói riêng đối với cộng đồng - xã hội.

Với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Ngoại thương đã, đang và sẽ luôn xác định đổi mới sáng tạo gắn liền với sứ mạng kết nối, phục vụ cộng đồng vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển Nhà trường trong tương lai, góp phần vào xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và vươn xa hơn nữa trên bản đồ thế giới.
Chi tiết nội dung bài viết xem tại ảnh dưới đây: