Sidebar

Magazine menu

28
Sun, Apr

Điểm sáng trong mô hình hợp tác giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp Nhật Bản tại trường ĐH Ngoại thương

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 13/3/2024, Trường Đại học Ngoại thương đã phối hợp với Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) tổ chức Lễ tổng kết Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản.

 

Ngày 13/3/2024, Trường Đại học Ngoại thương đã phối hợp với Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) tổ chức Lễ tổng kết Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản nằm trong khuôn khổ biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương, Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại - Công nghiệp Nhật Bản Hagiuda Koichi vào tháng 11 năm 2021. Theo đó, Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho hỗ trợ Nhà trường tổ chức chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản, do lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản giảng dạy. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, của hai đối tác là Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, Chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản là minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác hiệu quả giữa nhà trường với các bên liên quan như Chính phủ và các đối tác doanh nghiệp, góp phần nâng tầm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Tham dự buổi lễ, về phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có Ngài Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Về phía đại diện đơn vị điều phối có Ông Kato Masahiko - Thống đốc ngân hàng Mizuho Nhật Bản; Ông Katayama Eiji – Giám đốc chi nhánh ngân hàng Mizuho tại Việt Nam; Ông Mitani Mitsuru – Cố vấn đặc biệt Công ty Cổ phần Mitani Sangyo. Về phía trường Đại học đối tác có GS Itou Kohei - Hiệu trưởng trường Đại học Keio (Nhật Bản). Chương trình có sự hiện diện của lãnh đạo các Doanh nghiệp Nhật Bản phụ trách các bài giảng trong Chương trình Đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản: Công ty Sojitz Việt Nam; Công ty Taisei; Công ty Cổ phần Hàng không Nhật Bản Japan Airlines; Công ty AeonMall Vietnam; AeonMall Vietnam; Công ty TNHH NTT Data Vietnam.

Về phía trường Đại học Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; TS Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, đơn vị trực tiếp vận hành chương trình; lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, viên chức và sinh viên Nhà trường.

Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản được tổ chức từ tháng 8 năm 2022 do Khoa Tiếng Nhật trường Đại học Ngoại thương chủ trì, dành cho sinh viên chương trình chất lượng cao Tiếng Nhật Thương mại, với các bài giảng từ 8 công ty hàng đầu của Nhật Bản: Công ty cổ phần Mitani Sangyo, Công ty cổ phần xây dựng Taisei, Công ty cổ phần Toyota Motor, Công ty cổ phần Hàng không Nhật Bản , Ngân hàng Mizuho, Công ty cổ phần AEON MALL, Công ty cổ phần NTT Data, Công ty cổ phần Sojitz và đã kết thúc thành công tốt đẹp vào tháng 12 năm 2023. Một số buổi chia sẻ đã mở rộng đối tượng tham dự cho sinh viên các chuyên ngành khách quan tâm và đăng ký.

 Phát biểu tại buổi lễ, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Đến hôm nay, sinh viên thuộc Chương trình Chất lượng cao ngành tiếng Nhật thương mại đã được tham gia buổi nói chuyện đầu tiên từ Hiệu trường Đại học Keio và những bài giảng tiếp theo đến từ 8 doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản. Những bài giảng này không chỉ là kiến thức sách vở, mà trên hết là những kinh nghiệm, những chia sẻ thực tiễn nhất đến từ các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, giúp sinh viên được tiếp cận và nhìn nhận thế giới công việc một cách rộng mở hơn, tự tin hơn, và đầy nhiệt huyết hơn. Lễ tổng kết ngày hôm nay sẽ không phải là một sự kết thúc mà là cánh cửa mở ra cho nhiều những hoạt động hợp tác tiếp theo giữa Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho, các doanh nghiệp Nhật Bản và Nhà trường”. Thầy Hiệu trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, sự hợp tác này không chỉ là một chặng đường, mà còn là một hành trình, là một chuyến đi dài mà chúng ta cùng nhau thực hiện. Trường Đại học Ngoại thương cam kết sẽ dành những nguồn lực tốt nhất để những hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp đạt được những kết quả đi vào chiều sâu. Nhân dịp này, thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, PGS, TS Bùi Anh Tuấn gửi lời cảm ơn chân thành tới Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho, Trường Đại học Keio cùng các doanh nghiệp Nhật Bản vì đã không ngừng nỗ lực để mang đến những bài giảng, những phương pháp giảng dạy chất lượng cao cho sinh viên của Nhà trường.


Đại diện cơ quan Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài Yamada Takio đã nhận định, chuỗi bài giảng này được thực hiện với sự điều phối của Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, đồng thời có sự tham gia của các giám đốc điều hành đến từ các công ty hàng đầu Nhật Bản, khiến đây trở thành một chuỗi bài giảng thực sự khác biệt và vô cùng hữu ích. Ngài đại sứ nhấn mạnh, Lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực là những trụ cột quan trọng của hợp tác Nhật Bản - Việt Nam. Trường Đại học Ngoại thương có thế mạnh đào tạo trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh và hiện nay đang đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao. Việc chuỗi bài giảng này nhận được sự hợp tác lớn của 8 công ty hàng đầu của Nhật Bản đã thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của các doanh nghiệp với trường Đại học Ngoại thương. Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng các em sinh viên đã tham gia chuỗi bài giảng này sẽ là đầu tàu cho mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam trong tương lai không xa. Việc hợp tác giữa các trường đại học và các doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao sẽ góp phần to lớn vào sự hợp tác và phát triển kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam. Ngài bày tỏ kỳ vọng sự hợp tác tuyệt vời như thế này giữa trường đại học và doanh nghiệp sẽ tiếp tục được phát huy.

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài Yamada Takio phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, TS Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh, Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản trong chương trình chất lượng cao chuyên ngành tiếng Nhật thương mại với ba mục tiêu chính: Một là giúp sinh viên đạt được trình độ tiếng Nhật nâng cao, chương trình giảng dạy được thiết kế sao cho 20% số bài giảng được giảng dạy bởi giảng viên người Nhật. Đặc biệt, để cung cấp những kiến thức nâng cao về kinh doanh quốc tế; Hai là chủ đề tập trung vào “Phương thức kinh doanh Nhật Bản” và “Tư duy của doanh nghiệp Nhật Bản”, sinh viên được tiếp xúc với những bài giảng chân thực từ các nhà quản lý doanh nghiệp Nhật Bản và hiểu được cách tư duy cũng như quản trị của họ. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội được nghe những câu chuyện về triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh và dự đoán về xu hướng của ngành mà chỉ có các nhà điều hành mới có thể giải thích được; Bà là, thông qua việc thảo luận và thuyết trình về những nội dung được các nhà quản lý doanh nghiệp truyền đạt, sinh viên có cơ hội trình bày quan điểm, cách suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam với các nhà quản lý doanh nghiệp Nhật Bản và tiếp nhận những phản hồi từ họ. Đây là cơ hội thực tiễn quý giá dành cho những sinh viên sẽ trở thành những doanh nhân trong tương lai.

TS Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại chương trình.

Thông qua buổi thuyết trình đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của mỗi Doanh nghiệp, chuyến thăm đến trụ sở và giao lưu với cán bộ, nhân viên công ty trong buổi thứ hai, bài thuyết trình nhóm trong buổi thứ ba dựa trên các vấn đề của mỗi Doanh nghiệp và phản hồi từ các Diễn giả đến từ Doanh nghiệp, sinh viên có thể hiểu sâu hơn về các doanh nghiệp Nhật Bản và phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ tổng kết, 3 bạn sinh viên xuất sắc đại diện cho sinh viên chương trình Chất lượng cao tiếng Nhật thương mại khóa 59 đã chia sẻ cảm tưởng, sau khi được tham dự Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản với những giờ học bổ ích và trải nghiệm đáng nhớ. Sinh viên Trương Quỳnh Mai nhận định, chuỗi bài giảng đã giúp em và các bạn hiểu thêm về môi trường làm việc, vấn đề đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp. đồng thời có thể lí giải phần nào về những điều cần học hỏi để trở nên phù hợp với môi trường doanh nghiệp thực tế, kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu.

 

Sinh viên chương trình Chất lượng cao tiếng Nhật thương mại khóa 59, Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia chuỗi bài giảng phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Sinh viên Trần Đức Uy lại ấn tượng về những nỗ lực của các công ty Nhật Bản trong việc giảm khí thải CO2 ra môi trường, tầm nhìn, mục tiêu, triết lý kinh doanh bền vững của các doanh nghiệp Nhật Bản, không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà còn phải quan tâm đến chất lượng dịch vụ, khách hàng.

Sinh viên Nguyễn Thục Oanh bày tỏ ấn tượng về các chuyến tham quan thực tế các doanh nghiệp, giúp các bạn hiểu hơn nội dung chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản từ buổi trước, cách thức vận hành, triết lý kinh doanh trong việc vận hành, kinh doanh.

Tại phiên thảo luận mở, đại diện các doanh nghiệp tham gia chuỗi bài giảng đã phát biểu ý kiến và nhất trí mong muốn chuỗi bài giảng sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm tới, cũng như mở rộng chủ đề và hình thức tổ chức.

Phát biểu tổng kết chương trình đưa ra những đề xuất của trường Đại học Ngoại thương về định hướng hợp tác tiếp theo với các đối tác, PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhận định qua bài phát biểu của đại diện các doanh nghiệp, các em sinh viên và Khoa Tiếng Nhật trong Lễ tổng kết, Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giáo dục gắn kết với thực tiễn, hướng tới giáo dục khai phóng và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo khi triển khai chương trình chất lượng cao tiếng Nhật Thương mại nói riêng và hoạt động đào tạo của Trường Đại học Ngoại Thương nói chung. “Sinh viên đã được tiếp cận với tư duy và phương thức kinh doanh Nhật Bản, đặc biệt, cơ hội được nghe những điều mà chỉ có các nhà điều hành mới có thể chia sẻ một cách căn nguyên và cặn kẽ về triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh và xu hướng phát triển của ngành đã giúp cho sinh viên thật sự thấm nhuần được tinh thần “lấy con người làm trung tâm” trong mọi tư duy và phương thức kinh doanh Nhật Bản, đây chính là nền tảng cho phát triển bền vững của từng cá thể hay của từng tổ chức.

 

PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại Lễ tổng kết và đưa ra những phương đưa ra những đề xuất của Nhà trường về định hướng hợp tác tiếp theo với các đối tác.

Thông qua việc tham quan thực tiễn doanh nghiệp, thảo luận và thuyết trình về những nội dung được truyền đạt, sinh viên đã có cơ hội nêu lên quan điểm, cách suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam cũng như được tiếp nhận ý kiến phản hồi từ các nhà quản lý công ty Nhật Bản. Cơ hội thực tiễn quý giá này sẽ giúp cho sinh viên soi chiếu nhận thức và kiến thức, cải thiện được kỹ năng và nuôi dưỡng được tâm thế, qua đó từng bước chuẩn bị cho con đường sự nghiệp của mình, đặc biệt là cho hành trình trở thành doanh nhân trong tương lai.

Những kết quả của chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản không chỉ dừng ở việc thực hiện các mục tiêu của chương trình đào tạo chất lượng cao tiếng Nhật Thương mại, mà còn lan tỏa giá trị cho sinh viên toàn trường cũng như mang lại những ý tưởng sáng tạo mới trong cải tiến và thực thi các chương trình đào tạo”.

Nhân dịp này, PGS, TS Phạm Thu Hương chia sẻ một số định hướng triển khai hợp tác giữa Nhà trường với Tập đoàn Mitani Sangyo và các đối tác đồng hành Nhật Bản trong việc phát triển ngành/lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là lĩnh vực mới, đề xuất nội dung bài giảng tập trung vào cách tiếp cận “lấy con người làm trung tâm” của các doanh nghiệp Nhật Bản. Các chủ đề bài giảng một mặt đảm bảo tính công nhận trong chương trình đào tạo và mặt khác phù hợp với lộ trình tiếp nhận kiến thức của người học. Liên quan đến định hướng phát triển các phương thức tham gia của các bên liên quan, PGS, TS Phạm Thu Hương chia sẻ, Trường Đại học Ngoại thương sẽ thực hiện quy trình công nhận nội dung các bài giảng như là một phần trong các học phần của chương trình đào tạo tiếng Nhật Thương mại nói riêng và chương trình đào tạo của Trường nói chung. Đối với một số bài giảng, nếu nội dung phù hợp và được sự đồng ý từ đơn vị tổ chức và công ty có bài giảng, Nhà trường sẽ mở rộng cho sinh viên toàn trường mong muốn được tham gia bên cạnh lực lượng chủ chốt là sinh viên chương trình Tiếng Nhật Thương mại. Nhà trường đề xuất các công ty Nhật Bản tăng thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thực tiễn hay tiếp nhận sinh viên thực tập khi thực hiện các học phần kết nối thực tiễn. Đối với các học phần áp dụng “project based learning” (học tập theo dự án), Nhà trường mong nhận được tham gia sâu hơn của các công ty Nhật Bản từ việc đề xuất các chủ đề/vấn đề thực tiễn, hỗ trợ thông tin đến đồng hành hướng dẫn và đánh giá các dự án. Sự gắn kết với các tổ chức doanh nghiệp ngay từ năm thứ nhất và xuyên suốt 4 năm học sẽ giúp cho người học hình thành tâm thế nghề nghiệp tốt, có sự gắn kết lâu dài với tổ chức, rèn luyện được những kỹ năng cần thiết và có sự soi chiếu kiến thức với thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Do đó, bên cạnh bài giảng của các nhà quản lý cấp cao, Nhà trường cũng rất mong muốn có sự tham gia đồng hành của các chuyên gia, các nhà quản lý cấp trung của các công ty Nhật Bản trong việc giảng dạy, hướng dẫn và đánh giá người học những nội dung thực tiễn trong các học phần của chương trình đào tạo.

 

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương và PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng trao tặng giấy chứng ghi nhận sự đóng góp của Nhà trường với các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản và đơn vị điều phối chương trình.

Trước buổi lễ, Lãnh đạo Nhà trường, Khoa Tiếng Nhật, Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), lãnh đạo một số đơn vị đã tổ chức Lễ báo cáo tiến độ thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Ngoại thương với Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản). Tại buổi lễ, lãnh đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai các chương trình trong khuôn khổ hợp tác, gồm: Khoa Tiếng Nhật - Đơn vị chủ trì Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản, Viện VJCC - Đơn vị chủ trì triển khai chương trình đào tạo Quản lý chất lượng chuẩn Nhật Bản đã lần lượt báo cáo hoạt động đã triển khai, kết quả đạt được cùng các trao đổi đề xuất trong thời gian tới.

 

Lễ báo cáo tiến độ thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Ngoại thương với Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản) diễn ra với sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo đơn vị điều phối, Lãnh đạo Nhà trường cùng một số đơn vị tham gia triển khai, hỗ trợ chương trình.

PGS, TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) phát biểu tại Lễ báo cáo.

TS Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại thương trao đổi ý kiến tại Lễ báo cáo.

Phát biểu tại buổi báo cáo, ông Mitani Mitsuru - Cố vấn đặc biệt Tập đoàn Mitani Sangyo đã gửi lời cảm ơn tới Ban Giám hiệu Nhà trường và các thầy cô đã đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 bên. Chia sẻ về tâm nguyện mong muốn chia sẻ những trăn trở, khó khăn, động lực và câu chuyện của bản thân khi mong muốn tìm hướng xuất khẩu sản phẩm của công ty Nhật Bản sang thị trường Mỹ, ông Mitani Mitsuru bày tỏ mong muốn, những bài học kinh nghiệm của doanh nghiệp Nhật bản truyền tải cho thế hệ trẻ sau này, trước tiên là với sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.

 

Ông Mitani Mitsuru - Cố vấn đặc biệt Tập đoàn Mitani Sangyo phát biểu tại lễ báo cáo.

Tại phần trao đổi, Bà Kamitani Naoko - Giám đốc Trung tâm Thông tin Văn hóa Nhật Bản- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhận định, chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương và Mitani Sangyo là một hình mẫu điển hình cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật Bản và các trường đại học. Đây là nền móng vững chắc cho mối quan hệ giữa hai quốc gia trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bà cũng bày tỏ hy vọng Nhà trường và Mitani Sangyo sẽ càng ngày càng có nhiều chương trình phát triển hợp tác trong thời gian tới.

 

Bà Kamitani Naoko - Giám đốc Trung tâm Thông tin Văn hóa Nhật Bản- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Lễ báo cáo.