Sidebar

Magazine menu

06
Mon, May

Lãnh đạo nhà trường tiếp và trao đổi kinh nghiệm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với Đoàn chuyên gia Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ tại Việt Nam (Swiss EP Vietnam)

Hợp tác quốc tế

Ngày 18/10/2023, PGS, TS Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Ngoại thương đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ tại Việt Nam (Swiss EP Vietnam).

 

Tham dự buổi làm việc, về phía Swiss EP Vietnam có ông Hub Langstaff - Giám đốc khu vực; ông Trần Trí Dũng - Quản lý chương trình; TS Martin Webber và TS Kevin Murphy - Chuyên gia Cố vấn chương trình.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS); TS Nguyễn Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm FIIS; ThS Lê Thị Thu Hương - Trưởng ban Ươm tạo Trung tâm FIIS cùng các cán bộ, giảng viên Nhà trường.

Tại buổi thảo luận, đại diện lãnh đạo đã ghi nhận những nỗ lực của cả hai phía trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa trường ĐH Ngoại Thương và Swiss EP. Về phía Nhà trường, PGS, TS Phạm Thu Hương đã chia sẻ những kinh nghiệm được đúc kết qua quá trình triển khai xây dựng và thúc đẩy hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp.

Đại diện cho Swiss EP, TS Martin chia sẻ về 10 cây cầu tương ứng với 10 hoạt động chính để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái.

Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" tại Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017. Theo nội dung đã được phê duyệt trong giai đoạn từ nay đến 2025, cần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học. Nhiệm vụ này được cụ thể hóa với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp: hình thành cơ chế chính sách; hình thành đội ngũ nhân sự; xây dựng chương trình đào tạo; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ nguồn vốn.

Với quan điểm cộng đồng khởi nghiệp chính là trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp, Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ (Swiss EP) đã nỗ lực xây dựng các cộng đồng khởi nghiệp địa phương bằng cách làm việc với các nhà lãnh đạo và xây dựng hệ sinh thái. Cụ thể, chương trình Khởi nghiệp Thụy Sĩ làm việc với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp được chọn như trường Đại học, vườn ươm, chương trình tăng tốc, cố vấn và mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần.

Trường ĐH Ngoại thương, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) là một trong những đơn vị được Swiss EP đồng hành từ những giai đoạn đầu thành lập cho đến nay. Hai bên đã có những hợp tác sâu rộng như phối hợp tổ chức các khóa đào tạo về Khởi nghiệp, đồng tổ chức chương trình Ươm tạo doanh nghiệp tạo tác động, kết nối chuyên gia cố vấn thông qua chương trình "Entrepreneur In Resident".

Những hỗ trợ và hoạt động thiết thực trên đã ngày càng thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa Swiss EP và Trường ĐH Ngoại thương trong việc phối hợp thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nói chung và tại trường Đại học nói riêng.