Sidebar

Magazine menu

03
Fri, May

Lãnh đạo trường ĐH Ngoại thương tham gia Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dẫn đầu

Hợp tác quốc tế

Từ ngày 10-13/10/2023, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng và PGS, TS Nguyễn Thị Hiền - Viện trưởng Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC) đã đại diện Trường Đại học Ngoại thương tham gia Đoàn công tác.

Trong buổi trao đổi với Ngài Masahito Moriyama - Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Việt Nam đang trong giai đoạn cải cách giáo dục theo hướng ngày càng gia tăng chất lượng cũng như tập trung vào việc phát triển con người. Trong quá trình cải cách đó chúng tôi cần học tập từ nhiều đất nước có nền giáo dục tiên tiến, trong đó có giáo dục của đất nước Nhật Bản”. Chia sẻ điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời đề cập cụ thể tới những mong muốn được trao đổi, hợp tác với Nhật Bản về giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đánh giá cao những hỗ trợ to lớn cho giáo dục Việt Nam của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong suốt thời gian qua với nhiều cơ sở giáo dục của Việt Nam đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ này. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ mong muốn JICA tiếp tục có sự hỗ trợ cho các trường đại học của Việt Nam trong thời gian tới, trong đó bao gồm cả việc kết nối, hỗ trợ cho các trường được mở rộng quan hệ đối tác với các trường đại học của Nhật Bản.

Trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao vai trò và gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong thời gian qua đã tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng với giáo dục của Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục là cầu nối giáo dục Việt Nam và các nguồn lực của Nhật Bản để tạo đà cho phát triển cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Phát biểu trong buổi trao đổi với các trường đại học và tổ chức Nhật Bản tại trụ sở của JICA, PGS, TS Phạm Thu Hương đã có những chia sẻ về việc thúc đẩy và khai thác hiệu quả hợp tác giữa trường ĐHNT và các đối tác chiến lược Nhật Bản bao gồm các cơ sở giáo dục đại học và các tập đoàn, tổ chức có uy tín của Nhật Bản trong phát triển chương trình đào tạo, trao đổi sinh viên và giảng viên, nghiên cứu khoa học, triển khai các hoạt động giáo dục, đổi mới sáng tạo, các chương trình thực tập cho sinh viên Việt Nam và Nhật Bản, chuyển giao và kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp, huy động nguồn lực cho giáo dục đại học…

Liên quan tới hoạt động của dự án được tài trợ bởi JICA do Viện VJCC thực hiện, PGS, TS Nguyễn Thị Hiền đã có những báo cáo về tính hiệu quả và lan toả của dự án trong cộng đồng doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo trong đó đặc biệt là chương trình Keieijuku, cũng như các hoạt động giáo dục dành cho thế hệ trẻ thông qua các chương trình cử nhân (Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản và Kinh doanh số) hợp tác với các trường đại học của Nhật Bản.