Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

Hội thảo Khoa học “Trách nhiệm của pháp nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 13/11/2023, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Nghiên cứu và Kết nối nghề Luật 2023, Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Hội thảo Khoa học “Trách nhiệm của pháp nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế” theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở chính Hà Nội và trực tuyến.

 

Pháp nhân là một trong hai nhóm chủ thể tham gia vào hầu hết các quan hệ pháp luật. Khác với thể nhân vốn là một người sinh học, pháp nhân (legal person, personne morale) là một người trừu tượng hay “người do pháp luật sinh ra”. Pháp nhân luôn chỉ tồn tại trên cơ sở của luật, nên những vấn đề pháp lý liên quan đến pháp nhân có thể rất khác với thể nhân. Trách nhiệm của pháp nhân khi tham gia các quan hệ pháp luật là hết sức đa dạng, có thể là trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hình sự, trách nhiệm hành chính. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 góp phần khiến thế giới ngày càng trở nên phẳng hơn, dẫn đến vấn đề trách nhiệm quốc tế của pháp nhân được đặt ra gay gắt hơn. Trên cơ sở đó, hội thảo khoa học với chủ đề “Trách nhiệm của pháp nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế” kỳ vọng sẽ trở thành diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia nghiên cứu, giảng viên, người học trao đổi về những vấn đề pháp lý liên quan đến pháp nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng phát triển.

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có: PGS, TS Dương Tuyết Miên - Phó Giám đốc Học viện Tòa án; TS Đồng Thị KIm Thoa - Phó Giám đốc Trung tâm Liên kết đào tạo Luật sư Thương mại Quốc tế, Học viện tư pháp, Bộ Tư pháp; cùng một số học giả, nhà nghiên cứu đến từ các Hiệp hội, Trung tâm, đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng Phòng Tổ chức - Nhân sự; TS Hà Công Anh Bảo - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Luật; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong trường; Các cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương cho biết hội thảo là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày pháp luật Việt Nam và nằm chung trong khuôn khổ Tuần lễ Nghiên cứu và Kết nối nghề Luật 2023 của Khoa Luật. Ban tổ chức đã nhận được gần 30 bài viết của các nhà khoa học, luật sư trên cả nước với các chủ đề đa dạng, gợi mở nhiều thực tiễn pháp lý liên quan đến trách nhiệm của pháp nhân trong bối cảnh toàn cầu hoá và nhiều biến động. Nhân dịp này, PGS, TS Phạm Thu Hương gửi lời cảm ơn trân trọng tới các nhà khoa học, các chuyên gia, các luật sư, các giảng viên, sinh viên đã quan tâm, gửi bài và đồng hành với Hội thảo. PGS, TS Phạm Thu Hương kỳ vọng hội thảo sẽ là diễn đàn mở để các bên có thể chia sẻ, trao đổi học thuật một cách cởi mở, thảo luận về trách nhiệm pháp nhân dưới góc nhìn đa chiều.

Hội thảo gồm hai phiên, phiên thứ nhất - phiên tham luận với chủ đề về “Các loại trách nhiệm pháp nhân” và phiên thứ hai là thảo luận bàn tròn.

Phiên thứ nhất diễn ra dưới sự điều hành của các chủ tọa gồm: PGS, TS Dương Tuyết Miên - Phó Giám đốc Học viện Tòa án; Và PGS, TS Nguyễn Minh Hằng - Trưởng Phòng Tổ chức - Nhân sự, Trưởng bộ môn Pháp luật kinh doanh quốc tế. Theo đó, hội thảo đã lắng nghe 03 tham luận gồm: Tham luận “Trách nhiệm pháp lý của pháp nhân công là cơ quan nhà nước trong các khiếu kiện hành chính ở Việt Nam” do TS. GVC Đồng Thị Kim Thoa - Phó giám đốc Trung tâm Liên kết đào tạo Luật sư Thương mại Quốc tế, Học viện Tư pháp, Bộ Tư pháp trình bày; Tham luận “Các biện pháp chịu trách nhiệm hình sự của pháp nhân - nghiên cứu so sánh giữa Trung Quốc, Pháp và Việt Nam do TS. GVC Hà Lệ Thủy - Phó trưởng Khoa Luật hình sự, Trường ĐH Luật, ĐH Huế; Tham luận “Tác động của thị trường tín chỉ carbon tới trách nhiệm môi trường của doanh nghiệp: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Huyền và cộng sự - Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương.

Phiên thảo luận bàn tròn đã diễn ra sôi nổi dưới sự chủ trì của PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương và 4 chuyên gia và cộng sự tham gia thảo luận bàn tròn xoay quanh trách nhiệm của pháp nhân trong các lĩnh vực khác nhau.


-----