Sidebar

Magazine menu

14
Tue, May

Hội nghị tổng kết hệ sinh thái hoạt động nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Nhằm tổng kết công tác nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học của sinh viên thông qua hoạt động của Cơ sở II và của các đơn vị năm học 2022-2023, trong tháng 6/2023, Cơ sở II đã tổ chức Hội nghị tổng kết Hệ sinh thái hoạt động nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong điều kiện hội nhập của sinh viên Cơ sở II năm học 2022-2023 và định hướng công tác năm học 2023-2024.


Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II; PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II; ThS Phạm Thu Thủy – Phó Giám đốc Cơ sở II; PGS, TS Trần Quốc Trung – Phó Giám đốc Cơ sở II cùng Quý thầy cô là Trưởng, Phó các đơn vị.


Phát biểu tại Hội nghị, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II ghi nhận những nỗ lực từ các đơn vị và sinh viên tại Cơ sở II trong việc triển khai, tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong năm học 2022-2023. Qua đó, Thầy gửi lời cảm ơn đến các giảng viên và sinh viên, cùng nhau nỗ lực, cống hiến, đã và đang tạo ra những thang giá trị cho Cơ sở II nói riêng và Nhà trường nói chung. Nhân dịp này, Thầy gửi gắm hy vọng trong năm học tiếp theo, đặc biệt trong sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Cơ sở II, giảng viên và sinh viên càng phát huy hơn nữa các thế mạnh trong các phong trào thi đua, đổi mới sáng tạo.


Trong năm học 2023-2024, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh đề nghị các đơn vị quản lý sinh viên, các thầy cô khai thác có hiệu quả nguồn lực từ sinh viên và thu hút các em vào hoạt động chuyên môn của đơn vị. Từ đó, giúp sinh viên thấy được sự liên kết chặt chẽ giữa nội dung bài học và thực tiễn. Đồng thời, thông qua mô hình đồng giảng được áp dụng từ năm học tiếp theo, sinh viên được gắn chặt với các nội dung chuyên môn, với đội ngũ chuyên gia đồng giảng trong việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, Cơ sở II khuyến khích sinh viên làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở do doanh nghiệp đặt hàng trong năm học 2023-2024.
PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II nhấn mạnh, công tác đổi mới sáng tạo không chỉ từ các thầy cô, mà chính thầy cô sẽ là nguồn động lực và tạo mọi điều kiện để sinh viên vừa được học tập, vừa tham gia đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo. Thầy cô là người dẫn dắt – Sinh viên là người đồng hành.
* Điểm qua các hoạt động đổi mới sáng tạo của Cơ sở II năm học 2022-2023:
– Tổ chức 06 Dự án, chuỗi hoạt động:
+ We, the Icebreakers: dành cho Tân sinh viên K61 năm 2022 nhằm giúp đỡ các tân sinh viên K61 phá bỏ các rào cản, khó khăn trong thời gian đầu bỡ ngỡ khi mới bước chân vào cánh cổng trường đại học
+ Tổ chức thành công chuỗi hoạt động họp mặt, giao lưu học thuật và chuyển giao công nghệ với 06 trường đối tác
+ Mời 08 chuyên gia/giảng viên nước ngoài chia sẻ 09 buổi chia sẻ, định hướng trực tiếp cho sinh viên.
+ Chuỗi hoạt động hướng ứng Ngày Môi trường Thế Giới: Gồm 03 hoạt động: Thu hồi hơn 500 viên pin cũ, trao tặng hơn 50 cây xanh đến viên chức và sinh viên Cơ sở II, Talkshow “The Free Ozone” do Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc làm diễn giả, Ngày hội “Earth Day Everyday” đổi đồ cũ – nhận quà tái chế.
+ Dự án đổi mới sáng tạo “FTU2 Talents for Community”: Dự án tập hợp các sinh viên tiêu biểu của Cơ sở II và tổ chức các hoạt động theo từng tiêu chí của Sinh viên 5 tốt để tạo môi trường cho sinh viên tiêu biểu rèn giũa, phấn đấu.
+ Chuỗi Networking Night kết nối sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp: Tại Networking Night, doanh nghiệp và sinh viên cùng đối thoại, chia sẻ, qua đó giúp sinh viên hiểu được góc nhìn và kỳ vọng của doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp cũng hiểu thêm về sinh viên Ngoại thương, từ đó nâng cao chất lượng tuyển dụng, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt. Chuỗi hoạt động thu hút sự tham gia của hơn 10 doanh nghiệp uy tín và toàn bộ sinh viên 5 tốt cấp trường, nhiều sinh viên chính thức được nhận vào thực tập tại doanh nghiệp, nhận được những đánh giá cao từ doanh nghiệp.
– Tổ chức 05 cuộc thi cho sinh viên: Đây là các cuộc thi được tổ chức lần đầu tại Cơ sở II với hình thức, nội dung đổi mới sáng tạo như:
+ Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
+ Cuộc thi trực tuyến Tuổi trẻ Ngoại thương – Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
+ Cuộc thi Young Business Leader B-LEAD năm 2023
+ Cuộc thi FTU2 IN ME
+ Cuộc thi “FTU Creative Development
– Các hoạt động đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực, công tác dành cho sinh viên Cơ sở II như:
+ Xây dựng Tủ sách “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” với các quyển sách về những chủ đề: kinh tế, tài chính, quản trị, kỹ năng mềm, văn học và đặc biệt là các bộ sách có giá trị về mặt nội dung và cả hình thức.
+ Công bố Quỹ học bổng “Đổi mới sáng tạo” dành cho sinh viên chương trình liên kết ĐTQT: Quỹ đã ký kết MOU cùng Tập đoàn BIN Corporation Group trao tặng 10 suất học bổng “Đổi mới sáng tạo” mỗi năm học giai đoạn 2022-2025.
+ Chuỗi tin bài truyền thông gương SV ĐTQT tiêu biểu “FTUnique”
+ Hoạt động giao lưu, kết nối thủ lĩnh Đoàn – Hội – Câu lạc bộ 03 cơ sở Trường Đại học Ngoại thương: Gần 200 sinh viên giữ các chức vụ trong BCH Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên và Ban Chủ nhiệm các câu lạc bộ đã tham gia hoạt động.
+ Tổ chức hoạt động đồng hành, cổ vũ học sinh trung học phổ thông qua MV “Shay Thương”: MV gồm những hình ảnh gắn liền với sinh viên, Cơ sở II, gắn liền với những giá trị cốt lõi của Nhà trường và hình ảnh sinh viên Ngoại thương.
+ CLB Sinh viên 5 tốt: Triển khai thành lập mới và tổ chức Lễ ra mắt CLB Sinh viên 5 tốt nhằm nâng cao hiệu quả Phong trào Sinh viên 5 tốt tại Cơ sở II.
+ Hoạt động trải nghiệm thực tế “Saigon Amazing Run 2023”: Tổ chức hoạt động sôi nổi với các trạm thử thách hướng tới giáo dục kiến thức lịch sử, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và ứng phó tình huống của sinh viên.
+ Đổi mới phương thức tổ chức Phong trào Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác thông qua chiến dịch gây quỹ “Kết hạt ngọc – Nối vòng tay”
+ Đổi mới công tác vận động, gây quỹ cho Chiến dịch Xuân tình nguyện 2023: Gây quỹ hơn 20.000.000 đồng, chăm lo cho hơn 20 chiến sĩ và các hộ dân khó khăn trên địa bàn Quận Bình Thạnh, huyện Cần Giờ.
+ Chương trình đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên nông thôn phát triển kỹ năng ngoại ngữ – English Camp 2023, thu hút sự tham gia của 1.000 học sinh tại tỉnh Đồng Tháp.
* Các hoạt động nghiên cứu khoa học
– Tổ chức Vòng Sơ khảo Cuộc thi SVNCKH Trường Đại học Ngoại thương năm 2023: Thu hút 613 sinh viên với 138 đề tài nộp tham dự. Tuyên dương 24 nhóm sinh viên đạt giải, bao gồm: 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Chọn 69 đề tài của 307 sinh viên nộp tham dự Vòng Chung khảo cấp Trường, chiếm 45% tổng số đề tài nộp tham dự Cuộc thi của toàn trường.
– Nghiệm thu thành công 04 chuyên đề sinh viên nghiên cứu khoa học, triển khai 03 đề tài KH&CN do doanh nghiệp đặt hàng và tài trợ.
– Tổ chức chuỗi Hội thảo nghiên cứu khoa học năm 2023 dành cho sinh viên: 06 buổi tọa đàm để hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm sinh viên tham gia Cuộc thi SVNCKH Trường ĐH Ngoại thương năm 2023 đã được tổ chức và thu hút 1.224 sinh viên tham gia.
– Triển khai hoạt động FTU Working Paper Series: Trong năm 2022, sinh viên Cơ sở II có 21 bài viết được đăng trên FTU Working Paper Series.
– Hướng dẫn, tư vấn cho sinh viên Cơ sở II đã nộp 11 đề tài tham dự cuộc thi, trong đó có 02 đề tài đạt giải Khuyến khích Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Euréka năm 2022.