Sidebar

Magazine menu

03
Fri, May

Chung kết quốc gia cuộc thi “FDI MOOT” 2023

Tin tức khác

Ngày 13/08/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Hội Luật quốc tế Việt Nam tổ chức vòng Chung kết quốc gia cuộc thi “FDI MOOT” 2023.

 

FDI MOOT năm 2023 là cuộc thi tranh tụng trọng tài giả định về chủ đề đầu tư trực tiếp nước ngoài do Trường ĐH Ngoại thương và Hội Luật quốc tế Việt Nam phối hợp tổ chức. Với sứ mệnh tạo một sân chơi chuyên nghiệp và thách thức dành riêng cho các bạn sinh viên có niềm đam mê trong lĩnh vực Luật quốc tế, cuộc thi năm nay quy tụ 10 đội thi đến từ các cơ sở giáo dục đại học uy tín: Trường ĐH Ngoại thương; Học viện Ngoại giao; ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh; ĐH Kinh tế-Luật, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh; ĐH Kinh tế - Tài Chính TP.Hồ Chí Minh; ĐH Huế,…

Các trận đấu đã diễn ra từ ngày 05/08 - 12/08/2023. Trải qua vòng bảng, 8 đội thi được chia thành 04 bảng và thi đấu vòng tròn tại vòng tứ kết để lựa chọn ra 04 đội bước vào vòng bán kết cuộc thi. Vượt qua vòng bán kết, đội thi Gaja đến từ Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh và đội thi Ladreit đến từ Học viên Ngoại giao đã gặp nhau tại chung kết FDI MOOT 2023 diễn ra vào ngày 13/08/2023 để tìm ra một đại diện xuất sắc của Việt Nam sẽ tranh tài tại Vòng thi Châu Á Thái Bình Dương.

Tham dự chung kết cuộc thi, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS Hà Công Anh Bảo – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Luật; ThS Đinh Thủy Tiên – Phó Bí Thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường; Đại diện một số đơn vị cùng các giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Phát biểu tại Lễ Bế mạc, PGS, TS Phạm Thu Hương đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các trọng tài viên và chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đã dành thời gian quý giá tham gia đánh giá phần thi của các thí sinh để chọn ra đội thi xuất sắc một cách công tâm nhất; sự đồng hành của các nhà tài trợ: NHQuang&Associates, IDVN Lawyers, Trung Tâm Hoà giải Thương mại quốc tế Việt Nam, Dilinh Legal, Baker McKenzie VN, EP Legal, Allen & Overy, Ms. Earl Rivera-Dolera và Hội Luật quốc tế Việt Nam – đơn vị đồng tổ chức cuộc thi. Thông qua Cuộc thi FDI MOOT 2023 - Sân chơi học thuật duy nhất và uy tín về trọng tài giả định trong lĩnh vực đầu tư quốc tế cho các sinh viên Luật tại Việt Nam, PGS, TS Phạm Thu Hương hy vọng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục chứng minh tài năng, nhiệt huyết và tinh thần học hỏi của mình hơn nữa.

Đại diện đơn vị đồng tổ chức, Luật sư Nguyễn Hưng Quang – Phó chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam, Luật sư sáng lập và điều hành NHQuang & Associates nhấn mạnh, thông qua cuộc thi, sự đóng góp của các thí sinh, đội thi, giảng viên và các cố vấn không chỉ nhằm nỗ lực để đạt được kết quả tốt trong cuộc thi mà còn góp phần nâng cao kiến thức và kinh nghiệm về luật quốc tế, đầu tư xuyên quốc gia cũng như giải quyết tranh chấp quốc tế. Đó là nhân tố quan trọng cho sự phát triển quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế.

Đại diện Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương, TS Hà Công Anh Bảo chia sẻ: “Hành trình từ vòng sơ loại đến đêm chung kết là những mốc thời gian đáng nhớ, cơ hội cho các thí sinh rèn luyện khả năng nhạy bén trong tư duy pháp lý và kỹ năng phản biện khi phải giải quyết những tình tiết pháp lý phức tạp trong đầu tư quốc tế một cách chuyên nghiệp và sáng tạo”. TS Hà Công Anh Bảo cũng bày tỏ tin tưởng rằng tất cả các thí sinh tham dự cuộc thi đều có thể tự hào bởi sự cống hiến và nỗ lực của mình trong suốt hành trình, hy vọng kể cả khi cuộc thi khép lại, niềm đam mê luật của các bạn sinh viên vẫn sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và phát triển.

Tại vòng chung kết dưới hình thức phiên trọng tài giả định dựa trên tình huống nhà đầu tư khởi kiện nhà nước về chiếm đoạt tài sản do quyết định xử phạt vì xuất khẩu các sản phẩm quân sự bất hợp pháp, các đội thi không chỉ nghiên cứu về các hiệp định đầu tư quốc tế mà còn thực hành tranh tụng hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng trọng tài gồm các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế: Bà Vũ Thị Châu Quỳnh - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Neil Nucup - Cố vấn pháp lý Toà án trọng tài thường trực (PCA), Đại diện PCA tại Việt Nam; Ông John Davis - Cố vấn cấp cao tại YKVN; Ông Nguyễn Viết Minh - Trưởng phòng pháp lý khu tổ hợp Samsung Điện tử Việt Nam; Ông Châu Huy Quang - Luật sư điều hành Công ty Luật Rajah & Tann.

Kết quả chung cuộc, ngôi vị Quán quân cuộc thi “FDI MOOT” 2023 đã thuộc về đội thi Ladreit đến từ Học viên Ngoại giao. Đội thi Gaja đến từ Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh đã trở thành Á quân “FDI MOOT” 2023.

Ngoài giải thưởng dành cho ngôi vị quán quân và á quân, Ban tổ chức cũng trao tặng các giải thưởng cho các đội thi và thí sinh xuất sắc như sau:
- Giải Ba: Đội Lacharriere – ĐH Luật TP Hồ Chí Minh và Đội Ademola – Học viện Ngoại giao;
- Đội thi các tổng điểm cao nhất vòng sơ loại: Đội Gaja (Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh);
- Đội truyền cảm hứng nhất: Đội Vukas (Trường ĐH Luật, ĐH Huế);
- Thí sinh tranh tụng xuất sắc nhất & Thí sinh tranh tụng xuất sắc nhất đêm Chung kết: Bạn Nguyễn Thanh An Khương (Trường ĐH Luật TP HCM);
- Thí sinh tranh tụng toàn diện nhất toàn vòng: Bạn Đỗ Thu Hằng (Học viện Ngoại giao);
- Thí sinh nhiệt huyết nhất: Bạn Nguyễn Thành Nhân (Trường ĐH Ngoại thương).

 

 

Trong giai đoạn thực hiện chiến lược phát triển mới, Trường ĐH Ngoại thương luôn nỗ lực đi đầu về đổi mới sáng tạo trong hoạt động giảng dạy và tạo môi trường để rèn luyện kỹ năng cho sinh viên thông qua các cuộc thi, từ đó góp phần giúp sinh viên nâng cao năng lực thích ứng, sáng tạo và khả năng cạnh tranh quốc tế ngay từ trên giảng đường.

Xin chúc mừng các đội thi cùng các bạn thí sinh!