Sidebar

Magazine menu

05
Sun, May
31 Bài viết mới

Phan Huỳnh Thảo - Từ nữ sinh nghèo đến thu nhập "khủng"

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

[TỰ HÀO SINH VIÊN FTU] PHAN HUỲNH THẢO - TỪ NỮ SINH NGHÈO ĐẾN THU NHẬP "KHỦNG".

 

“Peer pressure" - Một lẽ đương nhiên

Xuất hiện trong tâm trí mỗi người khi nhắc về Ngoại thương có lẽ là những suy nghĩ: điểm đầu vào thuộc hàng top, môi trường năng động, sinh viên giỏi giang,… Và khi trở thành một “người-trong-nhà”, ta càng cảm nhận rõ nét hơn về điều đó. Chứng kiến các bạn cùng tuổi khởi nghiệp từ những năm đầu Đại học, đi làm ở các công ty cùng chiếc CV thật hoành tráng, Huỳnh Thảo bộc bạch: “Đó là lý do lớn nhất mình chọn Ngoại thương." Với quyết định làm “cá bé" ở “nước lớn", cô sinh viên năm 4 tin rằng mình sẽ luôn học hỏi được nhiều điều trong một cộng đồng lý tưởng cho sự phát triển cá nhân và tập thể như Ngoại thương. Nửa héc-ta, tuy không được “ưu" về diện tích nhưng được “đãi" về mặt số lượng sinh viên bản lĩnh, giỏi giang và có chí hướng. Điều đó cũng đồng nghĩa, cảm giác áp lực trước những bạn cùng trang lứa sẽ là một điều tất yếu. Giỏi một lĩnh vực không có nghĩa là lĩnh vực nào cũng giỏi, vì vậy, chúng ta không việc gì phải gồng gánh mọi thứ một cách lao lực. Thay vào đó, Huỳnh Thảo cho rằng áp lực ở mức đủ sẽ là động lực để ta cố gắng tìm kiếm phiên bản tốt hơn của mình mỗi ngày; không cần phải “được như họ", chỉ cần mình của hôm nay “được hơn hôm qua" thì tự khắc, hạnh phúc sẽ đạt đến độ “như ý nguyện".

Sau ánh hào quang là những câu chuyện

Việc tích cực tham gia rất nhiều hoạt động trong và ngoài trường không chỉ mang lại cho Huỳnh Thảo nhiều kinh nghiệm quý báu mà còn tặng thêm bao nhiêu là “mối lương duyên" giúp cô sinh viên có được những người cố vấn, đồng hành và cộng sự thân thiết hôm nay từ những cuộc thi đó. Ngoài ra, cô giáo trẻ vẫn không bỏ bê những “đứa con cưng" - các lớp IELTS được Thảo đứng ra giảng dạy từ khi học năm 2 và tới hiện tại, mặc dù chưa lập page tương tác và chạy marketing, nhưng lớp vẫn luôn kín chỗ. Nhờ vào “hiệu ứng Domino” đến từ các học viên, họ truyền tai nhau về một cô giáo trẻ đầy nỗ lực và tâm huyết nên Huỳnh Thảo đã có cho mình hơn 200 học viên.

Đọc đến những dòng này, sẽ không ít người đặt ra câu hỏi: Sao một cô gái nhỏ nhắn có thể làm được nhiều thứ đến vậy? “Thật sự rất nhiều lúc mình rơi vào tình cảnh “thân tàn ma dại” đến nỗi ngày càng “cò hương" vì sự quá tải công việc, nhưng rồi mình nhớ lại lý do bắt đầu những việc này, tự nhiên động lực sôi sục, vực dậy chiến tiếp", Huỳnh Thảo vui vẻ kể lại. Việc lên kế hoạch, sắp xếp thời gian cho học hành, làm thêm, các hoạt động ngoại khóa và cuộc thi là điều rất cần thiết đối với mỗi sinh viên bởi “failing to plan is planning to fail”. Nhờ tận dụng ứng dụng Google Calendar để lên kế hoạch mà mọi việc đều được Thảo vận hành rất suôn sẻ và năng suất. Âu cũng vì tính cách chu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng mà cô có thời gian trau dồi để biết cái mình muốn và bổ sung thứ mình thiếu, đây phần nào là hành trang giúp Thảo đạt được những giải thưởng đáng để ngưỡng mộ trong thời sinh viên.

Ngồi giữa bập bênh, tay nâng chén trà, sống vô tư lự

4 năm qua ở Ngoại thương, bao nhiêu hỷ-nộ-ái-ố Huỳnh Thảo dường như trải tất. Có thời điểm rơi vào tuyệt vọng, nhưng may thay, bao yêu thương, lời động viên và giúp đỡ, Thảo luôn được gửi tặng từ những người xung quanh mình. Để giờ đây, khi sắp phải xa trường, cô sinh viên bồi hồi: “Bốn năm qua, Thảo được gặp rất nhiều người thầy của mình, bao gồm các thầy cô và cả những anh chị em, bạn bè ở Ngoại thương. Mình biết ơn Ngoại thương nhiều lắm!” Có lẽ, mai này, nhiều người sẽ hỏi cô về những định hướng tương lai lâu dài, rằng sẽ đầu quân vào công ty lớn hay gắn bó với lớp học thân thương? Huỳnh Thảo chắc cũng chưa tính. Chỉ biết rằng, hôm nay và ngày mai, tay cầm bút lông tựa vào bảng trắng, gắng truyền kiến thức, tiếp lửa đam mê, dốc thêm động lực cho học viên, là niềm vui to lớn đối với cô rồi. Chúng ta đều biết, cuộc sống này giống như trò bập bênh vậy, khó có thể nào cho hai người giữ thăng bằng được lâu. Nếu cứ vậy, kết cục sẽ mãi là “zero-sum game". Thôi thì, “Thảo chấp nhận một mình ngồi giữa bập bênh, tự cân bằng tình thế, miệng nhấm vị trà đắng có ngọt, cùng với tâm trạng đang tan chậm, sống an nhiên và gặt hái được những thành quả xứng đáng!”. Bởi, đối với Thảo, điều quan trọng nhất: “Bạn chỉ cần sống tốt, trời xanh tự có an bài”.

Lời cuối cùng, Huỳnh Thảo mong các thế hệ tiếp theo của Ngoại thương sẽ luôn nhiệt quyết, nỗ lực và tử tế trong từng việc làm, đó sẽ là chìa khóa giúp chúng ta đạt được “quả ngọt" của mình. Một câu nói như là món quà tinh thần đầy ý nghĩa được Thảo dành tặng đến các bạn: “When you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it” (Paulo Coelho).