Sidebar

Magazine menu

12
Sun, May

Hội thảo “Tạp chí Khoa học Việt Nam trên đường hội nhập ACI 2024 và đề xuất cho tạp chí JIEM”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 07/11/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công Hội thảo “Tạp chí Khoa học Việt Nam trên đường hội nhập ACI 2024 và đề xuất cho tạp chí JIEM” với sự tham gia của gần 60 tạp chí khoa học trong nước. 

 

Hội thảo là diễn đàn để các tạp chí khoa học Việt Nam cùng chia sẻ, trao đổi và bàn luận về Bộ tiêu chí xét duyệt mới của ACI, được áp dụng từ năm 2024.

Tham dự Hội thảo, về phía diễn giả khách mời có: TS Nongyao Sripromsuk - Thành viên Ủy ban Điều hành ACI; GS, TS Lê Quốc Hội - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Thành viên Ủy ban Điều hành ACI; GS, TS Thái Hoàng - Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng Phòng Quản lý Khoa học; PGS, TS Từ Thúy Anh – Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế Quốc tế (JIEM); Trưởng/ Phó một số đơn vị trong trường; Các cán bộ, giảng viên nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc gia nhập các cơ sở dữ liệu quốc tế, đặc biệt là ACI trong chiến lược phát triển của Trường ĐH Ngoại thương nói chung và Tạp chí JIEM nói riêng. 

Tham luận của PGS, TS Từ Thúy Anh về chủ đề “Quality improvement of Vietnamese Journals towards the ACI inclusion” đã chỉ ra quá trình phát triển của các tạp chí khoa học Việt Nam, các cơ sở dữ liệu và chỉ mục lớn nói chung là ACI nói riêng. PGS, TS Từ Thúy Anh cũng đã chia sẻ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực biên tập và xuất bản hướng đến mục tiêu gia nhập ACI.

Tiếp đó, GS, TS Thái Hoàng đã trình bày Tham luận với tiêu đề: “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng tạp chí khoa học và công nghệ đáp ứng các tiêu chí hệ thống cơ sở dữ liệu các tạp chí Đông Nam Á (ACI)”. GS, TS Thái Hoàng đã chia sẻ về Tạp chí Vietnam Journal of Science and Technology và kinh nghiệm gia nhập Cơ sở dữ liệu ACI Database, từ đó rútr ra những bài học kinh nghiệm giá trị và sâu sắc.  

GS, TS Lê Quốc Hội đã tham gia sôi nổi vào phần thảo luận và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm duy trì và nâng cao chất lượng tạp chí khoa học Việt Nam trong ACI. Các giải pháp đưa ra được tập trung vào các yếu tố: chất lượng bài báo, chính sách và quy trình biên tập, hình thức và công tác tăng cường quảng báo tạp chí. 

Hội thảo cũng đã lắng nghe các trao đổi, góp ý từ các đại biểu đến từ các tạp chí khoa học. 

Phát biểu tổng kết, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã gửi lời cảm ơn đến các khách mời, nhà khoa học và đại diện các tạp chí đã có những chia sẻ và thảo luận đầy sôi nổi về chủ đề của hội thảo. PGS, TS Đào Ngọc Tiến cũng nhấn mạnh con đường hướng đến gia nhập ACI là một trong những mục tiêu của Trường Đại học Ngoại thương và Tạp chí JIEM, và mong muốn nhận được sự đồng hành của cộng đồng tạp chí Việt Nam hướng đến các mục tiêu phát triển cao hơn trong tương lai.