Sidebar

Magazine menu

14
Tue, May

Tọa đàm khởi động Đề tài nghiên cứu “Đo lường sự khác biệt số thời kỳ hậu Covid-19 tại Việt Nam thông qua phát triển thử nghiệm chỉ số hòa nhập số dựa trên khung nghiên cứu Úc”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 16/08/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức thành công Tọa đàm khởi động Đề tài nghiên cứu mã số AAGF-R5-11 “Đo lường sự khác biệt số thời kỳ hậu Covid-19 tại Việt Nam thông qua phát triển thử nghiệm chỉ số hòa nhập số dựa trên khung nghiên cứu Úc” qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Hoạt động này được triển khai với mục đích trao đổi một số vấn đề khoa học và thực tiễn để khởi đầu cho một chuỗi các hoạt động của đề tài. Đây cũng là một hoạt động khoa học mang ý nghĩa thiết thực nhằm làm sâu sắc quan hệ Việt Nam – Úc nhân dịp kỉ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tham dự Tọa đàm, về phía các nhà nghiên cứu và các báo cáo viên có PGS, TS Trương Nam Thắng - Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo xã hội (CSIE), Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; TS Tôn Đức Sáu - Tổng giám đốc công ty VGS Holding; ThS Lê Hải Long - Trưởng phòng kinh doanh cao cấp Prudential VN; Ông Trương Ngọc Phú - Trưởng điều hành cao cấp, Công ty Cathay Life Việt Nam; các Cán bộ chương trình Aus4skills của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cùng các học giả, nhà nghiên cứu đến từ các đại học trong và ngoài nước.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương, có PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thái Phong - Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh (QTKD); TS Nguyễn Thùy Anh – Phó Trưởng Khoa QTKD; TS Bùi Thu Hiền - Phó Trưởng Khoa QTKD; PGS, TS Thái Thanh Hà - Giảng viên cao cấp, Trưởng nhóm nghiên cứu AAFG-R5-00011, các Giảng viên, cùng các bạn sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã gửi lời chào mừng tới các nhà quản lý, các nhà khoa học và các nghiên cứu viên cùng các đơn vị đối tác. PGS, TS Đào Ngọc Tiến nhấn mạnh, trong bối cảnh hậu Covid, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả các nước trên Thế giới, sự phát triển của chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số trở thành tất yếu, khách quan nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Việc dựa trên khung nghiên cứu từ các nhà khoa học Úc sẽ giúp cho Việt Nam tiết kiệm nguồn lực, thúc đẩy quá trình phát triển nhanh hơn. PGS, TS Đào Ngọc Tiến bày tỏ kỳ vọng rằng dự án sẽ là cơ hội để các cựu sinh viên đã từng học tập tại Úc đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam từ đó đóng góp cho xã hội.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những nội dung cơ bản các khái niệm liên quan đến khoảng cách số sau đại dịch Covid-19 cũng như các vấn đề lý thuyết, các nghiên cứu trọng tâm đã được thực hiện. PGS, TS Thái Thanh Hà - Giảng viên cao cấp, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Ngoại thương, Trưởng nhóm Nghiên cứu AAFG-R5-00011 trình bày Báo cáo đề dẫn của Dự án. Bài tham luận đề dẫn đã giải thích chi tiết về phân chia số hay sự cách biệt số. Đây chính là khoảng cách tồn tại giữa những cá nhân có quyền truy cập vào công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại và những người không có điều kiện truy cập và giải thích lí do lựa chọn chỉ số đo lường của Úc (ADII) để áp dụng cho thực trạng tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ tọa đàm, TS Nguyễn Hồng Quân – Trưởng bộ môn Thương mại Điện tử, Khoa QTKD đã trình tham luận về Thương mại Điện tử như là một cực tăng trưởng góp phần giảm phân chia số. Tiếp nối Tọa đàm là các tham luận khoa học trao đổi về những vấn đề như: những ảnh hưởng có thể của các yếu tố về điều kiện kinh tế, giới tính, khu vực tới khoảng cách số và ảnh hưởng của khoảng cách số tới việc tiếp cận giáo dục, y tế.

Kết thúc hội thảo, PGS TS Lê Thái Phong, thay mặt ban chủ nhiệm khoa gửi lời cảm ơn tới quý đại biểu, diễn giả, các học viên cao học và sinh viên đã tham gia tọa đàm. PGS TS Lê Thái Phong bày tỏ tin tưởng về thành công cũng như đóng góp của đề tài nghiên cứu khoa học này nhằm đa dạng hóa các hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa, của trường trong thời gian tới.

Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự khởi động ban đầu những vấn đề khoa học chủ đề nghiên cứu của đề tài khoa học. Các hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp theo của đề tài sẽ được triển khai theo tiến độ và theo kế hoạch tại các địa bàn nghiên cứu đã được phê duyệt.
----------
Thông tin về đề tài AAGF-R5-00011:
Đây là Đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng, thuộc khuôn khổ chương trình phát triển nguồn nhân lực Việt Nam-Úc đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quyết định số 2589/QĐ-BGDĐT. Với mục đích là hỗ trợ cho các cựu sinh từng học tập và công tác tại Australia, chương trình này được gọi là chương trình Aus4Skills của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu AAGF-R5-00011 do PGS, TS Thái Thanh Hà - Giảng viên cao cấp, Khoa QTKD, Trường ĐH Ngoại thương làm Trưởng nhóm. Các thành viên khác gồm: ThS Nguyễn Lương Ninh - Thư viện viên chính, Thư viện Quốc gia Việt Nam; ThS Trần Duy Hưng - Chuyên viên chính, Phó trưởng phòng Phong trào UBMTTQ tỉnh Quảng Bình; ThS Tôn Nữ Thùy Trâm - Nguyên Hiệu trưởng trường Trung cấp dạy nghề Âu Lạc Huế; TS Nguyễn Hồng Quân - Trưởng Bộ môn thương mại điện tử, Khoa QTKD, Trường ĐH Ngoại thương. Đề tài mã số AAGF-R5-00011 thuộc hợp phần “Tăng trưởng kinh tế và Quản trị công”, được tài trợ nghiên cứu từ tháng 6/2023 đến 6/2024.