Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

HỘI THẢO KHOA HỌC “CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾNG NHẬT THƯƠNG MẠI TẠI TRƯỜNG ĐH NGOẠI THƯƠNG - THỰC TRẠNG & GIẢI PHÁP” CỦA KHOA TIẾNG NHẬT

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 23/6/2023, Khoa Tiếng Nhật, Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chương trình đào tạo chất lượng cao Tiếng Nhật thương mại tại Trường ĐH Ngoại thương - Thực trạng và giải pháp”.

Tham dự Hội thảo có PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng Phòng Quản lý Đào tạo; TS Trần Thị Thu Thuỷ - Trưởng Khoa Tiếng Nhật; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong Trường và đông đảo các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Khoa Tiếng Nhật.

Tại buổi hội thảo, TS Trần Thị Thu Thủy đã có báo cáo đề dẫn về những thành quả bước đầu triển khai chương trình đào tạo CLC TNTM tại trường ĐH Ngoại thương. Những thông tin sơ bộ từ phản hồi của sinh viên 3 khóa Chất lượng cao Tiếng Nhật thương mại K59, K60, K61 và các giảng viên tham gia giảng dạy chương trình đào tạo đã cho thấy những kết quả tích cực, Tỷ lệ sinh viên và giảng viên hài lòng với mục tiêu, chuẩn đầu ra, nội dung chương trình đào tạo đều đạt tỷ lệ rất cao. TS Trần Thị Thu Thủy cũng dựa trên những mong muốn của sinh viên, giảng viên trong chương trình đồng thời cân nhắc theo thực tế xu hướng giáo dục hiện đại để đưa ra một số đề xuất, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của chương trình CLC TNTM.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương biểu dương những cố gắng, nỗ lực, sáng tạo, nghiêm túc, không ngừng học hỏi của tập thể lãnh đạo, giảng viên Khoa Tiếng Nhật trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Chương trình Chất lượng cao Tiếng Nhật thương mại (CLC TNTM) đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu của người học và hy vọng trong tương lai sẽ trở thành nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động. Bên cạnh những điểm được người học đánh giá cao thì tập thể lãnh đạo, giảng viên Khoa Tiếng Nhật cần lắng nghe, tiếp thu ý kiến để tiếp tục cải tiến chương trình đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người học và của xã hội.

Tiếp đó là tham luận của TS Phạm Quang Hưng - Trưởng bộ môn Lý thuyết tiếng với chủ đề Bổ trợ kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên CLC TNTM năm thứ hai. Tham luận đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những nguồn tài liệu hay mà TS Phạm Quang Hưng đã áp dụng với sinh viên Chất lượng cao mình đang giảng dạy.

Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được Khoa Tiếng Nhật luôn quan tâm và chú trọng. Trong khuôn khổ hội thảo, các em sinh viên năm thứ nhất K61 CLC TNTM đã mạnh dạn trình bày tham luận của mình với góc nhìn từ phía sinh viên mang chủ đề với chủ đề: Nghiên cứu thực trạng chênh lệch đầu vào CLC TNTM tại trường ĐH Ngoại thương và đề xuất phương hướng giải quyết. Mặc dù là sinh viên năm thứ nhất nhưng bài tham luận của các em cũng cho thấy một sự chỉn chu và nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Hy vọng các em sẽ có những bước trưởng thành tiếp theo về học tập và nghiên cứu khoa học trong những năm sắp tới tại trường ĐH Ngoại thương.

Cuối cùng là tham luận thứ ba với chủ đề Hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên CLC TNTM do TS Hoàng Mai Hương - Giảng viên bộ môn Ngôn ngữ thương mại trình bày. Hoạt động ngoại khóa cho sinh viên là một phần rất quan trọng, không thể thiếu được của chương trình đào tạo. Qua các hoạt động ngoại khóa, sinh viên được trải nghiệm, được thử thách chính mình và trau dồi những kỹ năng quan trọng cần thiết cho tương lai, bổ trợ tốt hơn cho việc tiếp thu những môn học chính khóa. Hiểu được tầm quan trọng đó, trường ĐH Ngoại thương nói chung và Khoa Tiếng Nhật luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động ngoại khóa dành cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên các chương trình Chất lượng cao.

Các bài tham luận tại hội thảo đã nhận được nhiều sự quan tâm của các vị đại biểu, các thầy cô giáo và đông đảo sinh viên. Phần trao đổi và thảo luận của Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với những chia sẻ thẳng thắn, cởi mở giữa ban lãnh đạo Khoa, các thầy cô giáo và các bạn sinh viên CLC TNTM.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá những mặt đã đạt được và thảo luận những phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng Chương trình đào tạo Chất lượng cao chuyên ngành Tiếng Nhật thương mại của Khoa Tiếng Nhật.