Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

Hội thảo “Đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong xuất bản tạp chí khoa học của Việt Nam”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 18/04/2023, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công hội thảo “Đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong xuất bản tạp chí khoa học của Việt Nam”.

 

Tham dự chương trình, về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương; PGS, TS Từ Thúy Anh – Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế.

 Về phía các khách mời có sự tham dự của GS, TS Thái Hoàng - Tổng Biên tập tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam; GS, TS Trần Trung - Giám đốc Học viện Dân tộc; TS Tạ Quang Tuấn – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý Nhà nước; TS Đoàn Thị Yến Oanh - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Thư ký tòa soạn Tạp chí Hóa học; TS Lê Hồng Việt - Phó Tổng biên tập Tạp chí Khoa học; ThS Bùi Thị Diển - Trưởng Ban Biên tập, Tạp chí Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự tham dự của các khách mời quốc tế đến từ Nhà xuất bản Emerald: Ông Stan Lee - Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và bà Serena Tsai - Chuyên viên liên kết xuất bản.

Phát biểu tại hội thảo, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã đại diện Hội đồng Biên tập và tập thể lãnh đạo Nhà trường gửi lời chào mừng tới các đại biểu khách mời trong và ngoài trường đã dành thời gian tham dự hội thảo. Bài phát biểu của PGS, TS Đào Ngọc Tiến nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ hơn trong công tác xuất bản tạp chí giai đoạn chuyển đổi số.


Tại buổi hội thảo, PGS, TS Từ Thúy Anh đã trình bày tham luận về “Định hướng phát triển của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế: tăng cường công nghệ trong xuất bản”. Bài tham luận đã nêu rõ quá trình hình thành và phát triển của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế được xây dựng dựa trên quá trình áp dụng công nghệ trong các công tác xuất bản tạp chí như: nhận bài, hiệu đính, kiểm tra đạo văn,… PGS, TS Từ Thúy Anh cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công nghệ trong công tác xuất bản và công bố tạp chí để ngày càng nhanh chóng đưa tạp chí đến những thành công mới, tham gia vào nhiều những chỉ mục quốc tế uy tín.

 Tiếp nối chương trình, TS Tạ Quang Tuấn đã chia sẻ bài tham luận về “Kinh nghiệm phát triển và chống “báo hoá” của Tạp chí Điện tử Quản lý nhà nước”. Bài tham luận đã nêu lên những kinh nghiệm trong công tác xây dựng tạp chí điện tử dựa trên quá trình xây dựng Tạp chí điện tử Quản lý nhà nước như: kinh nghiệm để thu hút bài viết thời gian đầu hay sự khác biệt về chiều sâu nội dung trong bài viết của tạp chí điện tử để tránh “báo hóa”.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, GS, TS Thái Hoàng chia sẻ kinh nghiệm xuất bản tạp chí điện tử trên con đường gia nhập các chỉ mục quốc tế uy tí như ACI, Scopus,… GS, TSThái Hoàng đã phân tích ví dụ của các tạp chí của các quốc gia trong khu vực đã áp dụng công nghệ xây dựng tạp chí điện tử cũng như lên lên các yếu tố quan trọng để thu hút các nhà khoa học và độc giả như: vai trò của hội đồng biên tập, giao diện trình bày tạp chí.

GS, TS Trần Trung đã gửi lời chúc mừng tới những thành tựu mà Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế đã đạt được thời gian qua, đồng thời có những tham vấn sâu sắc trong việc thành lập hệ sinh thái giữa các tác giả, hội đồng biên tập, phản biện để tạo nên sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị. Bên cạnh đó, Giáo sư cũng nhấn mạnh vai trò của sự tham gia và hỗ trợ từ các bộ ngành, cơ quan nhà nước để xây dựng chính sách, cơ chế hoạt động cho các tạp chí khoa học.

 TS Đoàn Thị Yến Oanh nhấn mạnh về sự quan trọng của nội dung bài viết thông qua khâu thẩm định sẽ quyết định nội dung bài viết, từ đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học.

 Tại hội thảo, ông Stan Lee đã chia sẻ về kinh nghiệm trong việc đưa các tạp chí khoa học ra môi trường quốc tế thông qua công tác liên kết xuất bản, đồng thời nêu rõ việc kết nối, tạo ra mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa các tạp chí khoa học để cùng phát triển.

 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS, TS Từ Thúy Anh – Tổng Biên tập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các vị khách mời, quý nhà khoa học đã dành thời gian tham gia hội thảo cũng như đưa ra những ý kiến đóng góp hữu ích, đồng hành cùng các hoạt động của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế. Tổng Biên tập mong rằng trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ phía các nhà khoa học cũng như các đơn vị Tạp chí trong khu vực và quốc tế, từ đó sẽ cùng tạo nên sự thành công của cộng đồng các tạp chí khoa học.