Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Tọa đàm "Non-tariff measures: roles and impact on international business"

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 06/10/2021 vừa qua, Bộ môn Thương mại quốc tế, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: "Non-tariff measures: roles and impact on international business".

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC).
Chương trình có sự tham gia của ông Vianney Lesaffre - Chuyên gia ITC, PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các sinh viên, học viên và giảng viên.
Phát biểu mở đầu, PGS. TS Đào Ngọc Tiến nhấn mạnh rằng, các rào cản phi thuế hiện nay là một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, dù các nước đang thúc đẩy tự do hóa thương mại. Trong thời gian tới, khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được thực thi, các nước nhập khẩu có xu hướng sử dụng các biện pháp phi thuế quan thay thế các biện pháp thuế quan. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho hoạt động thương mại quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ. Một số biện pháp phi thuế quan như hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động vật (SPS)... mang lại nhiều tác động tích cực, giúp nhà xuất khẩu có động lực để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất. Bên cạnh đó, thầy chia sẻ rằng, Trường ĐH Ngoại thương đã có hơn 60 năm phát triển và làm việc trong lĩnh vực thương mại quốc tế ở Việt Nam, đồng thời là đối tác của ITC. Thông qua buổi tọa đàm này, thầy hy vọng những thông tin mà ITC cung cấp không chỉ giúp các bạn sinh viên, học viên hiểu thêm về các rào cản phi thuế trong thương mại quốc tế, mà còn giúp cho một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu mở rộng thị trường nước ngoài.

Tiếp đó, phần trình bày của ông Vianney Lesaffre đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và câu hỏi thảo luận từ các sinh viên, học viên và giảng viên. Các câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề về các biện pháp phi thuế và giải pháp cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.


Tại tọa đàm, người tham gia đã được lắng nghe và cùng trao đổi với chuyên gia về các biện pháp phi thuế quan trong thương mại quốc tế, vài trò và tác động của các biện pháp phi thuế đối với doanh nghiệp, các công cụ của ITC để cập nhật thông tin như: Bản đồ Tiếp cận Thị trường (MacMap), Hệ thống cảnh báo về thương mại toàn cầu (ePing).