Sidebar

Magazine menu

15
Tue, Jul

Sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành Kinh doanh số tranh tài tại Cuộc thi Dự án Kinh doanh số (DBIZ 1) năm 2025

Tin tức khác

Ngày 01/7/2025, Viện Phát Triển Nguồn Nhân Lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công Cuộc thi Dự án Kinh doanh số (Digital Business Project - DBIZ 1 Competition 2025) dành cho sinh viên Khóa 62 chuyên ngành Kinh doanh số.

Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Mô hình đào tạo Dự án kinh doanh số - DBIZ tại Viện VJCC, với mục tiêu khuyến khích và nuôi dưỡng những ý tưởng xuất sắc của sinh viên trong việc số hóa các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các dự án của các tổ chức trong nền kinh tế thị trường đầy biến động.


Là môn học đầu tiên trong chuỗi các môn học DBIZ, DBIZ 1 giúp sinh viên từng bước tiếp cận quy trình bài bản để xây dựng một dự án kinh doanh số, từ mô tả chân dung và phân tích nghiệp vụ khách hàng, nhận diện nguyên nhân gốc rễ của vấn đề mà khách hàng gặp phải, đề xuất và phản biện giải pháp số, cho đến các kỹ năng quản lý dự án nói chung. Với phương pháp giảng dạy và học tập theo dự án (PBL: Project - Based Learning) kết hợp với mô hình đồng giảng dạy (Co-teaching) giữa giảng viên và các chuyên gia thực tiễn, người học có cơ hội được học tập với đội ngũ các giảng viên và các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ ĐH Công nghệ Chiba (CIT) và Trường ĐH Ngoại thương với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).


Cuộc thi năm nay chứng kiến cuộc so tài kịch tính giữa 4 nhóm sinh viên K62DB tham gia đề xuất ý tưởng ứng dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả tại các tổ chức và doanh nghiệp, cụ thể: Nhóm F với ý tưởng phần mềm HanoiGO! nhằm hỗ trợ Sở Văn hoá – Thể thao Hà Nội (HDCS); Nhóm C với ý tưởng phần mềm Weavelink nhằm hỗ trợ công ty Dony (Doanh nghiệp sản xuất may mặc theo đơn đặt hàng) tìm kiếm khách hàng; Nhóm A với dự án Cinematch giúp Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) nâng cao khả năng hỗ trợ các đoàn làm phim quốc tế; Và Nhóm E với dự án xây dựng Website tương tác cho Bảo tàng Hà Nội (Hanoi Museum).

Các nhóm đã trình bày ý tưởng về các giải pháp số để giải quyết các vấn đề/hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp/đơn vị sự nghiệp một cách tự tin và chuyên nghiệp, thể hiện rõ sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng trong việc nghiên cứu thị trường cũng như tư duy phân tích kinh doanh và quản trị rủi ro. Không dừng lại ở đó, các em đã phân tích, đưa ra những cơ hội, thách thức từ môi trường bên ngoài, khắc hoạ chân dung khách hàng mục tiêu đồng thời xác định tầm quan trọng và tính cấp thiết của dự án.