Sidebar

Magazine menu

02
Thu, May
29 Bài viết mới

Cô tân sinh viên trúng tuyển Ngoại thương và lời hứa trở thành người tử tế từ mớ rau 2 ngàn đồng của mẹ

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Chạm đến ước mơ trở thành sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, cô gái nhỏ bé mà rắn rỏi Lê Thị Hải Nguyên khiến nhiều người thầm khâm phục và cảm mến bởi nghị lực và ý chí vượt lên nghịch cảnh.

 Xin chào đón và chúc mừng Hải Nguyên về với Mái nhà Ngoại thương và hy vọng em sẽ nhanh chóng hòa nhập cùng môi trường sống và học tập mới. Hy vọng câu chuyện của Hải Nguyên sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ trên hành trình chinh phục ước mơ và sống trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Dù sinh ra chỉ có mẹ, nhưng Lê Thị Hải Nguyên nói được có mặt trên cuộc đời này đã là một món quà của tạo hóa. Và cánh cửa Trường ĐH Ngoại thương vừa mở ra với Hải Nguyên như một món quà, mà cũng là phép thử cho những ngày sắp tới: Làm sao đủ sức đi tiếp…

Sinh ra thiếu vắng tình thương của cha, suốt 18 năm qua, Nguyên lớn lên trong vòng tay mẹ, sự chở che của ông bà ngoại và sự đùm bọc của hàng xóm, láng giềng. Có lẽ chính tình yêu thương của những người xung quanh đã gieo vào trái tim cô gái nhỏ hạt mầm của sự tử tế.
"Từ nhỏ, con đã nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Mẹ mong con sau này lớn lên sẽ giúp đỡ những người khác". Lời dặn dò của mẹ đã gieo vào trái tim Lê Thị Hải Nguyên những hạt mầm của sự tử tế.

Mang vẻ ngoài cứng rắn, mạnh mẽ nhưng nếu ai đó vô tình "chạm đúng mạch", nước mắt của Nguyên cứ thế tuôn rơi. Nguyên thổ lộ khi ý thức được hoàn cảnh của mình, em chọn cách giấu kín nỗi buồn, dù không ít lần ước mong mình cũng có gia đình đủ đầy tình thương của mẹ, của cha.

Mới đây, Nguyên nhận tin đậu Trường Đại học Ngoại thương. Đôi vai của người mẹ một lần nữa lại trĩu nặng, bà Toàn không biết rồi nay mai lấy gì để trang trải việc học hành của con khi số nợ trong nhà ngày một lớn dần?

Ngồi cạnh mẹ, Nguyên nhớ lại suốt 20 ngày đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là bấy nhiêu ngày em trăn trở trước hoàn cảnh của gia đình. "Liệu em có nên để nguyện vọng ở Hà Nội không hay để nguyện vọng ở Thái Nguyên?" - Nguyên tự hỏi. Đến ngày cuối cùng, em quyết tâm bước đến cánh cổng đại học ở Hà Nội.

Về chi phí suốt 4 năm học, Nguyên nói "chẳng có gì nhiều ngoài sức khỏe và ý chí, nên sẽ nỗ lực học thật giỏi để có học bổng, đồng thời cố gắng đi làm thêm, làm gia sư để trang trải sinh hoạt phí".

Bên cạnh việc học, Nguyên còn năng nổ tham gia các hoạt động ở trường như tham gia đội tình nguyện "Tiếp sức mùa thi", đi thiện nguyện tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật. Hiện em là thành viên ban điều hành của một nhóm cựu học sinh Chu Văn An tổ chức các hoạt động hỗ trợ các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

"Con hứa với mẹ sẽ học thật tốt và trở thành một người tử tế, tử tế với chính bản thân, tử tế với mẹ và tử tế với mọi người xung quanh nữa. Từ bé đến giờ con luôn nhận được sự giúp đỡ của mọi người, vì thế mẹ luôn mong con sau này lớn lên sẽ giúp đỡ người khác. Con hứa sẽ trở thành người như vậy" - Lê Thị Hải Nguyên tâm niệm.
Theo Báo Tuổi trẻ https://tuoitre.vn/tu-mo-rau-hai-ngan-cua-me-hai-nguyen-vao-dai-hoc-hua-thanh-nguoi-tu-te-20230826201803843.htm