Sidebar

Magazine menu

14
Tue, May

Tọa đàm khoa học “Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 16/01/2024, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2024” nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 với bối cảnh trong nước và quốc tế mới.

Tham dự tọa đàm, về phía diễn giả khách mời có PGS, TS Bùi Quang Tuấn – Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS Nguyễn Kỳ Sơn – Vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng Phòng Quản lý Khoa học; PGS, TS Hoàng Xuân Bình - Trưởng Khoa Kinh tế Quốc tế; cùng các giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Tại tọa đàm, PGS, TS Bùi Quang Tuấn đã trình bày những điểm mới trong bối cảnh quốc tế và những triển vọng trong tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam.


Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham dự tọa đàm đã trao đổi xoay quanh một số vấn đề về triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2024. Các vấn đề đặt ra đối với Việt Nam trong năm 2024 gồm: Chất lượng tăng trưởng; Năng suất lao động; Thu hút FDI; Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kim ngạch và cơ cấu xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.


Các đại biểu thống nhất dù có nhiều dấu hiệu khả quan, sẽ có nhiều biến động khó dự báo trên thị trường thế giới trong năm 2024. Bên cạnh những thuận lợi, nhiều cản trở, khó khăn cho kinh tế Việt Nam sẽ đến từ tình hình thị trường thế giới, trong bối cảnh Việt Nam có những cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế và sự tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại tự do. Để có thể tăng trưởng nhanh và bền vững trong năm 2024, Việt Nam cần có những giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế số và kinh tế xanh với mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp trong đó cần chú trọng phát triển nguồn nhân lực, cải thiện môi trường kinh doanh cùng với các chính sách để tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô.