Sidebar

Magazine menu

14
Tue, May

Tổng kết hội thảo khoa học “Thúc đẩy sự kết nối, phổ biến và bền vững trong giáo dục thực hành pháp luật tại Việt Nam”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 27/10/2023, Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thúc đẩy sự kết nối, phổ biến và bền vững trong giáo dục thực hành pháp luật tại Việt Nam”.

 

Hội thảo là diễn đàn cho giảng viên, sinh viên, chuyên gia hành nghề thực tiễn và các bên có liên quan trao đổi và học hỏi kinh nghiệm. Hội thảo hướng đến giải quyết các thách thức then chốt, kiến nghị các cách tiếp cận sáng tạo, và thúc đẩy sự hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đảm bảo tính bền vững của giáo dục thực hành pháp luật.

 Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có sự hiện diện của: Bà Đỗ Hoàng Yến - Nguyên Cục trưởng, Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp; Bà Wendy Morrish và Ông Bruce Lasky - Đồng sáng lập, Giám đốc tổ chức BABSEACLE; đại diện các đơn vị đồng tổ chức, nhiều chuyên gia, diễn giả khách mời.

 Về phía Trường ĐH Ngoại thương, có PGS, TS Phạm Thu Hương – Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Nguyễn Minh Hằng – Trưởng phòng Tổ chức – Nhân sự, Trưởng Bộ môn Pháp luật Kinh doanh quốc tế, Khoa Luật; TS Hà Công Anh Bảo – Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Luật; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Trưởng Khoa Luật; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong Trường cùng các giảng viên, cán bộ Khoa Luật và đông đảo các bạn sinh viên quan tâm tham dự.

 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương nhấn mạnh vai trò giáo dục pháp luật thực hành trong bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội của sinh viên luật đối với cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật. Nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục thực hành pháp luật, từ hơn một thập kỷ vừa qua, trường ĐH Ngoại thương đã triển khai đa dạng các hoạt động giáo dục thực hành pháp luật như: Tuyên truyền và tư vấn pháp luật cộng đồng; Tổ chức phiên tòa giả định; Tổ chức cuộc thi Đại sứ tuyên truyền pháp luật,… Theo số liệu thống kê từ năm 2017 đến nay, Trường ĐH Ngoại thương, thông qua Khoa Luật và một số câu lạc bộ chuyên môn của sinh viên, đã triển khai gần 400 lượt tư vấn pháp luật cho người dân, hộ gia đình, gần 100 cuộc tuyên truyền pháp luật tại cộng đồng, số lượt người được tuyên truyền pháp luật lên tới trên 10.000 người tập trung chủ yếu là học sinh phổ thông, sinh viên, người lao động, phụ nữ, người khuyết tật, phạm nhân và những đối tượng yếu thế khác. Với chủ đề “Tăng cường khả năng nhân rộng các chương trình và đảm bảo phát triển bền vững”, PGS, TS Phạm Thu Hương bày tỏ hy vọng rằng Hội thảo khoa học này sẽ mang đến cơ hội để các chuyên gia, giảng viên và các em sinh viên có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, hướng tới đưa ra giải quyết các thách thức then chốt, kiến nghị các cách tiếp cận sáng tạo, và thúc đẩy sự hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như đảm bảo tính bền vững của giáo dục thực hành pháp luật. Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, PGS, TS Phạm Thu Hương đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đơn vị đồng tổ chức, đơn vị đồng hành cùng các nhà khoa học đã hỗ trợ tổ chức Hội thảo ý nghĩa này.

 

Xuyên suốt hội thảo, tầm quan trọng của việc nhân rộng các chương trình giảng dạy pháp luật cộng đồng được nhấn mạnh, từ đó gia tăng cơ hội tiếp cận pháp luật của các cộng đồng dân cư. Ngoài ra, hội thảo cũng thảo luận những vấn đề liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin và các công cụ trực tuyến trong giảng dạy pháp luật cộng đồng, các giải pháp nhằm duy trì tính bền vững của các chương trình này như: các mô hình gây quỹ, phương thức huy động nguồn lực và các chiến lược dài hạn để phát triển và nhân rộng các chương trình.

 

Không chỉ là hội thảo giữa các chuyên gia, các sinh viên là thành viên của các tổ chức, dự án CLE thuộc các trường Đại học Luật, các khoa Luật thuộc các trường Đại học đã có một buổi trưng bày, giới thiệu về hoạt động CLE của cơ sở giáo dục ngành Luật nơi mình theo học. Theo đó, các bạn sinh viên đã có những cuộc thảo luận sôi nổi, trao đổi và học hỏi lẫn nhau về hoạt động, phương pháp ứng dụng pháp luật để đóng góp cho cộng đồng. Đây cũng là cách để các bạn trẻ phát triển đa dạng, phong phú hơn các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và thực hành pháp luật.