Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 và Lễ phát động các hoạt động nghiên cứu của người học năm 2024

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 06/10/2023, Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 và Lễ phát động các hoạt động nghiên cứu của người học năm 2024 tại Cơ sở II.

 

Tham dự hội nghị, về phía khách mời có TS Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); ThS Mai Thị Vân Hà - Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; Bà Bùi Thị Thuỷ Tiên - Phó Viện Trưởng, Giám đốc Sàn gọi vốn khởi nghiệp, Viện phát triển kinh tế số Việt Nam, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Vũ Hoàng Nam – Trưởng Phòng Quản lý khoa học; Tiến sĩ Nguyễn Bình Minh - Giám đốc Cơ sở Quảng Ninh; lãnh đạo các Viện, Khoa, Phòng, các thầy cô giáo tham gia hướng dẫn, đại diện các nhóm sinh viên đạt giải, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và các bạn sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trong toàn trường.

Phát biểu tại Hội nghị PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã khẳng định phát triển khoa học và công nghệ là một trong các trụ cột phát triển của Trường Đại học Ngoại thương. Bên cạnh hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên, Nhà trường đặc biệt chú trọng tới hoạt động khoa học và công nghệ của người học nhằm phát huy năng lực của người học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội. Nhiều cơ chế, chính sách mới đã được Nhà trường thực hiện để đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, gắn kết với thực tiễn cho hoạt động NCKH của sinh viên. Sinh viên có cơ hội tham gia NCKH trong (1) các cuộc thi về NCKH, các cuộc thi chuyên môn, (2) chủ nhiệm và tham gia thực hiện các đề tài cấp cơ sở, các chuyên đề NCKH, (30 tham dự các hội thảo, tọa đàm khoa học, (4) công bố các kết quả nghiên cứu trên các tạp chí, sách, Working Paper Series,… Với niềm tin vào những thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu dựa trên sự năng động, sáng tạo của sinh viên Nhà trường, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đã chính thức tuyên bố phát động các hoạt động nghiên cứu của người học năm 2024.

Tổng kết trong năm học 2022 - 2023 riêng với cuộc thi Sinh viên NCKH, số lượng công trình tham gia cuộc thi vòng sơ khảo tăng lên 256 công trình với sự tham gia của gần 1000 sinh viên, 129 công trình vào vòng chung khảo của Trường, 95 công trình đạt giải cấp Trường, 09 công trình tham dự Cuộc thi cấp Bộ và 05 công trình được vào Vòng chung khảo Cuộc thi cấp Bộ. Từ các công trình NCKH, nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín, nhiều công trình được DN xác nhận ứng dụng vào thực tiễn. Điểm sáng đối với hoạt động NCKH của sinh viên năm học này so với trước đó là cuộc thi Call of Science với sự tham gia của gần 1.000 sinh viên với mục tiêu kép nhằm nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề và hướng tới các sản phẩm công bố quốc tế với sự đồng hành của các giảng viên nước ngoài và giảng viên của Nhà trường. Năm học 2022 - 2023 cũng là năm số lượng các bài viết được gửi tham gia các hội thảo khoa học quốc tế tăng mạnh với gần 200 bài viết. Cũng trong buổi Hội nghị, Nhà trường đã khen thưởng cho nhóm sinh viên, giảng viên hướng dẫn của 96 công trình đạt giải cấp trường trong cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2023.

Hội nghị đã được lắng nghe đại diện doanh nghiệp, chia sẻ về kết quả đạt được và lợi ích của việc thực hiện các công trình NCKH đối với việc rèn luyện tư duy, trang bị kỹ năng để phát triển nghề nghiệp bản thân, kinh nghiệm triển khai các công trình NCKH vào thực tiễn và chú trọng đổi mới các hoạt động NCKH nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên. Nổi bật là bài tham “Nghiên cứu khoa học của sinh viên dưới góc nhìn của doanh nghiệp” của diễn giả ThSNguyễn Vũ Thắng - Giám đốc Công ty Khoa học và Công nghệ Chiyo đã đưa ra những góc nhìn khác về đổi mới sáng tạo, những kinh nghiệm cho các bạn sinh viên về hoạt động NCKH.

Trong khuôn khổ của hội nghị, với chủ đề “Sáng tạo, hội nhập vì cộng đồng” các bạn sinh viên đã được lắng nghe đại diện thầy, cô hướng dẫn SV NCKH, đại diện sinh viên tham gia NCKH chia sẻ về kết quả đạt được và lợi ích của việc thực hiện các công trình NCKH đối với việc rèn luyện tư duy, trang bị kỹ năng để phát triển nghề nghiệp bản thân, kinh nghiệm triển khai các công trình NCKH vào thực tiễn và chú trọng đổi mới các hoạt động NCKH nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của sinh viên.

Đặc biệt Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 và Lễ phát động các hoạt động nghiên cứu của người học năm 2024 năm nay càng có ý nghĩa hơn khi thực hiện trong không khí Cơ sở II hân hoan kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Cơ sở II 1993 - 2023. Khép lại sự thành công rực rỡ của Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023, và cũng là tiền đề cho Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024. Với chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 đến 2030 và tầm nhìn 2040, cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng sẽ là một trong những hoạt động trọng điểm của Nhà trường.