Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Hội thảo khoa học “Từ đại học Đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 21/06/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Câu lạc bộ các nhà kinh tế, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp của Bộ KH&CN, Viện kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Từ đại học Đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp”.

 

Hội thảo có sự tham gia và chia sẻ của các diễn giả: Ông Từ Minh Hiệu - Phó trưởng phòng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch CLB Các nhà kinh tế, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Tập đoàn Green +; PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường ĐH Ngoại thương.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự hiện diện của TS Võ Trí Thành - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh; TS Bùi Tiến Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế TW; TS Lê Cao Thắng - Chủ tịch Hội đồng trường, trường Đại học Công đoàn; TS Vũ Đỗ Quỳnh - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thăng Long; Ông Lê Quốc Văn - Phó Viện trưởng, Viện thiết kế tàu quân sự, Bộ quốc phòng; TS Bùi Quang Tuyến - Giám đốc Học viện Viettel.

Về phía Trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý khoa học; PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS); Trưởng/ Phó các đơn vị, cùng đông đảo giảng viên, cán bộ, sinh viên Nhà trường.

Hội thảo “Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp” được tổ chức với mong muốn trở thành diễn đàn mở để các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức giáo dục đại học cùng các doanh nghiệp, trao đổi những giải pháp, ý tưởng đột phá khơi nguồn cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đại học đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cho sinh viên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết: “Trong bối cảnh đổi mới sáng tạo trở thành động lực cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh của các quốc gia và các tổ chức, doanh nghiệp, sự phát triển của các đại học theo định hướng đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu nói chung trên toàn thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam. Cùng với những tiến bộ vượt bậc và với xếp hạng cao về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, các đại học theo định hướng đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam, đặc biệt khi hệ sinh thái này được kết nối quốc tế. Trường Đại học Ngoại thương đã xây dựng chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040, trong đó xác định tầm nhìn trở thành một đại học đổi mới sáng tạo, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á. Với chiến lược đó, trong những năm qua, Nhà trường đã thực thi nhiều cơ chế và chính sách mới để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (ĐMST). Với dự án “Nhà giáo dục truyền cảm hứng sáng tạo”, Nhà trường đã đặt ra mục tiêu, mỗi viên chức trong Nhà trường là một người dám sáng tạo và là một hạt nhân truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo cho người học và cho cộng đồng. Tư duy và hành động đổi mới sáng tạo được truyền tải, lan tỏa tới từng đơn vị, từng viên chức và từng người học thông qua các khóa huấn luyện, đào tạo, dự án, kế hoạch đổi mới sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương được đánh giá là hàng đầu trong các hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của sinh viên trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Sự thành công của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp do sinh viên Nhà trường làm chủ và được ươm tạo, nuôi dưỡng bởi Nhà trường là minh chứng rõ nét cho kết quả của quá trình phát triển đại học đổi mới sáng tạo”.

Hội thảo đã lắng nghe lần lượt 4 tham luận: Tham luận “Hệ sinh thái sáng tạo mở - cốt lõi của đại học khởi nghiệp: nhìn từ thực tiễn Trường Đại học Ngoại thương của PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh; Tham luận “Vai trò trường đại học, viện nghiên cứu trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở của Ông Từ Minh Hiệu; Tham luận “Đại học khởi nghiệp: giải pháp đột phá phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của Ông Đặng Đức Thành; Và tham luận “Kinh nghiệm xây dựng các đô thị đại học khởi nghiệp trên thế giới” của PGS, TS Bùi Quang Tuấn.

Phần thảo luận đã diễn ra sôi nổi dưới sự điều phối của TS Võ Trí Thành - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. Các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục cùng đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi sôi nổi về việc triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo thực chất và hiệu quả tại các trường đại học, các bài học từ các mô hình đổi mới sáng tạo tại các trường đại học lớn trên Thế giới, cũng như ươm mầm các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam.

PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) phát biểu tại chương trình.

ThS Bùi Duy Linh - Phó Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại đảm nhiệm vị trí dẫn chương trình.

Link báo đưa tin:
Báo Đại biểu Nhân dân: https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/phat-trien-dai-hoc-theo-dinh-huong-doi-moi-sang-tao-la-xu-the-tat-yeu-i333443/
Báo Giáo dục và Thời đại: https://giaoducthoidai.vn/tu-dai-hoc-doi-moi-sang-tao-toi-doanh-nghiep-khoi-nghiep-post643960.html