Sidebar

Magazine menu

13
Mon, May

Hội thảo khoa học quốc gia “Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ở các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng trong xu thế hội nhập quốc tế” lần thứ nhất năm 2023

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm
Ngày 09/06/2023, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Huế tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ở các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng trong xu thế hội nhập quốc tế” tại Trụ sở chính Hà Nội.
 
Với mong muốn xây dựng diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học trong công tác Giáo dục thể chất (GDTC) và Thể thao trường học ở các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng đáp ứng nhu cầu hội nhập và phát triển xã hội, lần đầu tiên ba trường cùng triển khai tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia trong công tác này.


Tham dự hội thảo, về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội thể thao có sự hiện diện của: TS Trần Văn Lam - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục và Thể thao (GD&TT), Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS, TS Lê Qúy Phượng - Chủ Tịch Hội Khoa Học TDTT Việt Nam; TS Nguyễn Việt Hòa - Uỷ viên BCH Hội Khoa học TDTT Việt Nam, Giám đốc Trung tâm GDTC Đại học Quốc Gia Hà Nội; ThS. Nguyễn Viết Trung - Tổng thư ký Hội Thể thao Đại học và chuyên nghiệp Hà Nội.

Về phía lãnh đạo các đơn vị tổ chức hội thảo có: PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương; TS Bùi Văn Lợi - Phó Giám đốc ĐH Huế; TS Nguyễn Gắng Trưởng khoa GDTC, ĐH Huế; TS Nguyễn Văn Hoà - Trưởng khoa GDTC, Trường ĐH Cần Thơ. Hội thảo thu hút sự tham gia, trao đổi của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên Giáo dục Thể chất và Thể thao trên toàn quốc.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương nhấn mạnh vai trò của công tác giáo dục thể dục, thể thao trong các trường đại học cả khối chuyên và không chuyên, giúp góp phần đào tạo các sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường lao động. Nhận thức điều này, Trường ĐH Ngoại thương đã phối hợp cùng Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Huế tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia về công tác giáo dục thể chất và thể thao với mong muốn xây dựng một diễn đàn mở để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai công tác này cũng như nâng cao phong trào thể dục thể thao trong các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng hiện nay.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, TS Trần Văn Lam - Phó vụ trưởng Vụ GDTC, Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương điểm mới của hội thảo khi lựa chọn chủ đề về “Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trong xu thế hội nhập quốc tế” và đặc biệt sự kiện cũng hội tụ đông đảo đồng chí phụ trách công tác GDTC các trường đại học, học viện cao đẳng trên toàn quốc. TS Trần Văn Lam cũng đưa ra những định hướng gợi mở và trao đổi trong phạm vi của các cơ sở giáo dục đại học để các nhà khoa học cùng chung tay, bàn bạc, làm cơ sở để kiến tạo cho đơn vị của mình. Gồm: Cần tạo được bước đột phá về nhận thức thông qua tuyên truyền quán triệt chủ trương chính sách; Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình môn học giáo dục thể chất trên cơ sở quy định chương trình khung của Bộ GD&ĐT; Tăng cường hoạt động thể thao cho sinh viên, lồng ghép các hoạt động học tập vui chơi với hoạt động thể dục thể thao; Chú trọng quản lý các hoạt động; Đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị đồng bộ, đáp ứng quy định nhà nước; Xây dựng đội ngũ tốt để phát triển hoạt động GDTC và Thể thao; Đặc biệt đẩy mạnh xã hội hóa công tác GDTC và Thể thao trong cơ sở giáo dục đại học.
 


Phó vụ trưởng Trần Văn Lam nhận định, Hội thảo mang ý nghĩa quan trọng, các báo cáo, các ý kiến của các nhà khoa học giúp các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện các giải pháp, nâng cao chất lượng công tác GDTC và Thể thao.
 
PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương trao tặng quà kỷ niệm của Nhà trường tới TS Trần Văn Lam - Phó vụ trưởng Vụ GDTC, Bộ Giáo dục và Đào tạo và PGS, TS Đặng Văn Dũng - Phó hiệu trưởng, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh.
 
PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương trao tặng quà kỷ niệm tới đại diện ĐH Cần Thơ và ĐH Huế là 2 đơn vị phối hợp cùng Nhà trường tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia này.
 
 
Tại hội thảo, người tham dự đã lần lượt lắng nghe 3 tham luận gồm: Tham luận về “Đổi mới sáng tạo trong nghiên cứu khoa học thể dục thể thao” của PGS, TS Đặng Văn Dũng - Phó hiệu trưởng, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh; Tham luận “Đánh giá thực trạng và định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất tại trường Đại học Cần Thơ” của TS Châu Hoàng Cầu; Và tham luận “Công tác giáo dục thể chất tại Đại học Huế” do TS Nguyễn Thế Tình - Khoa GDTC, ĐH Huế trình bày.
 
Phần “Trao đổi và thảo luận” đã diễn ra sôi nổi với sự chủ trì của đại diện đến từ 3 trường đại học: TS Võ Xuân Lộc (Trường ĐH Ngoại Thương); TS Nguyễn Gắng Trường (ĐH Huế) và TS Nguyễn Văn Hoà (Trường ĐH Cần Thơ).
 
Trong lần đầu tiên tổ chức Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trên toàn quốc với 120 bài viết đến từ hơn 80 trường đại học, học viên và cao đẳng gửi đến tham gia. Sau 2 vòng phản biện bởi hội đồng phản biện gồm 33 thành viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục thể chất và Thể dục thể thao đã lựa chọn được 68 bài viết đủ tiêu chuẩn để đăng trên kỷ yếu của Hội thảo.
 
 
 
Hội thảo khoa học quốc gia khép lại với phần trao cờ đăng cai từ Đại diện Trường Đại học Ngoại thương tới Đại diện Trường ĐH Cần Thơ - Đơn vị tổ chức Hội thảo Quốc gia năm 2024 về “Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ở các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng trong xu thế hội nhập quốc tế”.

Hội thảo cũng mở ra các cơ hội hợp tác liên kết cùng phát triển, trao đổi phương pháp giảng dạy giữa các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng trong cả nước, để học hỏi và tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất và Thể thao trường học.

Với chủ đề “Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ở các trường Đại học, Học viện và Cao đẳng trong xu thế hội nhập quốc tế”, Hội thảo Khoa học Quốc gia này tập trung nghiên cứu 4 vấn đề chính: Lĩnh vực nghiên cứu (GDTC, huấn luyện thể thao, y học thể dục thể thao, thể thao giải trí và sức khỏe cộng đồng); Phương pháp giảng dạy (Nghiên cứu các phương pháp đổi mới sáng tạo trong giảng dạy môn GDTC theo hình thực trực tiếp và trực tuyến để nâng cao chất lượng môn học và thể lực cho sinh viên); Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập (Tìm ra các bài tập, bài kiểm tra để đánh giá chính xác chất lượng giảng dạy và học tập môn GDTC tại các trường đại học không chuyên); Hợp tác và phát triển (Hợp tác liên kết, trao đổi phương pháp giảng dạy với các trường chuyên TDTT để học hỏi và tìm ra phương pháp nâng cao chất lượng môn học GDTC).