Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Hội thảo quốc tế thường niên “Đổi mới sáng tạo và hội nhập vì phát triển” (Innovation and Integration for Development)

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Với mong muốn xây dựng một diễn đàn học thuật có uy tín về những vấn đề nổi bật trong nghiên cứu phát triển đồng thời là những lĩnh vực Nhà trường có thế mạnh, trường ĐH Ngoại thương có sáng kiến tổ chức Hội thảo quốc tế thường niên “Đổi mới sáng tạo và hội nhập vì phát triển” (Innovation and Integration for Development - VIID).

 

Tham dự hội thảo về phía khách mời có PGS, TS Phạm Văn Linh - Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Ông Đặng Hữu Cự - Chuyên gia cao cấp Cơ quan đại diện thường trú tại Việt Nam của Ngân hàng Phát triển Châu Á; Bà Nguyễn Thị Minh Thủy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Thông tin, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương; TS Trần Toàn Thắng - Trưởng phòng Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia; TS Nguyễn Văn Vịnh - Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia; PGS, TS Đào Văn Đông - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Hòa Bình; TS Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển; cùng gần 200 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 100 đại biểu tham dự trực tuyến đến từ các Bộ, Ban, Ngành, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước. Về phía trường Kinh doanh quốc tế SolBridge, ĐH Woosong có GS Joshua Park - Hiệu trưởng; GS Han Choong Min - Giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Á SolBridge, Giám đốc Chương trình Tiến sĩ và các giáo sư, nhà khoa học của trường. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý khoa học; lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Phát biểu qua clip ghi hình tại Hội thảo, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh các vấn đề liên quan tới đổi mới, sáng tạo và hội nhập có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững, do đó, trường ĐH Ngoại thương với sự phối hợp cùng trường Kinh doanh quốc tế SolBridge thuộc ĐH Woosong, Hàn Quốc đã có sáng kiến tổ chức hội thảo quốc tế thường niên này. Khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa thời sự, thực tiễn của chủ đề hội thảo VIID năm nay. Thầy kỳ vọng rằng hội thảo sẽ là một diễn đàn mở cho các nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên và sinh viên trao đổi, thảo luận về các vấn đề thích ứng và phát triển để vượt qua đại dịch Covid 19. Thầy gửi lời cảm ơn tất cả các bên liên quan đã phối hợp với trường ĐH Ngoại thương để tổ chức hội thảo quốc tế này.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã lắng nghe 2 bài tham luận đề dẫn của GS Han Choong Min - Trường Kinh doanh quốc tế SolBridge và PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Trường ĐH Ngoại thương.

Các đại biểu tham dự phiên toàn thể.

PGS, TS Lê Thị Thu Thủy tặng quà cho các diễn giả chính và các chủ tọa phiên song song.

Tại 8 phiên song song, 35 bài nghiên cứu (trong đó có 21 bài của các nhà khoa học, giảng viên và 14 bài của sinh viên) đã được trình bày về các nội dung như: Tăng trưởng và Phát triển vượt qua đại dịch Covid-19; Thương mại và đầu tư quốc tế trước bối cảnh đại dịch Covid-19; Sự ứng phó và phát triển của các doanh nghiệp trước bối cảnh bình thường mới; Áp dụng công nghệ mới và số hóa để đối phó với những thách thức mới; Chính sách áp dụng trong bối cảnh bình thường mới…Các báo cáo đã được nhận xét, góp ý bởi các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có uy tín đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Hội thảo lần thứ nhất năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 08 và 09/09/2022 với chủ đề “Thích ứng và Phát triển vượt qua đại dịch” (Adaptation and Thriving through the Covid-19 Pandemic). Hội thảo có sự phối hợp của trường Kinh doanh quốc tế SolBridge, ĐH Woosong (Hàn Quốc), là đối tác của Nhà trường trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Hội thảo cũng được bảo trợ bởi 2 tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS (trong đó có một số đặc biệt) và tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (Journal of International Economics and Management) của trường ĐH Ngoại thương.


Nhiều ý kiến góp ý chuyên sâu về chuyên môn được các đại biểu trao đổi trong các phiên toàn thể và phiên song song của hội thảo. Sau hai ngày hội thảo, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho 7 bài nghiên cứu có chất lượng nổi bật và 1 bài nghiên cứu có chất lượng tốt nhất để trao giải.