Sidebar

Magazine menu

16
Tue, Apr

Hội thảo “FIRM DYNAMICS, TRADE AND GROWTH”

Hội thảo, Hội nghị, Tọa đàm

Ngày 18/4/2018, Khoa Kinh tế Quốc tế - trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Hội thảo “FIRM DYNAMICS, TRADE AND GROWTH”. 

Buổi hội thảo của Khoa Kinh tế Quốc tế là nơi các nhà nghiên cứu kinh tế, các giảng viên chia sẻ nghiên cứu của mình và các kiến thức liên quan về vấn đề thương mại, tăng trưởng và động lực phát triển cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, từ đó mở ra những hướng nghiên cứu mới và cơ hội hợp tác giữa nhà kinh tế.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự buổi hội thảo có PGS, TS Đào Thị Thu Giang, Phó hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Từ Thúy Anh, Trưởng Khoa KTQT, Trưởng/ Phó một đơn vị trong trường, các thầy cô giáo cùng các em sinh viên. Về phía khách mời có GS. Flora Bellone đến từ Trường ĐH Côte D’Azur (Pháp).

PGS, TS Đào Thị Thu Giang - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Đào Thị Thu Giang đã chỉ ra tầm quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy tăng trưởng đặc biệt là các doanh nghiệp gắn hoạt động của mình với hoạt động thương mại quốc tế. Thông qua hội thảo, PGS, TS Đào Thị Thu Giang hy vọng những động cơ thúc đẩy doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sẽ được các nhà khoa học phân tích và làm rõ từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp.

 GS. Flora Bellone trình bày về chủ đề “Local product space and firm level churning in exported products” tại buổi Hội thảo

Buổi hội thảo bắt đầu với bài trình bày của GS. Flora Bellone về chủ đề “Local product space and firm level churning in exported products”. GS Flora Bellone sử dụng số liệu vi mô của các doanh nghiệp Pháp giai đoạn 2002 – 2007 để xem xét hành vi xuất khẩu của các doanh nghiệp này. Nghiên cứu chỉ ra rằng, doanh nghiệp có xu hướng điều chỉnh cơ cấu hàng xuất khẩu phù hợp với mặt hàng xuất khẩu chủ lực mà các doanh nghiệp khác trong vùng sản xuất, và khi thay đổi như vậy các doanh nghiệp này sẽ có lợi nhuận cao hơn.

PGS, TS Từ Thúy Anh - Trưởng Khoa Kinh tế quốc tế và  GS. Flora Bellone đang lắng nghe các bài tham luận tại Hội thảo

Tiếp theo là bài trình bày của TS. Phạm Mỹ Hạnh với chủ đề “Spillover effects of inward foreign direct investment by economic region: evidence from Vietnamese micro data”. Bài nghiên cứu đã chỉ ra những ảnh hưởng tràn tích cực của FDI đối với nền kinh tế vùng thể hiện rõ nhất ở những khu vực địa lý có thu nhập bình quân đầu người cao, lao động trình độ tốt và tập trung nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục chủ đề về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ThS. Hoàng Bảo Trâm trình bày nghiên cứu “An analysis of Vietnam’s import dependency on China” trong đó nhấn mạnh tình trạng thâm hụt thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ gây ra những tác động trầm trọng về cấu trúc trong tương lai.

TS. Lương Thị Ngọc Oanh - Phó trưởng khoa Kinh tế quốc tế và PGS,TS Nguyễn Thị Tường Anh - Phó trưởng khoa Kinh tế quốc tế lắng nghe các tham luận tại buổi Hội thảo

Cuối cùng, TS. Chu Thị Mai Phương trình bày nghiên cứu “Environmental responsibility of Vietnam’s enterprises: the EMI approach”, một chủ đề kết nối giữa doanh nghiệp, thương mại và môi trường. Nghiên cứu đã tính toán và sử dụng Chỉ số quản lý môi trường EMI để đánh giá thực trạng về hoạt động môi trường ở các loại hình doanh nghiệp Việt Nam từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách phù hợp.

Các tham luận, trao đổi tại hội thảo đã góp phần tăng cường hiểu biết trong đội ngũ các nhà khoa học và các em sinh viên về vấn đề thương mại, phát triển và hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời hội thảo cũng đưa ra những gợi ý chính sách quan trọng để giúp các doanh nghiệp hoạt động tốt trong bối cảnh hội nhập kinh tế. Hội thảo cũng là tiền đề để các nhà khoa học có chung ý tưởng có thể gặp gỡ trao đổi nhằm hình thành các nhóm nghiên cứu trong tương lai.