Sidebar

Magazine menu

18
Thu, Apr

Tọa đàm góp ý Dự thảo luật đất đai (sửa đổi) của khoa Luật

Tin hoạt động Kết nối và Phục vụ Cộng đồng

Ngày 21/03/2023, Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công Tọa đàm góp ý Dự thảo luật đất đai (sửa đổi) theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Phòng hội thảo A1001.

 

Tham dự Tọa đàm có PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Phó Trưởng Khoa; PGS, TS Ngô Quốc Chiến – Trưởng Bộ môn Pháp luật cơ sở; PGS, TS Bùi Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Khoa; Các diễn giả cùng các giảng viên, cán bộ Nhà trường và hơn 100 người tham dự.

 

Tại buổi Tọa đàm, PGS, TS Doãn Thị Hồng Nhung – Giảng viên Trường ĐH Luật, ĐH Quốc gia Hà Nội đã đưa ra các góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế trên 3 vấn đề cơ bản: Giá đất và khung giá đất; Hài hoà hoá lợi ích của doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân có đất Nhà nước thu hồi; và Những vấn đề chuyển tiếp và những rủi ro khi triển khai các quy định mới mà chưa được thử nghiệm. PGS, TS Doãn Thị Hồng Nhung chia sẻ về vấn đề bỏ khung giá đất để tránh tình huống thao túng và từng bước chiếm lĩnh thị trường của các nhà tài phiệt, đầu cơ, chờ thời tăng giá. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng của thị trường quyền sử dụng đất trong thị trường bất động sản của Việt Nam.

 Góp ý về việc thu hẹp phạm vi phân loại đất, trao quyền tự do lựa chọn mục đích sử dụng đất cho người sử dụng đất, TS Nguyễn Đức Vinh – Giảng viên Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng thực tế quy định phân loại đất theo Luật đất đai năm 2013 và nay Dự thảo không có sự thay đổi/góp ý thay đổi nào, điều này cho thấy các bất cập từ thực tế quản lý của phía cơ quan nhà nước và khó khăn trong việc tự do chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong cùng một nhóm của người có quyền sử dụng đất trong nhiều chục năm qua tiếp tục chưa được giải quyết. Ví dụ như trong nhóm đất phi nông nghiệp, người sử dụng đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi nhận mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị nhưng trong thực tế họ không sử dụng đúng mục đích là làm nhà ở mà sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ là xây nhà thành khách sạn, văn phòng cho thuê hoặc kết hợp cả hai.

 Góp ý quy định về Giá đất trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, TS Nguyễn Thị Huyền – Giảng viên Khoa Luật, Trường ĐH Ngoại thương cho biết chưa có dự thảo Nghị định của Chính phủ nên chưa biết Chính phủ quy định như thế nào về phương pháp định giá đất; quy trình xây dựng bảng giá đất, định giá đất cụ thể; xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Vì vậy, TS Nguyễn Thị Huyền khuyến nghị việc bổ sung điều khoản Phương pháp xác định giá đất trong luật để các cơ quan có thẩm quyền và tổ chức tư vấn xác định giá đất có căn cứ xác định, khắc phục được thực trạng trong thực tế các địa phương tùy ý lựa chọn phương pháp định giá đất là cần thiết…

 Qua buổi Tọa đàm này, các giảng viên, sinh viên, học viên và những người tham dự đều hiểu được rõ hơn về Dự thảo Luật đất đai sửa đổi và những khoảng trống pháp lý còn tồn tại để hoàn thiện hơn các quy định pháp luật đất đai trong thời gian tới.