Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Ngày hội sách 2023: Tổng kết cuộc thi Review sách và Toạ đàm “Sách cho tôi, cho bạn – Cùng nhau mở ra thế giới”

Tin tức khác

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức chương trình Ngày hội sách 2023 gồm hoạt động Tổng kết cuộc thi Review sách và Toạ đàm “Sách cho tôi, cho bạn – Cùng nhau mở ra thế giới”.

 

Chuỗi sự kiện được tổ chức nhằm góp phần đẩy mạnh và phát triển phong trào đọc sách đối với sinh viên, học viên, viên chức và người lao động trong toàn trường; Phát triển văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập trong Trường Đại học Ngoại thương. Đây là sự kiện do Thư viện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường, Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại (TT&QHĐN), CLB những người yêu sách Trường ĐHNT phối hợp tổ chức.


Tham dự Ngày hội sách 2023, về phía đại biểu khách mời có: TS Nguyễn Huy Chương - Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển tri thức số, Chủ tịch Liên hiệp thư viện các trường ĐH khu vực phía Bắc; Nhà nghiên cứu giáo dục; Dịch giả Nguyễn Quốc Vương; Dịch giả Lê Duy Nam - Đại diện ban giám khảo cuộc thi review sách; Đại diện lãnh đạo Thư viện tại một số trường đại học, học viên trên địa bàn thành phố Hà Nội, cùng đại diện các đơn vị đối tác đồng hành cùng chuỗi sự kiện.


Về phía Trường ĐH Ngoại thương có: PGS, TS Bùi Anh Tuấn – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch hội đồng trường; ThS Hoàng Vũ – Giám đốc Thư viện; TS Võ Xuân Lộc – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường; TS Bùi Duy Linh – Phó Trưởng Phòng TT&QHĐN; Trưởng/ Phó một số đơn vị trong trường; Cùng các giảng viên, cán bộ, sinh viên Nhà trường.


Phát biểu tại chương trình, PGS, TS Bùi Anh Tuấn cho biết: “Nhận thức rất rõ tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong thời gian qua, Trường ĐH Ngoại thương đã có nhiều hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc như: Đầu tư bổ sung nguồn học liệu phong phú và đa dạng; Tham gia dự án kết nối thư viện Nhà trường cùng các trường đại học khối kinh tế trong cả nước; mua nhiều cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và giảng dạy của thầy và trò Nhà trường; Cấp tài khoản Thư viện số cho 100% cán bộ - giảng viên, học viên Nhà trường; Hoạt động triển lãm sách và ngày hội sách được tổ chức định kỳ hàng năm; Nhà trường đang tiếp tục đầu tư nâng cấp Thư viện trường, tăng cường không gian tự học,… nhờ đó đã đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa, không khí trí tuệ và bổ ích trong toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường. Khẳng định lại 4 mục tiêu mà chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 2023 hướng đến gồm: Nâng cao nhận thức, ý thức của sinh viên về giá trị, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với giáo dục và hình thành nhân cách con người; Khuyến khích đọc, hình thành thói quen đọc, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của sinh viên; Tạo điều kiện và hỗ trợ sinh viên được tiếp cận và sở hữu các tài liệu hữu ích từ nhiều nguồn về nhiều lĩnh vực tri thức; Kết nối và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng bạn đọc của Nhà trường. PGS, TS Bùi Anh Tuấn bày tỏ hy vọng thông qua chuỗi hoạt động, người tham dự sẽ có nhìn nhận toàn diện hơn về văn hóa đọc và tầm quan trọng của sách. Mỗi thầy cô và sinh viên Nhà trường sẽ nghiêm túc và có niềm tin, xây dựng tình yêu với Văn hóa Đọc nhiều hơn, trở thành một đại sứ Văn hóa Đọc, lan toả các giá trị văn hoá đọc, các giá trị của FTU đến với mọi người. Thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường, GS, TS Bùi Anh Tuấn ghi nhận những cố gắng, cách làm sáng tạo của các đơn vị trong Ban tổ chức cùng sự tham gia hưởng ứng của các đơn vị, các thầy cô cùng các em sinh viên toàn trường.


Tại chương trình, Ban tổ chức đã tổng kết và trao tặng phần thưởng tới thí sinh đạt giải tại cuộc thi Review sách. Cụ thể:

Giải Nhất đã thuộc về sinh viên Lê Vân Thy, lớp Anh 02 - CLCQT - K61với tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh”;

Giải Nhì đã thuộc về sinh viên Đào Minh Đức, lớp Anh 01 - KTĐN - K61 với tác phẩm “Tội ác và Hình phạt”;

Giải Ba thuộc về: sinh viên Đàm Thị Phương Thảo, lớp Anh 2 - CTTT Tài chính Ngân hàng - K59 với tác phẩm “Cánh đồng bất tận”; Và sinh viên Nguyễn Ngọc Phương Thảo, lớp Anh 05 - KTĐN - K60 với tác phẩm “Đôi mắt ấy vẫn ở trên giường”;

Giải yêu thích nhất thuộc về sinh viên Lê Thị Hà Anh, lớp Anh 10 - KTĐN - K61, với tác phẩm “Con lừa và tôi”

Thay mặt Ban Giám khảo, Dịch giả Lê Duy Nam đã phát biểu chia sẻ tại chương trình.


Đại diện các thí sinh gửi bài tham dự cuộc thi Review sách, sinh viên Lê Vân Thy gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo nhà trường, các đơn vị trong BTC cũng như câu lạc bộ Những người yêu sách Đại học Ngoại thương FBLC đã tổ chức một cuộc thi vô cùng ý nghĩa, mang đến cho Thy và các bạn sinh viên cơ hội được chia sẻ và lan tỏa những cuốn sách hay, những giá trị tốt đẹp đến mọi người xung quanh. Là tác giả đạt giải Nhất, Thy chia sẻ thêm về tác phẩm mà bạn chọn tham gia bài giới thiệu sách - “Nỗi buồn chiến tranh”. Dù đã Thy đã đọc tác phẩm này nhiều lần nhưng mỗi lần đọc lại tác phẩm ấy, trong mỗi khoảng thời gian - không gian cụ thể lại mang lại cho Thy những bài học, chiêm nghiệm rất khác nhau. “Và đúng như cái tên “Mirrors - Tấm gương” của cuộc thi review sách, Nỗi buồn chiến tranh và kể cả những cuốn sách hay khác nữa đều như một tấm gương mà ở đó mỗi chúng ta có thể soi chiếu, nhìn nhận lại về bản thân và quá khứ để tìm về với những giá trị tưởng chừng như xa lạ, câu chuyện về chiến tranh chẳng hạn, nhưng lại mang lại rất nhiều ý nghĩa, bài học cho cả hiện tại và tương lai”, Thy chia sẻ thêm.


Tiếp nối chương trình là toạ đàm “Sách cho tôi, cho bạn – Cùng nhau mở ra thế giới” với sự tham gia chia sẻ của Dịch giả Nguyễn Quốc Vương - Tác giả của cuốn sách "Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản". Tại chương trình, Dịch giả Nguyễn Quốc Vương đã chia sẻ những trăn trở của mình về các lĩnh vực giáo dục, lịch sử, văn hóa, cũng như kiến thức, sự yêu thích với đất nước và con người Nhật Bản trên hành trình nghiên cứu, dịch sách và viết sách. Bên cạnh đó diễn giả cũng đưa ra những lời khuyên giá trị cho người tham dự, đặc biệt kỹ năng khai thác thông tin khi đọc sách, biết cách vận dụng những kiến thức đã đọc trong đời sống hằng ngày. Toạ đàm khép lại với phần hỏi đáp sôi nổi giữa diễn giả và người tham dự.


Cũng trong khuôn khổ chương trình, gian Trưng bày, triển lãm, bán sách trợ giá đã thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên, cán bộ Nhà trường tham gia.