Sidebar

Magazine menu

03
Fri, May

KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY SINH ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP – NGƯỜI ANH CẢ CỦA QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM, VỊ ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN (25/08/1911 – 25/08/2021)

Công tác Đảng

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 – 2013) - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, Nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII, sinh ra tại quê hương Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Ông là người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được mệnh danh là Tổng Tư lệnh - Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người đã có công lớn xây dựng một đội quân hùng mạnh, góp phần quyết định cùng toàn dân đánh thắng hai đế quốc sừng sỏ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông là một thiên tài quân sự, một chuyên gia lỗi lạc hàng đầu về đường lối chiến tranh Nhân dân của phong trào giải phóng dân tộc, một nhà chỉ huy quân sự có tài thao lược kiệt xuất, bậc thầy về chiến lược, chiến thuật quân sự, đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những chiến công hiển hách trong thế kỷ XX mà đỉnh cao nhất là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là người có công lao to lớn góp phần vào việc hình thành và phát triển học thuyết quân sự - đường lối chiến tranh Nhân dân độc đáo của Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các quốc gia đấu tranh giải phóng dân tộc trên khắp thế giới.
Bên cạnh vai trò là một vị tướng quân sự tài ba, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn cho thấy tài năng xuất sắc với tư cách là một nhà văn hóa lớn, có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực giáo dục, báo chí, ngoại giao, lịch sử, văn học… Dù trong bất kỳ cương vị nào, ông cũng cho thấy phẩm chất của một Người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, một nhà lãnh đạo mẫu mực về đạo đức cách mạng, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Quân đội và bạn bè quốc tế.
Hơn 80 mươi năm hoạt động cách mạng, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta và Quân đội ta. Ở Đại tướng luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách của nhà văn hóa lớn, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; đặc biệt là 6 đức tính cần phải có của các vị tướng do Bác Hồ chỉ ra "Trí, Dũng, Nhân, Tín, Liêm, Trung" luôn được Đại tướng Võ Nguyên Giáp thực hiện đầy đủ, trọn vẹn. Đại tướng là tấm gương sáng về sự liêm khiết, giản dị, khoan dung, nhân hậu, khiêm tốn, ham học hỏi, đoàn kết, sống có tình nghĩa, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào. Tình thương yêu con người của Đại tướng được hòa quyện với tình yêu quê hương, đất nước và đã để lại trong nhân dân Việt Nam cùng bạn bè quốc tế hình ảnh về một nhà lãnh đạo đức độ, tài năng, một nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc, một chiến sĩ cách mạng kiên trung, suốt đời tận tụy hy sinh phấn đấu phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, không màng chút danh, lợi riêng tư bởi thế Nhân dân ta mới truyền tụng mãi câu đối “Văn lo việc nước văn thành Võ, Võ thấu lòng dân Võ hóa Văn”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn ghi nhớ, noi gương và thực hành lời căn dặn của Lãnh tụ Hồ Chí Minh: Làm cách mạng là phải "Dĩ công vi thượng" (tức là phải đặt lợi ích chung lên trên hết), "Dĩ bất biến ứng vạn biến", "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng"… coi đó làm phương châm sống và phấn đấu trong suốt cuộc đời. Đại tướng không chỉ thể hiện rõ tư duy độc lập, sáng tạo của một nhà lãnh đạo ở tầm chiến lược mà còn là người tổ chức, hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, mẫu mực; phong cách làm việc khoa học, nguyên tắc nhưng hết sức linh hoạt; luôn đề cao vai trò của tập thể, phục tùng tổ chức; luôn coi trọng thực tiễn, chịu khó học tập, lắng nghe ý kiến hay của quần chúng, của các chuyên gia, nhà khoa học…; luôn tin tưởng vào sức mạnh của quần chúng Nhân dân, liên hệ và gắn bó mật thiết với Nhân dân; phấn đấu không mệt mỏi xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đem hết trí tuệ, sức lực để hoàn thành tốt mọi công việc của Đảng, Nhân dân và Quân đội giao phó.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Nhân dân hết lòng kính trọng, suy tôn là vị "Đại tướng của Nhân dân". Cán bộ, chiến sĩ Quân đội mến phục, suy tôn là "Người anh Cả" duy nhất của Quân đội ta, xứng đáng là "Chính ủy của các Chính ủy, Tư lệnh của các Tư lệnh, Tướng của các Tướng", "Tổng Tư lệnh biết quý từng giọt máu mỗi chiến binh" “Võ công truyền quốc sử/Văn đức quán nhân tâm”. Thế giới cũng rất nể phục nhân cách, đức độ của Đại tướng, tôn vinh Đại tướng là Anh hùng dân tộc của Nhân dân Việt Nam.
Với 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo. Hình ảnh và những cống hiến của Đại tướng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc luôn sống mãi với non sông, đất nước, sống mãi trong lòng Nhân dân và bạn bè quốc tế. Nhân dân ta sẽ nhớ mãi những ngày Quốc tang Đại tướng – một Lễ Quốc tang vô cùng đặc biệt, hàng triệu trái tim cùng hướng về ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, hàng triệu con dân nước Việt với niềm tiếc thương vô hạn, từng dòng người dài bất tận lặng lẽ xếp hàng dưới hiên nhà của Người để tiễn biệt một trong những người con ưu tú nhất của Việt Nam trong thế kỷ XX.
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bối cảnh đại dịch Covid 19 vẫn đang kéo dài và có những diễn biến phức tạp nhưng tinh thần, bản lĩnh, ý chí của Đại tướng – Một Nhân cách – Một Trái tim lớn sẽ mãi là ngọn lửa soi đường, truyền nhiệt huyết, trao sức mạnh cho triệu triệu con người Việt Nam – những “chiến sĩ trên pháo đài chống dịch” cùng nhau đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động chung sức đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh. Cán bộ, viên chức, người lao động, người học trường ĐH Ngoại thương nguyện học tập, noi theo tấm gương đạo đức cách mạng của Đại tướng, phát huy tinh thần sáng tạo, bản lĩnh, đoàn kết trong mọi hoạt động, công tác, nêu cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nỗ lực không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tích cực thi đua học tập, lao động và công tác như trong bức thư căn dặn mà Đại tướng gửi cho Thầy và trò Nhà trường lúc sinh thời, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hùng cường.