Sidebar

Magazine menu

17
Thu, Jul

Vòng chung kết cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh V-Biz 1 và V-Biz 2 năm 2025

Tin tức khác

Ngày 08/7/2025, Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), Trường ĐH Ngoại thương phối hợp với các trường đại học đối tác Nhật Bản tổ chức vòng chung kết cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh V-Biz 1 và V-Biz 2 dành cho các sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai của Chương trình Cử nhân Kinh doanh Quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB).


Tham dự chương trình, về phía đại diện các trường đại học đối tác từ Nhật Bản có GS Matsunoo Moeru – GS được bổ nhiệm đặc biệt ĐH Kanto Gakuin; GS Gene Thompson và GS Randy Fowler - ĐH Rikkyo; GS Tomoko Ninomiya – ĐH Waseda; bà Ai Ogata – Trung tâm Quan hệ Đối ngoại, ĐH Kanto Gakuin.
Về phía doanh nghiệp đối tác có ông Bùi Minh Trường – Giám đốc Công ty Nội thất trường học Flexius; Bà Lê Hà Phương – Giám đốc Chuyển đổi số Công ty Cổ phần Đức Hiếu; Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại AUXPRO.
Về phía Viện VJCC có PGS, TS Nguyễn Thị Hiền – Viện trưởng Viện VJCC; ThS Trần Thị Kiều Minh – Phó Viện trưởng Viện VJCC; TS Hoàng Anh Duy – Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ Viện VJCC, cùng các giảng viên và toàn thể sinh viên chương trình Cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản và Kinh doanh số của Viện VJCC.


Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh (Business Plan Competition) là sân chơi thường niên của sinh viên JIB, nơi phát huy khả năng sáng tạo, tư duy giải quyết vấn đề và vận dụng kiến thức lý thuyết vào môi trường kinh doanh thực tế. Đây cũng là một trong những môn học cốt lõi, đặc trưng và giàu tính thực tiễn của chương trình JIB.


Đến với môn học Lập kế hoạch kinh doanh V-Biz 1, sinh viên năm thứ nhất được chia nhóm, cùng làm việc để đưa ra một ý tưởng khởi nghiệp và lập kế hoạch hiện thực hóa ý tưởng. Trong môn học V-Biz 2, sinh viên năm thứ hai kết nối với sinh viên Đại học Rikkyo (Nhật Bản) để cùng giải quyết một tình huống thực tế do doanh nghiệp đặt ra.


Sau thời gian cùng nhau làm việc nhóm, xây dựng kế hoạch kinh doanh dưới sự hướng dẫn của giảng viên, vòng chung kết V-Biz 1 năm 2025 là sân chơi tranh tài của 4 đội thi đến từ Khóa 63 JIB:
+ Nhóm EVRANGE với ý tưởng sản phẩm thời trang bền vững, thân thiện với môi trường;
+ Nhóm NEXTSHOT với ý tưởng xây dựng mô hình CLB Bi-a lành mạnh;
+ Nhóm EZZIE với sản phẩm Gối Thông minh hỗ trợ giấc ngủ chất lượng;
+ Nhóm EATARA với ứng dụng AI xây dựng chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa
Song song đó, vượt qua 16 nhóm thi khác tại vòng sơ khảo, vòng chung kết cuộc thi V-Biz 2 quy tụ 4 đội thi gồm sinh viên K62 JIB và sinh viên Đại học Rikkyo, với tình huống thực tiễn: “Phân tích và lập chiến lược thâm nhập một thị trường quốc tế cho Công ty Kameda Seika – doanh nghiệp bánh gạo số 1 Nhật Bản”.
Các nhóm đã lần lượt đề xuất các chiến lược thâm nhập thị trường cho các quốc gia: Indonesia (Nhóm 2), Mexico (Nhóm 6), Đài Loan (Nhóm 14), và Indonesia (Nhóm 20).
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các nhóm đã trình bày ý tưởng và kế hoạch kinh doanh một cách tự tin, chuyên nghiệp. Phần thuyết trình được đánh giá cao bởi Ban giám khảo, đặc biệt là từ các đại diện doanh nghiệp. Các nhận xét, góp ý sâu sát từ các chuyên gia đã giúp sinh viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thiện ý tưởng trong tương lai.


Kết quả chung cuộc:
+ Giải Nhất cuộc thi V-Biz 1 được trao cho nhóm EZZIE với kế hoạch kinh doanh sản phẩm Gối Thông minh hỗ trợ giấc ngủ.
+ Giải Quán quân cuộc thi V-Biz 2 được trao cho nhóm 14 với đề án thâm nhập thị trường Đài Loan cho Công ty Kameda Seika – kế hoạch được đánh giá là khả thi và cụ thể nhất.


Cuộc thi Lập kế hoạch kinh doanh V-Biz 1 và V-Biz 2 năm 2025 đã khép lại trong không khí hân hoan và hứng khởi của sinh viên và các bên tham dự. Không chỉ dừng lại ở một cuộc thi học thuật, V-Biz là sân chơi bổ ích giúp sinh viên Viện VJCC trau dồi kiến thức, kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế, phát triển năng lực cá nhân và xây dựng tinh thần kết nối xuyên quốc gia – sẵn sàng cho những cơ hội và thách thức của thị trường toàn cầu.