Sidebar

Magazine menu

18
Thu, Apr

Thể lệ cuộc thi “Hành trình chinh phục tri thức”

THÔNG BÁO

Thể lệ cuộc thi “Hành trình chinh phục tri thức”

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

- Góp phần nâng cao hiểu biết kiến thức xã hội nói chung, đặc biệt là kiến thức lý luận chính trị cho sinh viên. Tạo điều kiện và môi trường để các sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn lý luận chính trị và vận dụng các môn học này vào trong quá trình học tập, công tác và rèn luyện bản thân;
- Là hoạt động thiết thực thực hiện chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 – 2030”;
- Tạo cơ hội để các sinh viên được thử sức mình, thể hiện trí thông minh và rèn luyện tinh thần học hỏi, va chạm với các đối thủ trên sàn đấu của chính sinh viên FTU. Tạo ra một sân chơi văn hóa, bổ ích, lành mạnh dành cho các khóa 54 và 55, đặc biệt là các em khóa 55 mới vào trường.


II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Sinh viên Đại học Ngoại thương (cơ sở Hà Nội) năm thứ nhất, năm thứ hai và sinh viên đang học cải thiện các môn lý luận chính trị.


III. NỘI DUNG THI

- Những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị (các môn Triết học, Kinh tế chính trị học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam); hiểu biết về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của các lãnh tụ cách mạng.
- Những hiểu biết chung về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước; những hiểu biết chung về lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; về biển đảo Việt Nam; về văn hóa, văn minh học đường.
- Vận dụng kiến thức lý luận chính trị trong giải quyết các vấn đề thực tiễn của đất nước hiện nay.


IV. HÌNH THỨC THI

1. Vòng sơ khảo:
- Hình thức thi: Trắc nghiệm. Bài thi gồm 50 câu hỏi. Thang điểm chấm là 100.
- Các thí sinh tham gia dự thi thực hiện đăng ký và làm bài thi theo lớp tín chỉ với giảng viên đang giảng dạy môn học lý luận chính trị của lớp.
- Căn cứ vào kết quả thi trắc nghiệm, Ban Tổ chức sẽ chọn ra 100 thí sinh có kết quả cao nhất và 10 thí sinh dự bị có điểm cao kế tiếp để tiếp tục thi vòng Chung kết.

2. Vòng chung kết: Phỏng theo Chương trình Rung chuông vàng trên kênh VTV3.
- Thí sinh trả lời nhanh 20 câu hỏi, mỗi câu hỏi trong vòng 15 giây. Thí sinh trả lời trên bảng phụ, trả lời sai sẽ bị loại trực tiếp.
- Trường hợp chưa hết 20 câu hỏi mà số thí sinh còn lại ít thì số thí sinh đã bị loại có thể được cứu trợ dưới nhiều hình thức để trở lại sân thi đấu.
- Thí sinh còn lại duy nhất cũng sẽ được hưởng một lần trợ giúp, khi đó thí sinh giơ “phao cứu trợ” (do chương trình chuẩn bị) để xin trợ giúp từ phía thầy cô, những bạn cùng chơi và khán giả. Những người này sẽ ghi câu trả lời lên trên 1 tờ giấy, sau đó gấp thành máy bay và phóng tới chỗ người chơi. Người chơi được quyền lựa chọn các đáp án trong máy bay.
- Trường hợp hết 20 câu hỏi mà số thí sinh còn lại từ 2 thí sinh trở lên, Ban Tổ chức sẽ dùng câu hỏi phân loại.
- Thí sinh trả lời được câu hỏi cuối cùng sẽ được nhận giải “Rung Chuông vàng”.


V. GIẢI THƯỞNG

1. Vòng Sơ khảo: 110 thí sinh được vào vòng chung kết sẽ được điểm 10 bài thi kết thúc học phần một trong các môn lý luận chính trị mà thí sinh đang học.
2. Vòng Chung kết: Giải thưởng chia đều cho các thí sinh còn lại trên sàn thi đấu, với các mức:
- Vượt qua câu 12: 1.500.000 đồng.
- Vượt qua câu 15: 2.000.000 đồng.
- Vượt qua câu 18: 2.500.000 đồng.
- Vượt qua câu cuối cùng: 4.000.000 đồng.


VI. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM:

1. Vòng Sơ khảo

- Thời gian: vào giờ lên lớp của môn học thuộc Khoa Lý luận chính trị, trong tuần 20/03/2017 đến 24/03/2017.
- Địa điểm: Tại các lớp học.

2. Vòng Chung kết

- Thời gian: ngày 05/5/2017 hoặc 06/5/2017.
- Địa điểm: Sảnh ký túc xá.


VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Chỉ đạo thực hiện: BGH Trường Đại học Ngoại thương.
- Tổ chức thực hiện: Khoa Lý luận chính trị.
- Đơn vị phối hợp: Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Quản trị - Thiết bị, Phòng CTCT&SV, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương.