Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr
15 Bài viết mới

Thủ khoa đầu ra Ngoại thương, chủ nhân 2 suất học bổng toàn phần châu Âu - Hãy chăm chỉ trong thầm lặng và để thành công lên tiếng

Sinh viên - Cựu sinh viên tiêu biểu

Thủ khoa đầu ra Ngoại thương, chủ nhân 2 suất học bổng toàn phần châu Âu - Hãy chăm chỉ trong thầm lặng và để thành công lên tiếng.

 

Nguyễn Thị Minh Hòa, sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại K55 là chủ nhân của hàng loạt các giải thưởng lớn (02 học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ tại Châu Âu, chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Thủ khoa xuất sắc các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội 2020; Thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương năm 2020 với GPA 4.0/4.0; Điểm khóa luận tốt nghiệp thuộc top 2% toàn chuyên ngành) đồng thời sở hữu bảng thành tích hoạt động ngoại khóa siêu khủng (Đại sứ VOCF mùa 5; Cựu trưởng Ban đối ngoại – Hội sinh viên Hải Phòng tại Đại học Ngoại thương (HP.FTU); Thành viên đội tuyển đạt giải Nhì cuộc thi tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2019; Tình nguyện viên Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á – YSI Asia Convening 2019; Tình nguyện viên tổ chức Ngày hội Sở hữu trí tuệ thế giới tại Việt Nam 2018).

“Trưởng thành, biết ơn và hiểu mình” là ba từ được Minh Hòa dùng để mô tả về hành trình tuổi trẻ tại trường ĐH Ngoại thương. Đây là quãng thời gian đáng nhớ với rất nhiều những “lần đầu tiên”: lần đầu tiên đi xa nhà nhiều bỡ ngỡ, lần đầu tiên va vấp, trải nghiệm cuộc sống sinh viên. Chính những điều đó đã giúp Hòa đã thay đổi, trưởng thành và trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân như bây giờ. Hòa chia sẻ: “Đối với mình và có lẽ với rất nhiều sinh viên, 4 năm đại học là một hành trình trải nghiệm đa dạng: môi trường năng động vượt trội; sự đồng hành, gần gũi, thân thiện của các anh chị, các thầy cô, doanh nghiệp; là việc học hỏi mỗi ngày từ những con người tài năng xung quanh mình. Thực sự nhìn lại đó là một chuỗi các thử thách và cơ hội, để khi tốt nghiệp, chúng mình được trang bị không chỉ kiến thức, kỹ năng, tác phong mà trên hết là sự sáng tạo và tính thích ứng cao trong môi trường toàn cầu; để có thể vững vàng tìm kiếm thành công và hạnh phúc cho riêng mình, với tinh thần, bản lĩnh Ngoại thương, trách nhiệm với cộng đồng và một trái tim luôn hướng về ngôi nhà chung - Trường ĐH Ngoại thương, FTU yêu dấu".

Học tập và làm việc trong môi trường năng động, đa dạng với nhiều bạn giỏi, tài năng nên chúng mình dễ bị áp lực, so sánh và cũng dần quen với cụm từ “peer pressure”. Vậy nên hành trình 4 năm tại trường ĐH Ngoại thương là hành trình giúp Hòa tìm hiểu mình, hiểu rõ về mục tiêu, mong muốn của mình nên bớt đi sự so sánh, từ đó kiểm soát được cái gọi là “peer pressure” mà mọi người hay nhắc đến. Cũng nhờ có Ngoại thương mà Hòa rút ra được bài học vô cùng giá trị trong cuộc sống, đó là: “Không có thước đo chung nào cho sự thành công của mọi người. Mỗi người có một thế mạnh riêng nên hành trình của mỗi người là khác nhau, từ đó sẽ bớt được sự hoài nghi về bản thân mình”, Minh Hòa chia sẻ.

Tốt nghiệp Đại học với thành tích xuất sắc và có một công việc ổn định ở lĩnh vực yêu thích nhưng bằng bản lĩnh và sự tự tin của mình, Hòa quyết định từ bỏ công việc hiện tại để tập trung ứng tuyển chương trình Thạc sĩ. Cô gái này hiểu rõ những điều được và mất khi lựa chọn đi du học nhưng đối với Hòa, đây chính là lúc để trau dồi thêm những thứ mà bản thân còn thiếu, là cơ hội để mở mang tầm nhìn của mình, và sống trọn vẹn ước mơ của tuổi trẻ. Tuy nhiên, không ai có thể giữ mãi tinh thần của mình, cũng có những lúc mất phương hướng và nghi ngờ bản thân. Và yếu tố quan trọng nhất giúp Hòa vượt qua tất cả là “không được quên ước mơ của mình”. Khi đã có mục tiêu, ước mơ cháy bỏng trước mắt thì dù con đường có xa và nhiều khó khăn bao nhiêu thì vẫn vượt qua được bởi mình có động lực và mục tiêu để cố gắng. Với nỗ lực và chiến lược thông minh, Hòa đã thành công đạt được 02 học bổng thạc sĩ bao gồm 100% học phí + sinh hoạt phí trong vòng 2 năm học từ hai trường ĐH danh tiếng Châu u: Delft University of Technology, Hà Lan (Xếp hạng 57 các trường ĐH tốt nhất thế giới theo QS Rankings) và BI Norwegian Business School, Na Uy (Trường kinh doanh số 1 Na Uy theo The Financial Times, European Business School Ranking 2021).

Chia sẻ về bí quyết giành học bổng toàn phần ở bậc Thạc sĩ, Thủ khoa đầu ra ĐH Ngoại thương cho biết: “Bí quyết thì nhiều lắm nhưng mình đã đúc kết lại thành 3 điểm cần chú ý nhất”.

Thứ nhất, trước khi làm gì thì bạn phải xác định được thế mạnh của mình. Nếu mình có GPA cao, Chứng chỉ quốc tế điểm hay NCKH thì nên lựa chọn những học bổng dựa trên thành tích học tập. Nếu mình không có những điều trên nhưng có kinh nghiệm làm việc phong phú thì có thể ứng tuyển các học bổng đề cao yếu tố leadership hay kinh nghiệm làm việc.

Thứ hai, bạn cần có chiến lược lựa chọn thông minh. Mình không khuyến khích rải hồ sơ với tư tưởng “rải nhiều thì xác suất trúng cao hơn”. Với mục tiêu là học bổng toàn phần thì hồ sơ của mình phải chỉn chu, dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng: Học bổng này yêu cầu gì, chương trình học ra sao, tầm nhìn của trường như thế nào để mình tìm ra từ khóa. Từ đó lồng ghép vào hồ sơ, đặc biệt là bài luận để khi hội đồng xét duyệt đọc được từ khóa trong bộ hồ sơ thì người ta nhận thấy mình là người phù hợp.

Và cuối cùng, bạn phải có kế hoạch và bắt đầu từ sớm như: tích lũy GPA, hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm công việc, từ đó có thời gian tích lũy và cải thiện các yếu tố. Bằng cách lên kế hoạch từ sớm, có mục tiêu rõ ràng thì mình sẽ có động lực phấn đấu nhiều hơn.

Từ kinh nghiệm của bản thân và bạn bè, Minh Hòa nhận định: “Sinh viên Ngoại thương thường được biết đến với sự năng động, đa tài nhưng không nên tự mãn mà hãy điều chỉnh để sự xuất sắc đó phù hợp với thứ mà xã hội cần. Cũng chính vì các bạn rất đa tài nên có nhiều bạn không xác định được định hướng sau này cho mình, vậy nên cách duy nhất để mình biết cái gì hợp vs mình thì chỉ có “thử” và “dấn thân”. Tuổi trẻ thì không sợ sai, chỉ sợ mình mãi dậm chân tại chỗ mà thôi”.

https://m.giaoduc.net.vn/du-hoc/cuu-thu-khoa-dh-ngoai-thuong-va-bi-quyet-gianh-hoc-bong-du-hoc-ha-lan-na-uy-post225669.gd