Sidebar

Magazine menu

18
Thu, Apr

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2023

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Việt Nam (SVVN) TP. Hà Nội, ngày 14/01/2022, Hội SVVN trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Đại hội Hội Sinh viên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2023.

 

Tham dự Đại hội, về phía lãnh đạo Hội cấp trên có đồng chí Nguyễn Mạnh Linh - Uỷ viên BCH, Phó trưởng ban Thanh niên trường học Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội SVVN TP. Hà Nội. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS, TS Phạm Thu Hương - Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng; TS. Hoàng Tuấn Dũng - Bí thư Đoàn thanh niên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên; Sinh viên Nguyễn Minh Ngọc - Uỷ viên BCH Hội SVVN TP. Hà Nội, Chủ tịch Hội SVVN trường ĐH Ngoại thương khóa VII, các đồng chí trong Ban thường vụ Đoàn thanh niên trường cùng lãnh đạo một số đơn vị trong trường và 145 đại biểu là sinh viên.

Sinh viên Nguyễn Minh Ngọc - Chủ tịch Hội SVVN trường ĐH Ngoại thương khóa VII phát biểu khai mạc Đại hội.

Tại phiên thứ nhất của Đại hội, các đại biểu tham dự đã hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch gồm 5 đồng chí, Ban Thư ký gồm 2 đồng chí và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu gồm 5 đồng chí.

Tiếp đó, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chương trình Đại hội.

Các đại biểu lắng nghe Báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu.

Các đại biểu lắng nghe Báo cáo kiểm điểm của BCH khóa VII nhiệm kỳ 2019 - 2021

Tiếp đó, Đại hội đã lắng nghe đề án nhân sự, tiến hành hiệp thương bầu nhân sự BCH khóa VIII nhiệm kỳ 2021 - 2023.

Kết quả Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành khoá mới gồm 21 đồng chí. Hội nghị lần thứ 1 BCH Hội khóa VIII tiếp tục họp để hiệp thương bầu 7 đồng chí vào Ban thư ký, bầu 1 Chủ tịch, 4 Phó chủ tịch, bầu 5 đồng chí vào Ban kiểm tra. Theo đó, đồng chí Lâm Đức Việt Hoàng được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Trong phiên thứ 2, Đại hội đã xem clip tổng kết công tác Hội và phong trào sinh viên trường ĐH Ngoại thương nhiệm kỳ 2019 - 2021 cùng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2021 - 2023 trên tất cả các mặt công tác gồm: Định hướng tư tưởng, lập trường chính trị; Rèn luyện đạo đức, lối sống, bản lĩnh, thể chất cho sinh viên, triển khai phong trào "Sinh viên 5 tốt"; Xây dựng và mở rộng tổ chức hội; Hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế; Triển khai các hoạt động tình nguyện phục vụ cộng đồng...

Đại hội cũng đã lắng nghe 2 tham luận của các đại biểu về: "Hoạt động của sinh viên trong thời kỳ bình thường mới" và "Kích thích tinh thần doanh trí trong sinh viên Việt Nam"

Sau đó, Đại hội đã tiến hành trao tặng Bằng khen của TW Hội SVVN cho 3 tập thể, 4 cá nhân.

Trao tặng Bằng khen của Hội SVVN TP. Hà Nội cho 2 tập thể, 7 cá nhân.

Trao tặng Giấy khen của Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cho 21 cá nhân.

Đại hội cũng đã tri ân 16 đồng chí Ủy viên BCH Hội SVVN trường khóa VII không tiếp tục tham gia BCH Hội khóa VIII.

Thay mặt cho lãnh đạo Hội SVVN TP. Hà Nội, đồng chí Nguyễn Mạnh Linh gửi lời chúc mừng tới các đồng chí mới trúng cử vào BCH Hội SVVN trường ĐH Ngoại thương khóa VIII. Đồng chí bày tỏ ấn tượng trước những kết quả mà Hội sinh viên Nhà trường đã đạt được trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh. Nhất trí với những phương hướng, nhiệm vụ và các nhóm chỉ tiêu mà báo cáo chính trị trình Đại hội, đồng chí cũng gợi mở thêm một số vấn đề mà Hội sinh viên Nhà trường cần chú trọng hơn nữa trong nhiệm kỳ tới: Đổi mới phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên để phù hợp hơn với bối cảnh, tình hình mới; Tham mưu với lãnh đạo Đoàn thanh niên và Nhà trường để có những cơ chế đặc thù nhằm phát huy tối đa hiệu quả của phong trào “Sinh viên 5 tốt”; Tích cực hơn nữa để tạo động lực cho sinh viên Nhà trường tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Nhà trường cũng như của TP. Hà Nội; Tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ hội; Phát huy tối đa vai trò của các câu lạc bộ trong quy tụ sinh viên tham gia tích cực vào hoạt động của hội; Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đoàn thanh niên trong giới thiệu các sinh viên ưu tú để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng; Tiên phong trong kết nối với các Hội sinh viên, các câu lạc bộ sinh viên của các trường đại học, học viên khác trên địa bàn thành phố và trong cả nước, tiến tới thành lập mạng lưới các ban chuyên môn trực thuộc Hội SVVN TP. Hà Nội. Cuối cùng, đồng chí gửi lời cảm ơn tới Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu trường ĐH Ngoại thương đã luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động của Hội sinh viên trường, đồng thời tin tưởng rằng Hội sinh viên trường khóa mới sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ và đột phá hơn nữa trong nhiệm kỳ này.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích đã đạt được cũng như những nỗ lực, cố gắng của Hội sinh viên Nhà trường trong suốt thời gian qua. Thầy nhấn mạnh trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Hội gặp không ít những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, tuy nhiên với tinh thần sáng tạo vượt khó, Hội đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ toàn khóa, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Nhà trường. Thầy khẳng định Hội sinh viên trường đã làm tốt vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người học, là lực lượng nòng cốt trong khuyến khích sinh viên học tập, tu dưỡng, rèn luyện, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của sinh viên trong trường, tập hợp sức mạnh đoàn kết của sinh viên trong triển khai các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thanh niên, sinh viên, vận động thanh niên, sinh viên nhà trường tham gia vào nhiều hoạt động, phong trào của Đoàn thanh niên, của các Câu lạc bộ sinh viên, qua đó, phát huy những giá trị truyền thống của các thế hệ sinh viên Ngoại thương. Hội cũng đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Nhà trường với sinh viên trong triển khai các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hoạt động thiện nguyện phục vụ cộng đồng và xã hội. Nhiều chương trình, cuộc thi của Hội sinh viên đã tạo tiếng vang lớn, trong đó nổi bật là phong trào “Sinh viên 5 tốt”.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn cũng gợi ý một số định hướng cho hoạt động của Hội trong thời gian tới. Trong giai đoạn phát triển mới của Nhà trường, thầy mong muốn Hội sinh viên phải đóng vai trò là hạt nhân tiên phong trong xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Nhà trường, phải tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa Nhà trường và sinh viên, đại diện cho tiếng nói của sinh viên, kịp thời nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên tới các cấp lãnh đạo Nhà trường, đồng thời, Hội cũng phải là cầu nối quan trọng hỗ trợ truyền thông những chủ trương, chính sách lớn của Nhà trường tới đông đảo sinh viên trong toàn trường. Hội cần phải đi đầu trong việc xây dựng và lan tỏa các giá trị văn hóa, văn minh học đường tại trường ĐH Ngoại thương, tích cực hơn nữa trong công tác khuyến khích, tạo động lực cho sinh viên tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với các cuộc thi chuyên môn của các câu lạc bộ sinh viên. Hội cũng cần đổi mới phương thức xét chọn và tuyên dương sinh viên 5 tốt để mang lại hiệu quả mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa cho phong trào, khai thác hiệu quả chính sách và quỹ hỗ trợ sinh viên, hiến kế trong công tác quản lý, tiếp tục nâng cao hiệu quả các diễn đàn, các cuộc thi do Hội tổ chức, tham gia một cách tích cực và trách nhiệm hơn nữa vào các phong trào chung của thanh niên, sinh viên thành phố Hà Nội, tăng cường bồi dưỡng, kết nạp thêm nhiều sinh viên đứng vào hàng ngũ của Đảng, đẩy mạnh kết nối giữa Hội sinh viên và các đơn vị khoa, phòng, trung tâm của Nhà trường, Hội cựu sinh viên cũng như Hội sinh viên tại Cơ sở II TP. HCM.

Nhân dịp này, thầy cũng chia sẻ về một số chủ trương lớn của Nhà trường dành cho sinh viên như: khuyến khích sinh viên tham gia làm cộng tác viên tại các đơn vị của Nhà trường, thu hút sinh viên xuất sắc ở lại trường để công tác, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp tục học cao học tại trường, khuyến khích sinh viên đăng ký tham gia làm chủ nhiệm một số đề tài, chuyên đề nghiên cứu khoa học, viết bài đăng trong “Working paper series”, mở rộng các ngành, lĩnh vực đào tạo mới, các chương trình vệ tinh phù hợp với nhu cầu, xu hướng mới của xã hội. Cuối cùng, thầy gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Hội cấp trên đã luôn quan tâm, động viên và có những chỉ đạo sát sao đối với hoạt động của Hội sinh viên cũng như phong trào thanh niên của Nhà trường. Thầy cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí vừa được Đại hội tín nhiệm bầu tham gia BCH Hội khóa mới, đồng thời bày tỏ kỳ vọng các em sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra tại Đại hội này, tiếp tục đóng góp vào thành tích chung của Nhà trường, xứng danh sinh viên Ngoại thương.

Đại diện Ban Thư ký trình bày dự thảo Nghị quyết Đại hội.

100% đại biểu tham dự đã biểu quyết nhất trí với dự thảo Nghị quyết do Ban thư ký trình Đại hội.

Phát biểu bế mạc Đại hội, tân Chủ tịch Hội SVVN trường ĐH Ngoại thương khóa VIII - Lâm Đức Việt Hoàng đã gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo Hội, Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu, các đơn vị cùng tập thể cán bộ, viên chức, sinh viên Nhà trường đã luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ công tác Hội và phong trào sinh viên của Nhà trường. Tân chủ tịch Hội hứa sẽ nghiêm túc tiếp thu những chỉ đạo của Thầy Hiệu trưởng và đồng chí Phó Chủ tịch Hội SVVN TP. Hà Nội để dẫn dắt Hội và phong trào sinh viên Nhà trường ngày càng phát triển và đạt được nhiều thắng lợi mới.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ Chào cờ bế mạc Đại hội.

Đại hội kêu gọi toàn thể sinh viên Nhà trường phát huy tinh thần, bản lĩnh và sức trẻ của sinh viên Ngoại thương, góp phần vào phát triển Nhà trường nói riêng cũng như phong trào sinh viên Thủ đô và cả nước nói chung.