Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Phiên tòa giả định năm 2019 của sinh viên khoa Luật

Đoàn thanh niên - Hội sinh viên - Các CLB sinh viên

Phiên tòa giả định năm 2019 của sinh viên khoa Luật.

 Phiên tòa giả định là sự thể hiện rõ nét đặc trưng, truyền thống gắn lý thuyết với thực tiễn, chú trọng thực hành trong việc đào tạo luật của Khoa Luật trường Đại học Ngoại Thương, nhằm phát triển kỹ năng pháp luật như: Kỹ năng đọc, nghiên cứu, phân tích hồ sơ tài liệu, kỹ năng tranh tụng, kỹ năng điều khiển phiên tòa…cũng như để các sinh viên có điều kiện làm quen với một môi trường pháp lý mà sinh viên luật thường không có nhiều cơ hội để tiếp xúc.

Ngày 2/4/2019 tại Phòng Thực hành pháp luật, Khoa Luật đã triển khai học phần Luật Tố tụng dân sự, Phiên tòa dân sự sơ thẩm giả định năm 2019 đã được thực hiện trên cơ sở quy định mới về Phòng xử án dân sự. Sinh viên tham gia phiên tòa dân sự sơ thẩm giả định, dưới sự hướng dẫn của giảng viên giảng dạy, phải đọc, nghiên cứu hồ sơ và tự chuẩn bị: (1) Đơn khởi kiện; (2) Bản tự bảo vệ của Bị đơn; (3) Bản luận cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, bị đơn; (4) Quyết định đưa vụ án ra xét xử; (5) Bản án.

Các bên sẽ phải tự xây dựng và phán đoán các trường hợp có thể xảy ra và chuẩn bị ứng biến với tình huống. Bởi vậy Phiên Tòa giả định diễn ra với nhiều yếu tố bất ngờ và thú vị. Thêm vào đó, các sinh viên với vai trò là những thành viên Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng cần phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, lắng nghe ý kiến của bên nguyên và bên bị để đưa ra phán quyết chính xác và công tâm nhất, việc điều hành Phiên Tòa cũng là thử thách không nhỏ trong lần xét xử này.

Với sự tham gia tích cực cho việc chuẩn bị và diễn án của nhóm sinh viên, phiên tòa giả định 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các bên tiến hành đúng quy trình thủ tục tố tụng tại Tòa, việc tranh tụng diễn ra đầy gay cấn và không kém phần chuyên nghiệp, đem lại những phút giây kịch tích cũng như hấp dẫn cho khán giả. Qua phiên tòa, các bạn sinh viên đã hiểu rõ quy trình Tố tụng, hiểu sâu hơn về nội dung kiến thức môn học. Đây cũng là dịp sinh viên K55 chuyên ngành Luật Thương mại Quốc tế có dịp tham gia sự kiện chung, tăng thêm tính đoàn kết và hoàn thiện hơn các kỹ năng của mình.

Phiên tòa giả định 2019 kết thúc, để lại nhiều dấu ấn và kỷ niệm đẹp trong lòng sinh viên yêu Luật, tiếp tục làm đậm nét đặc trưng, truyền thống gắn lý thuyết với thực tiễn, chú trọng thực hành của đào tạo luật của Khoa Luật, Trường ĐHNT.