Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

"TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG - 60 NĂM VỮNG BƯỚC TIÊN PHONG"

KỶ NIỆM 60 NĂM

BÀI VIẾT VỀ TRƯỜNG ĐHNT ĐĂNG TRÊN TẠP CHÍ VIỆT NAM HỘI NHẬP SỐ XUÂN TÂN SỬU: "TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG - 60 NĂM VỮNG BƯỚC TIÊN PHONG"

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) luôn tự hào về uy tín, chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo, về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, về các hoạt động phục vụ cộng đồng; về kiến tạo và phát triển môi trường đa văn hóa, năng động, vượt trội để luôn nằm trong top đầu các trường đại học được nhiều người học mong muốn ghi danh nhất, cũng như được những nhà tuyển dụng hàng đầu trong nước và quốc tế mong muốn được chào đón sinh viên, học viên nhất hiện nay.
Hiện nay, sứ mạng của trường ĐHNT là đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, luật và ngoại ngữ cho đất nước; sáng tạo và chuyển giao tri thức khoa học đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; phát triển năng lực học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên; rèn luyện kỹ năng làm việc và lối sống trong môi trường quốc tế hiện đại. Trường còn là nơi phổ biến tri thức khoa học, nghề nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, là trung tâm giao lưu học thuật và văn hóa giữa các quốc gia và dân tộc trên thế giới.
Với phương châm "Khác biệt để dẫn đầu" và các giá trị cốt lõi Chất lượng - Liêm chính - Trách nhiệm - Sáng tạo, Trường ĐHNT luôn tạo ra sự khác biệt, tiên phong trong xây dựng và ứng dụng những chương trình và mô hình mới, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Trường thực sự là điểm đến của tất cả bạn bè trong nước và quốc tế; là nơi phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng của người học; nơi biến các ước mơ của người học thành hiện thực. Tại đây, những thế mạnh của từng thầy cô, từng sinh viên được tìm kiếm, khai phá và thể hiện. Nhà trường trân trọng với từng trăn trở của mỗi thầy cô để mong có được những sáng kiến, những giải pháp, sáng tạo phục vụ người học ngày tốt hơn. Tất cả những điều đó là giá trị thiết thực thể hiện tình yêu và sự gắn kết của những "Người Ngoại thương" dành cho “Trường Ngoại thương”. Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, giá trị truyền thống luôn là nền móng vững chắc cho Trường thực hiện các ước mơ bay cao, bay xa.
Mục tiêu phát triển của Trường ĐHNT đến 2030 là trở thành đại học đổi mới sáng tạo, phát triển theo định hướng khai phóng, gắn liền với thực tiễn; trở thành đại học đa ngành đa lĩnh vực; là nơi đào tạo những công dân toàn cầu; là trung tâm KHCN và chuyển giao tri thức uy tín khu vực. Nhà trường quyết tâm xây dựng được môi trường giáo dục hiện đại, chuyên nghiệp, thực sự là điểm đến để gửi gắm các ước mơ và hoài bão của người học; ở đó sinh viên được nuôi dưỡng sự đam mê, tinh thần sáng tạo; ở đó sinh viên biết tự chủ, chịu trách nhiệm cho mỗi quyết định của mình và khả năng dễ dàng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của môi trường toàn cầu. Những cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên ngày hôm nay với khát khao được cống hiến, với tinh thần đoàn kết và khả năng sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm, sẽ tiếp nối truyền thống thực hiện thành công chiến lược nhà trường trong giai đoạn mới.
Một trong những thế mạnh lớn nhất của Nhà trường chính là tính quốc tế hóa sâu rộng. Hiện Trường ĐHNT có mạng lưới đối tác lên tới 185 trường đại học, tổ chức giáo dục đến từ gần 30 quốc gia trên toàn cầu; cùng 19 chương trình liên kết đào tạo với hơn 20 trường đại học đối tác uy tín. Rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học các chương trình liên kết đào tạo quốc tế tại Trường ĐHNT sau đó học chuyển tiếp ra nước ngoài và ngược lại hàng năm cũng có hơn 800 sinh viên quốc tế đến học tập, trao đổi văn hóa tại Trường. Chính điều này đã tạo nên một môi trường đa văn hoá, có tính quốc tế hóa cao tại Trường ĐHNT. Quốc tế hoá giáo dục để hướng tới một nền giáo dục phát triển bền vững mà ở đó các văn bằng, tín chỉ của Việt Nam được thế giới công nhận và các trường đại học của Việt Nam trở thành điểm đến của sinh viên quốc tế; từ sáng kiến của Trường mà diễn đàn quốc tế hoá giáo dục đã trở thành một sự kiện mở được tổ chức hàng năm. Với nỗ lực cao nhất, chúng tôi cùng hướng đến tại diễn đàn này, tất cả các trường Đại học của Việt Nam và quốc tế có thể gặp nhau, cùng tìm ra phương thức hợp tác hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục.
Trong giai đoạn tới, Nhà trường dự kiến sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của ba thiết chế lãnh đạo, quản trị, quản lý của Nhà trường là Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu; Tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết và trí tuệ, sáng tạo của tập thể giảng viên, viên chức, người lao động của Nhà trường, phát huy quyền tự chủ của các đơn vị trong Nhà trường; Tiếp tục đa dạng hóa ngành và lĩnh vực đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, từng bước triển khai tổ chức đào tạo liên ngành và đa ngành theo chuẩn quốc tế, xây dựng và triển khai các mô hình hợp tác đào tạo mới trong bối cảnh CMCN 4.0; Tăng cường hơn nữa đầu tư cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, tăng số lượng và chất lượng các công bố quốc tế, phát huy nhân rộng các mô hình hợp tác, chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp, hợp tác với các địa phương trong cả nước; Có cơ chế thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học trọng nước và quốc tế tham gia hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, quốc tế hóa đội ngũ nhân sự của Nhà trường; Đầu tư mở rộng khuôn viên trường, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Nhiều cơ hội mới đang mở ra song cùng với đó là thách thức để vượt qua được chính mình, làm tốt hơn những gì mình đã làm tốt, khắc phục hạn chế để đạt được mục tiêu “khác biệt và dẫn đầu", tiếp tục duy trì được định vị “The Best First” và luôn trong tốp các trường đại học được người học mong muốn lựa chọn nhất tại Việt Nam. Với truyền thống vẻ vang của một đơn vị Anh hùng Lao động trong suốt 60 năm qua, Thầy và trò Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy tinh thần, giá trị và bản lĩnh FTU để thương hiệu Ngoại thương ngày càng vươn cao, bay xa hơn nữa.