Sidebar

Magazine menu

17
Wed, Apr

Trường ĐHNT tổ chức Diễn đàn đổi mới sáng tạo Việt Nam 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số: Từ tư duy tới hành động"

KỶ NIỆM 60 NĂM

Trường ĐHNT tổ chức Diễn đàn đổi mới sáng tạo Việt Nam 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số: Từ tư duy tới hành động".

Trường ĐHNT là một trong những trường đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao hàng đầu ở Việt Nam. Trong định hướng phát triển thành một trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực và với mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, ngày 23/11/2020, Nhà trường đã phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Viện nghiên cứu của Ngân hàng phát triển Châu Á để tổ chức Diễn đàn đổi mới sáng tạo Việt Nam 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số: Từ tư duy tới hành động".

Diễn đàn đổi mới sáng tạo Việt Nam - Vietnam Actnovation Forum (VAF) là sự kiện thường niên được tổ chức với sáng kiến của Trường ĐHNT nhằm tạo không gian giao lưu, kết nối và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Diễn đàn năm nay nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 thành lập Trường và được tổ chức với sự phối hợp của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Viện Nghiên cứu Ngân hàng Châu Á (Asian Development Bank Institute) cùng hơn 20 đối tác là các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Diễn đàn thu hút sự quan tâm tham dự của gần 600 đại biểu là các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên, sinh viên đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và trong nước, các hiệp hội, các doanh nghiệp, các trường đại học và các viện nghiên cứu. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước có Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học công nghệ, TS. Hà Minh Hiệp - Phó Cục trưởng, Tổng cục Đo lường, Tiêu chuẩn và Chất lượng, Ông Trương Quang Việt – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel. Về phía Viện Nghiên cứu Ngân hàng Châu Á có GS. Tetsushi Sonobe – Chủ tịch. Về phía Học viện Viettel có TS. Bùi Quang Tuyến - Giám đốc. Về phía trường ĐHNT tham dự Diễn đàn có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng, PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch HĐT, PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng, PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng Phòng QLKH, PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Giám đốc TT FIIS, lãnh đạo các đơn vị cùng các cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS, TS Bùi Anh Tuấn nhấn mạnh quốc tế hóa, hội nhập và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ mà điển hình là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã, đang và sẽ tiếp tục là xu thế chủ đạo tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội và tới sự phát triển của các doanh nghiệp, đặc biêt là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Đại dịch Covid-19 đang tiếp diễn trên toàn cầu là một cú sốc lớn đối với thế giới, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những cú sốc với tần suất lớn hơn, mức độ phức tạp hơn cho thấy các doanh nghiệp đang và sẽ phải đối mặt với môi trường kinh doanh đầy biến động, không chắc chắn, ngày càng phức tạp và mơ hồ. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số không còn chỉ là một xu thế mà đã trở thành một giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp thích ứng hiệu quả hơn với môi trường mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thầy cũng cho biết, sau 60 năm xây dựng và phát triển, trường ĐHNT không chỉ khẳng định được thương hiệu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn trở thành một địa chỉ uy tín trong nghiên cứu, tư vấn chính sách, cung cấp các giải pháp phát triển cho đất nước, các địa phương và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Nhà trường đã triển khai nhiều đề tài, nhiệm vụ nhằm kiến tạo và chuyển giao tri thức, các mô hình, công cụ quản trị tiên tiến, hiện đại đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp. Sự thay đổi trong nhận thức, những thành công trong việc triển khai các mô hình, công cụ quản trị hiện đại của các doanh nghiệp là những tiền đề và điều kiện quan trọng để doanh nghiệp có thể tiến hành chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thầy khẳng định sự hợp tác giữa Nhà nước, Nhà trường, Nhà doanh nghiệp chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Do vậy, Thầy mong muốn và tin tưởng rằng Diễn đàn này sẽ là bước khởi đầu để các bên liên quan phối hợp các chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai, ứng dụng trong thực tiễn nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam. Trường ĐHNT luôn luôn sẵn sàng đồng hành cùng những dự án hợp tác chuyển đổi số vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.



Diễn đàn năm nay gồm 2 phiên. Buổi sáng là Hội thảo quốc tế "Công cuộc chuyển đổi số của các Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các quốc gia đang phát triển" với các bài phát biểu, bài tham luận, các phiên thảo luận song song các nghiên cứu khoa học về chủ đề này. Buổi chiều là Tọa đàm "Chuyển đổi số - Hành động trong bối cảnh mới" thảo luận chuyên sâu, thực tiễn về nhiều lĩnh vực trong chuyển đổi số từ các doanh nghiệp tham gia; tọa đàm; thảo luận bàn tròn và các phiên thảo luận song song.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số tại các doanh nghiệp và đều nhất trí cho rằng trong bối cảnh của kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Chuyển đổi số là chìa khóa để các doanh nghiệp thích ứng với nền kinh tế số và nền sản xuất và tiêu dùng thông minh. Đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp như hiện nay chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng gây ra và giúp doanh nghiệp kết nối với thị trường trong và ngoài nước.

Trong một nền kinh tế tăng trưởng năng động, hội nhập quốc tế sâu rộng cùng sự phát triển và ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang và sẽ đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới chưa từng có. Lỡ nhịp chuyển đổi số sẽ đẩy doanh nghiệp vào những tình thế bất lợi trong cạnh tranh ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Do vậy, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và thúc đẩy các doanh nghiệp hành động nhanh chóng để chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng cần sự phối hợp nỗ lực của các bên. Quá trình nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp không thể thiếu điều kiện tiền đề là nguồn nhân lực chất lượng cao hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số và được trang bị những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Diễn đàn đã cung cấp góc nhìn đa chiều từ lý thuyết, các mô hình, công cụ cho đến hành trình thực tiễn, những trường hợp điển hình trong chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp để từ đó triển khai nhân rộng cho cộng đồng doanh nghiệp trong nền kinh tế. Đồng thời, Diễn đàn đã mở ra những hướng hợp tác mới trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng hoạt động của hai phiên sáng, chiều, Diễn đàn cũng có sự tham dự của các gian hàng triển lãm đến từ hơn 20 doanh nghiệp với các lĩnh vực khác nhau. Các gian hàng đã giới thiệu đến đại biểu và và các khách thăm quan các sản phẩm, dịch vụ nổi trội, mang lại nhiều tiện ích.

Một số cơ quan báo đài đưa tin về Diễn đàn:
1. Bản tin thời sự 16h ngày 23/11, VTV1, Đài truyền hình Việt Nam (phút 5:55)
2. Bản tin thời sự 23h ngày 23/11, VTV1, Đài truyền hình Việt Nam (phút: 2:09)
3. Truyền hình thông tấn xã Việt Nam (phút 4:58)
4. Kênh truyền hình VITV (phút 16:30)
5. Đài Truyền hình Quân đội nhân dân (phút thứ 25)
6. Bản tin của VTC10
7. Báo Diễn đàn doanh nghiệp
8. Kênh Cafebiz
9. Tạp chí năng lượng
10. Tạp chí doanh nhân trẻ