Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Trường ĐHNT long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1960 - 2020)

KỶ NIỆM 60 NĂM

Ngày 14/11/2020, Trường Đại học Ngoại thương đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường (1960 - 2020).

Đây là dịp để các thế hệ thầy và trò Nhà trường cùng nhau hội ngộ, ôn lại truyền thống vẻ vang trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, từ đó tiếp thêm động lực và tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới tràn đầy niềm tin và khát vọng. Nhân dịp này, Nhà trường vinh dự nhận được lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP. Hà Nội: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN, Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - UV BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCNVN.
Tham dự buổi lễ có nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các địa phương: Đ/c Nguyễn Hoàng Anh - Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước; Đ/c Đinh Văn Ân - Trợ lý Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Đ/c Vũ Đại Thắng - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Quảng Bình; Đ/c Nguyễn Văn Thạo - Phó Chủ tịch HĐ Lý luận TƯ; Đ/c Phạm Văn Linh - Phó Chủ tịch HĐ Lý luận TƯ; Đ/c Nguyễn Quang Thuấn - Phó Chủ tịch HĐ Lý luận TƯ; Đ/c Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW; Đ/c Nguyễn Xuân Thành – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đ/c Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Đ/c Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GĐ&ĐT; Đ/c Lê Văn Thanh - Thứ Trưởng Bộ Lao Động Thương binh và XH; Đ/c Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ; Đ/c Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm UB VH, GD, TN, TN và NĐ của Quốc hội; Đ/c Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia HCM; Đ/c Phạm Mạnh Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Đ/c Nguyễn Thanh Sơn - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối các trường Đại học Cao đẳng Hà Nội; Đ/c Nguyễn Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Đ/c Nguyễn Văn Thân - Đại biểu Quốc hội khóa 14, PCT Hội đồng tư vấn thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa VN, đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường Đại học trong và ngoài nước, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế cùng các cơ quan báo chí, truyền hình. Về phía Nhà trường có các thầy cô nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ, PGS, TS Nguyễn Phúc Khanh - Chủ tịch Hội cựu giáo chức, Ông Nguyễn Hùng Minh - Chủ tịch Hội Cựu sinh viên, PGS, TS Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ – Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS, TS Phạm Thu Hương – UVBTV, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn trường, PGS, TS Đào Ngọc Tiến – ĐUV, Phó Hiệu trưởng cùng các thế hệ thầy và trò Nhà trường. Nhà trường cũng đã nhận được những lẵng hoa, điện, thư chúc mừng của nhiều Bộ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan ở TW và địa phương, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các trường cơ sở giáo dục trong và ngoài nước, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các cá nhân, cựu giáo chức, cựu sinh viên gửi chúc mừng Nhà trường.

Trong diễn văn kỷ niệm, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhiệt liệt chào mừng và gửi lời cảm ơn trân trọng tới các quý đại biểu, quý thầy cô là cựu giáo chức, các cựu sinh viên cùng tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên đã về dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường. Khẳng định với phương châm "khác biệt để dẫn đầu", Trường ĐHNT luôn tạo ra sự khác biệt, tiên phong trong xây dựng và ứng dụng những chương trình và mô hình mới, trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục, trong xây dựng môi trường giáo dục mở, linh hoạt hướng tới phục vụ người học, phục vụ cộng đồng ngày một tốt hơn. Trường thực sự là điểm đến của tất cả bạn bè trong nước và quốc tế; là nơi phát hiện và nuôi dưỡng tiềm năng của người học; nơi biến các ước mơ của người học thành hiện thực.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định Trường ĐHNT không chỉ là nơi đào tạo nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; tạo ra một môi trường làm việc, học tập mà mọi người đều được khuyến khích động viên để phát huy hết năng lực của mình. Thế mạnh của từng thầy cô, từng sinh viên được tìm kiếm, được trân trọng và được thể hiện. Nhà trường trân trọng với từng trăn trở của mỗi thầy cô để mong có được những sáng kiến, những giải pháp, sáng tạo phục vụ người học ngày tốt hơn. Nhà trường trân quý từng thành tích của sinh viên khi báo tin vui khi đạt giải trong những cuộc thi học thuật và năng khiếu trong nước và quốc tế. Tất cả những điều đó là giá trị thiết thực thể hiện tình yêu và sự gắn kết của những "Người Ngoại thương" dành cho “Trường Ngoại thương”.

Từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, giá trị truyền thống luôn là nền móng vững chắc cho Trường thực hiện các ước mơ bay cao, bay xa. Mục tiêu phát triển của Trường ĐHNT đến 2030 là trở thành đại học đổi mới sáng tạo, phát triển theo định hướng khai phóng, gắn liền với thực tiễn; trở thành đại học đa ngành đa lĩnh vực; là nơi đào tạo những công dân toàn cầu; là trung tâm KHCN và chuyển giao tri thức uy tín khu vực. Nhà trường quyết tâm xây dựng được môi trường giáo dục, thực sự là điểm đến để gửi gắm các ước mơ và hoài bão của người học; ở đó sinh viên được nuôi dưỡng sự đam mê, tinh thần sáng tạo; ở đó sinh viên biết tự chủ, chịu trách nhiệm cho mỗi quyết định của mình và khả năng dễ dàng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của môi trường toàn cầu. Những cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên ngày hôm nay với khát khao được cống hiến, với tinh thần đoàn kết và khả năng sáng tạo, dám làm dám chịu trách nhiệm, sẽ tiếp nối truyền thống thực hiện thành công chiến lược nhà trường trong giai đoạn mới.

Thầy cũng gửi lời cảm ơn trân trọng vì sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Sự đồng hành này đã mang đến cho sinh viên nhà trường nhiều cơ hội học tập, trải nghiệm thực tế hơn; tạo ra nhiều giá trị ý nghĩa dành cho các sinh viên. trong thời gian tới, sự đồng hành và gắn kết giữa Trường ĐHNT và các đối tác sẽ còn phát triển hơn nữa phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục đại học hiện đại trong bối cảnh mới.

Cho biết niềm tự hào nhất của Trường ĐHNT, làm nên uy tín và thương hiệu của Nhà trường đó chính là các cựu sinh viên. Nhà trường luôn tự hào về các cựu sinh viên và sinh viên của mình. Rát nhiều sinh cựu sinh viên đã và đang giữ các trọng trách tại các cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp lớn. Những thành tựu của mỗi cựu sinh viên là niềm tự hào, một phần quan trọng trong thành tựu chung của nhà trường.

Cuối cùng, Thầy cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, các Bộ/Ban/Ngành/Đoàn thể TW; Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Quảng Ninh nơi trường có trụ sở hoạt động. Thầy khẳng định sự động viên và hỗ trợ của các quý vị khách quý, quý vị đại biểu, các đồng chí nguyên lãnh đạo, cựu giáo chức và cựu sinh viên sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nhà trường trong quá trình thực hiện đổi mới và tiếp nối những thành tựu phát triển của trường trong chặng được sắp tới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS, TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhiệt liệt chúc mừng Thầy và Trò Nhà trường nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường. Đồng chí biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích đáng ghi nhận của tập thể sư phạm Nhà trường, của các thế hệ cán bộ, giảng viên, người học Trường ĐHNT trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong các mặt: Thí điểm triển khai tự chủ đại học; Tiên phong trong hội nhập và quốc tế hóa giáo dục đại học; Xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo cho sinh viên; Triển khai nhiều mô hình gắn kết Nhà trường với doanh nghiệp; Xây dựng và phát triển hệ sinh thái giáo dục; Nghiên cứu và chuyển giao tri thức. Đồng chí bày tỏ tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Nhà trường sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn nữa trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng cũng đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm Nhà trường cần triển khai trong thời gian tới gồm: Tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học, đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hoạt động của ba thiết chế lãnh đạo, quản trị, quản lý của Nhà trường là Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu; Tiếp tục phát huy dân chủ, đoàn kết và trí tuệ, sáng tạo của tập thể giảng viên, viên chức, người lao động của Nhà trường, phát huy quyền tự chủ của các đơn vị trong Nhà trường; Tiếp tục đa dạng hóa ngành và lĩnh vực đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, từng bước triển khai tổ chức đào tạo liên ngành và đa ngành theo chuẩn quốc tế, xây dựng và triển khai các mô hình hợp tác đào tạo mới trong bối cảnh CMCN 4.0; Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, tăng số lượng và chất lượng các công bố quốc tế, phát huy nhân rộng các mô hình hợp tác, chuyển giao tri thức cho doanh nghiệp, hợp tác với các địa phương trong cả nước; Có cơ chế thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học trọng nước và quốc tế tham gia hoạt động giảng dạy và nghiên cứu, quốc tế hóa đội ngũ nhân sự của Nhà trường; Đầu tư mở rộng khuôn viên trường, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Cũng tại buổi lễ, tập thể lãnh đạo trường đã tặng hoa tri ân các Thầy Cô nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ. Nhân dịp này, Nhà trường cũng đã vinh dự nhận được nhiều ghi nhận vì những đóng góp của Nhà trường trong việc thúc đẩy hợp tác GD&ĐT giữa Việt Nam và các quốc gia: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đan Mạch, Vương quốc Anh và tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA). Đây là những nguồn động viên to lớn để Nhà trường tiếp tục giữ vững vai trò là cơ sở giáo dục tiên phong trong công cuộc quốc tế hóa giáo dục.

Buổi lễ kết thúc trong bầu không khí ấm cúng và gần gũi với tiết mục văn nghệ "Bản sắc Ngoại thương" gồm các sáng tác của cựu sinh viên và sinh viên và được thể hiện bởi chính các em sinh viên Nhà trường.

Các báo, đài đưa tin về buổi lễ:
Báo Nhân dân: link!
Báo GDTĐ: link!
Đài TH Quốc hội: link!
Đài Tiếng nói VN: link!
Đài TH TTXVN: link!
Báo ĐT Đảng Cộng sản: link!
Đài PT-TH Hà Nội: link! (từ phút 4:40)
link! (từ phút 6:35)
Báo Vietnamnet: link!
Báo Vnexpress: link!
Báo Diễn đàn DN: link!

Quang cảnh buổi lễ

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhiệt liệt chào mừng và gửi lời cảm ơn trân trọng tới các quý đại biểu, quý thầy cô là cựu giáo chức, các cựu sinh viên cùng tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên đã về dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường

PGS, TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhiệt liệt chúc mừng Thầy và Trò Nhà trường nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường

Từ phải sang trái: PGS, TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chụp ảnh kỷ niệm với BGH trường Đại học Ngoại thương:  PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thuỷ - Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng