Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

Buổi nói chuyện của Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam với sinh viên trường ĐHNT

Hợp tác quốc tế

Ngày 20/04/2021, Ngài Robert Gabor - Tham tán kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có bài nói chuyện với sinh viên Trường ĐHNT với chủ đề "Quan hệ kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ sau 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao".

Tham dự buổi nói chuyện có PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị, các nhân viên của ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam là cựu sinh viên ĐHNT cùng các bạn sinh viên Nhà trường.


Phát biểu tại buổi nói chuyện, PGS, TS Đào Ngọc Tiến nhiệt liệt chào mừng Ngài tham tán Kinh tế, ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam đến trao đổi và có bài nói chuyện với sinh viên Nhà trường nhân dịp 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước. Thầy cho biết chặng đường 25 năm từ 2 bờ chiến tuyến trong chiến tranh trở thành đối tác toàn diện là một quá trình vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại để đi đến thành công ngày hôm nay. Quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa 2 nước là minh chứng sống động cho việc gác lại quá khứ và cùng nhau kiến tạo một tương lai tươi sáng cho cả 2 quốc gia. Quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trải dài trên nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó nổi bật nhất phải nói đến hợp tác về kinh tế và giáo dục. Trường ĐHNT với vai trò là một trong số những cơ sở giáo dục đại học đi tiên phong trong hợp tác quốc tế, trong đó không thể không kể đến việc hợp tác với nhiều trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức đối tác của Hoa Kỳ trên nhiều mặt từ xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo liên kết, chuyển tiếp, trao đổi sinh viên, giảng viên, trao đổi học thuật cho đến hợp tác trong tuyển dụng, thực tập, các chương trình giao lưu văn hóa cho sinh viên... Tất cả những kết quả đạt được đều rất đáng ghi nhận. Thầy bày tỏ mong muốn sẽ được phía ĐSQ Hoa Kỳ tạo điều kiện hơn nữa để Nhà trường có thể mở rộng thêm nhiều cơ hội hợp tác mới với các đối tác Hoa Kỳ nhằm làm sâu sắc hơn, đem lại giá trị và hiệu quả cao hơn nữa cho giáo dục của cả 2 quốc gia.


Trong bài nói chuyện của mình, Ngài Tham tán đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và tình cảm thân ái đối với đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như trường ĐHNT nói riêng. Được biết Trường ĐHNT là một trong những trường ĐH lâu đời, có danh tiếng và uy tín hàng đầu Việt Nam trong đào tạo kinh tế, kinh doanh quốc tế, ông bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả và thành tựu hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ của Nhà trường trong suốt thời gian qua. Cho rằng trái ngọt ngày hôm nay có được không phải là thành quả của ngày một ngày hai mà là kết quả của một quá trình dài không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua nhiều rào cản, trở ngại để cùng đối thoại và hợp tác. Ông cũng điểm lại một số những dấu ấn, cột mốc cùng những thành tựu đáng nhớ trong suốt quá trình 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Trong mối quan hệ đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa 2 quốc gia được coi là trọng tâm, là động lực thúc đẩy sự phát triển theo chiều hướng ngày càng nồng ấm giữa 2 quốc gia vốn từng là cựu thù trong chiến tranh. Ông cho biết, tiềm năng hợp tác giữa 2 bên vẫn còn rất lớn và cần được tạo xung lực mạnh mẽ hơn nữa để khai phá thêm trong thời gian tới. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của các cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ tại Việt Nam trong nỗ lực giúp Việt Nam khắc phục hậu quả của chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, hỗ trợ nhân đạo và các hoạt động xã hội. Với sứ mệnh đó, ĐSQ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang trở thành cầu nối giữa các đối tác của cả 2 bên tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các chuyên gia, doanh nghiệp của Hoa Kỳ tham gia đóng góp vào sự phát triển phồn vinh, độc lập và thịnh vượng của đất nước và nhân dân Việt Nam.


Không khí buổi nói chuyện trở nên sôi nổi và tương tác hơn khi nhiều bạn sinh viên Nhà trường đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị và hữu ích dành cho ngài Tham tán.