Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

"Làm báo" ở Ngoại thương

Tin tức khác

Mỗi năm, Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6) lại là dịp Trường ĐH Ngoại thương tri ân các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã quan tâm và đưa tin bài, phóng sự về hoạt động của Nhà trường.

 Đây cũng là dịp Nhà trường cùng các đơn vị, các câu lạc bộ sinh viên trong trường nhìn lại các hoạt động báo chí và truyền thông của mình. Ngoài việc khá nhiều sinh viên tốt nghiệp Ngoại thương công tác (và rất thành công) trong nhiều cơ quan thông tấn, báo chí nói riêng và trong lĩnh vực truyền thông nói chung; hàng ngày, hàng giờ, ngay chính tại trường, một lượng lớn thông tin báo chí liên tục được sản xuất và đăng tải trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Trước hết, có thể kể đến các báo, tạp chí được xuất bản định kỳ (điển hình như Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế (JIEM) là tạp chí khoa học, đại diện tiêu biểu về mặt chuyên môn, học thuật của nhà trường, kết nối các nhà khoa học ở trong nước và quốc tế; cùng rất nhiều các Kỷ yếu Hội thảo, Hội nghị khoa học, các báo cáo, bài báo khoa học, chương giáo trình, sách tham khảo và sách chuyên khảo được viết, công bố và phát hành hàng năm tại cả 3 cơ sở). Về phía sinh viên, Nội san Sức trẻ do CLB Truyền thông YMC trực thuộc Đoàn trường phát hành cũng là một điểm nhấn báo chí và là món ăn tinh thần độc đáo, thú vị đối với mỗi FTUer với các chương trình giới thiệu và ra mắt rất sáng tạo và đầy cảm hứng.

Nhưng phổ biến nhất, nhanh chóng nhất, ấn tượng nhất, đôi khi "nóng" nhất, có lẽ vẫn là thông tin qua website và đặc biệt là các trang mạng xã hội. Chính các kênh truyền thông "số, mới và trẻ" này đã định nghĩa lại "sân chơi" báo chí và vai trò của các bên liên quan. Và với sự năng động của chính các bạn sinh viên, sự "thấu hiểu insights" giữa các bên, cái "chất" Ngoại thương đã góp phần làm cho các thông tin, nội dung mang tính chất báo chí tại FTU luôn cập nhật, phong phú, bất ngờ, có sức thu hút và lan tỏa cao, dù là qua các Fanpage chính thống của nhà trường, qua các nhóm và Diễn đàn, Fanpage của chính sinh viên, qua FTU Confessions hay qua một số trang cá nhân của các "hot Facebooker".

Tuy nhiên, sức nóng của thông tin trên các trang mạng, trên các diễn đàn cũng như khát khao, mong muốn tìm kiếm một tỷ lệ tương tác ngày càng cao cũng bắt đầu bộc lộ những mặt trái của nó. Chẳng hạn, đó là việc cẩu thả trong công tác biên tập, bình duyệt bài, để lọt các thông tin chưa được kiểm chứng và/hoặc mang tính chất miệt thị, xúc phạm, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức, hoặc để sót các câu từ, hình ảnh, nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn minh học đường. Nhưng về lâu dài, đó còn là tư tưởng dễ dãi trong phát ngôn trên môi trường mạng, dẫn đến việc thiếu tôn trọng nhà trường, bạn bè, thầy cô; thiếu trách nhiệm đối với việc gìn giữ, xây dựng và phát triển các giá trị của cộng đồng cũng như nét đẹp văn hóa Ngoại thương. Đây là điều mà có lẽ chính tất cả chúng ta, không phân biệt "nhà báo" hay "độc giả" (mà đôi khi giữa hai vai trò này cũng không còn thực sự tồn tại ranh giới), cần phải suy nghĩ thấu đáo hơn.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay (21/6), cũng là năm đánh dấu 60 năm xây dựng, phát triển và vươn tầm của Trường ĐH Ngoại thương, FTU Times chân thành cảm ơn sự quan tâm, khích lệ, động viên của tập thể lãnh đạo trường, của các đơn vị trong toàn trường; đồng thời cũng xin được chia sẻ với các "đồng nghiệp -nhà báo" trong toàn trường, đặc biệt là các kênh truyền thông của sinh viên, mong muốn hợp tác, cùng cố gắng và học hỏi để giúp những thông điệp, giá trị tích cực và cái "chất" Ngoại thương ngày càng tự tin và mạnh mẽ lan tỏa rộng hơn, xa hơn, bền vững hơn nữa.

Chúng tôi tin rằng, không có cơ chế kiểm duyệt nào hiệu quả bằng ý thức trách nhiệm của mỗi nhà báo - phóng viên - biên tập viên - quản trị viên trong môi trường số, không có giá trị nào lâu bền bằng sự tôn trọng nhà trường, công chúng và độc giả. Và chúng tôi tin rằng HỢP TÁC - KẾT NỐI - CHIA SẺ - ĐỔI MỚI - BẢN LĨNH - TRÁCH NHIỆM sẽ giúp mỗi "tòa báo trên Facebook" cũng như bản thân mỗi chúng ta trưởng thành hơn, sáng tạo hơn, mạnh mẽ hơn, càng tự hào nhiều hơn về ngôi nhà chung FTU của mình.