Sidebar

Magazine menu

19
Fri, Apr

Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2022

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 18/05/2022, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2022.

Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN)Việt Nam năm nay có chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội".

Tham dự buổi lễ, về phía khách mời có TS Vũ Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, công nghệ và môi trường, Bộ Giáo dục và đào tạo; TS Vũ Thị Thu Thủy - Cục trưởng Cục Thu thập dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin thống kê, Tổng cục Thống kê; TS Nguyễn Trần Hiệu - Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp. Về phía trường ĐH Ngoại thương có PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng; PGS, TS Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng trường; PGS, TS Phạm Thu Hương - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Vũ Hoàng Nam - Trưởng phòng Quản lý khoa học, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Trong bài phát biểu kỷ niệm, PGS, TS Bùi Anh Tuấn gửi lời cảm ơn tới các cấp lãnh đạo, các tổ chức, doanh nghiệp, các cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường vì đã có nhiều đóng góp quan trọng cho hoạt động KH&CN của trường ĐH Ngoại thương trong thời gian qua. Thầy khẳng định Nhà trường xác định KH&CN là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển trường, là động lực cho việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Thầy cho biết hoạt động KH&CN của Nhà trường có nhiều khởi sắc trong thời gian qua. Nhà trường đã huy động tối đa nguồn lực cả bên trong và bên ngoài, hợp tác với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước để phát triển hoạt động KH&CN. Cụ thể, Nhà trường đã xác định 4 hướng nghiên cứu chính, thành lập 23 nhóm nghiên cứu mạnh, sau này nâng cấp lên thành 23 chương trình nghiên cứu với tổng mức đầu tư lớn. Trong 5 năm vừa qua, số lượng và chất lượng đề tài, hội thảo khoa học các cấp, các công bố quốc tế, sách, giáo trình đều gia tăng đáng kể và ngày càng tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. Nhà trường cũng đã thực hiện nhiều hợp đồng tư vấn đào tạo, chuyển giao tri thức với nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và đã đạt được những kết quả tốt. Nhiều chính sách được ban hành nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nghiên cứu khoa học của người học.

Thầy cũng đã nêu ra một số định hướng cho hoạt động KH&CN đến năm 2025: Ban hành Chiến lược KH&CN giai đoạn mới; Xây dựng một số định hướng nghiên cứu mới phù hợp với chiến lược phát triển trường như: Khoa học dữ liệu, Kinh tế chính trị quốc tế, Kinh tế - Kinh doanh số, Chuyển đổi số; Xây dựng quỹ phát triển hoạt động KH&CN; Đầu tư về cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính cho hoạt động KH&CN; Gắn hoạt động KH&CN với đổi mới sáng tạo; Tăng cường hợp tác, liên kết trong nghiên cứu, chuyển giao tri thức; Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của người học và gắn kết với hoạt động KH&CN của giảng viên. Cuối cùng, Thầy khẳng định, để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động KH&CN của Nhà trường cần sự hợp tác, hỗ trợ của nhiều bên liên quan cả trong và ngoài nước. Nhân dịp kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/05, Thầy gửi lời tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tất cả các đại biểu tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Vũ Thanh Bình khẳng định Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến việc thúc đẩy các hoạt động KH&CN của các cơ sở giáo dục đại học. Ông nhiệt liệt biểu dương đồng thời bày tỏ ấn tượng với những thành tựu về KH&CN mà trường ĐH Ngoại thương đã đạt được trong 5 năm gần đây. Số lượng các công bố quốc tế có bước tăng vượt bậc. Các kết quả nghiên cứu của Nhà trường đã có đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Chính sách hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên là hình mẫu cho nhiều cơ sở giáo dục đại học khác. Để phát huy tối đa mọi nguồn lực cho hoạt động KH&CN của Nhà trường trong thời gian tới, ông đề nghị trường ĐH Ngoại thương nhanh chóng rà soát, hoàn thiện Chiến lược phát triển KH&CN phù hợp với Chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới; Tiếp tục kiên trì mục tiêu và các nhiệm vụ, chương trình nghiên cứu; Quan tâm đẩy mạnh hơn nữa chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Nhân dịp này, Hiệu trưởng Nhà trường cũng đã trao tặng Giấy khen cho 6 tập thể, 7 nhóm nghiên cứu, 8 giảng viên, 3 câu lạc bộ sinh viên và 3 sinh viên vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học giai đoạn 2019 - 2021.