Sidebar

Magazine menu

20
Sat, Apr

XIN CHÀO NGOẠI THƯƠNG, CHÚNG EM ĐÃ VỀ NHÀ!

Sự kiện tiêu biểu

XIN CHÀO NGOẠI THƯƠNG, CHÚNG EM ĐÃ VỀ NHÀ!

(Toàn văn bài phát biểu truyền cảm hứng của tân sinh viên Nguyễn Ngọc Khanh - Thủ khoa toàn quốc khối D1 kỳ thi THPT năm 2020)

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý,
Kính thưa quý thầy cô giáo,
Cùng toàn thể các anh chị và các bạn tân sinh viên thân mến,

Em tên là Nguyễn Ngọc Khanh, sinh viên K59, chuyên ngành Kế toán - Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA. Lời đầu tiên, xin cho phép em được gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô, các anh chị và các bạn sinh viên lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Có mặt trên sân khấu này cùng các bạn thủ khoa toàn trường, em thật vinh dự và tự hào khi được thay mặt gần 4000 tân sinh viên Khóa 59, gần 1000 sinh viên chương trình liên kết đào tạo, và các anh chị học viên, nghiên cứu sinh trường Đại học Ngoại Thương nói lên những cảm xúc của mình trong buổi lễ khai giảng ngày hôm nay.

Buổi lễ khai giảng ngày hôm nay đã khép lại 12 năm học tập và rèn luyện miệt mài của chúng em, chính thức mở ra cho chúng em một cánh cửa mới – trở thành tân sinh viên của ngôi trường chúng em hằng mơ ước- đại học Ngoại Thương. Đối với bản thân em và có lẽ là biết bao bạn sinh viên ở đây, Ngoại Thương không chỉ là ngôi trường danh giá với những thành tích học tập, thành tích hoạt động ngoại khóa xuất sắc, mà Ngoại Thương còn là ước mơ từ thuở nhỏ, là vùng đất hứa, là đích đến của những sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Đặc biệt hơn, sau khi trải qua một năm đầy những khó khăn chung không báo trước của toàn xã hội, chúng em, được ví như những chú chiến mã phi thường, càng xúc động và hạnh phúc hơn nữa vì đã có thể ở đây ngày hôm nay, khoác lên mình màu áo của Ngoại Thương. Vì vậy, xin được chúc mừng tất cả chúng ta, những con người đã luôn mơ ước, luôn hi vọng, để cố gắng, nỗ lực hết mình, để không bỏ cuộc và rồi có được những bước đầu thành công trên con đường lớn của mình. Được đứng đây ngày hôm nay, đối với em, vừa là duyên, vừa là niềm may mắn hạnh phúc lớn lao trong cuộc đời.

Để có được ngày hôm nay, chúng em không thể quên được công ơn của những người đã đồng hành, sát cánh bên cạnh chúng em trong suốt chặng đường vừa qua. Tại đây, cho phép em được thay mặt tất cả các bạn tân sinh viên dành sự biết ơn sâu sắc tới các bậc phụ huynh và gia đình; tới những mái trường, những thầy cô chúng em đã theo học 12 năm học vừa qua, … Con cảm ơn bố mẹ vì đã luôn là nguồn động lực, là nơi trở về, đã luôn tin tưởng, yêu thương và ủng hộ con trên những bước đường con đi. Con cảm ơn những ngôi trường, những thầy cô đã nuôi dưỡng và chắp cánh cho con suốt những năm tháng qua để ngày hôm nay con được có mặt ở đây. Xin được cảm ơn tất cả những người thân, những người bạn, đã luôn bên cạnh, lắng nghe con trong tất cả những lúc khó khăn nhất.

Bốn năm học sắp tới đang đợi chúng em ở phía trước. Dù là Bắc, Trung hay Nam, dù đến với Ngoại Thương bằng những con đường khác nhau, mang theo những khát khao, mục tiêu, kỳ vọng khác nhau, thì chúng em, những cô, cậu bé tuổi 18 dường như đều cùng trông đợi để viết tiếp những ngày tháng tuổi trẻ dưới ngôi trường này. Đó là chương trình học tập tiên tiến, chuẩn mực, chuyên nghiệp nhưng cũng đầy tự do, ‘khai phóng’ với những người thầy, người cô tận tình và đầy tâm lí, đó là môi trường hoạt động ngoại khóa sôi nổi và nhiệt huyết với những câu lạc bộ sinh viên, những sự kiện hay cuộc thi tầm cỡ, đó là những tình bạn thân thiết, luôn gắn bó đồng hành, và vô vàn những điều đáng trông đợi khác. Tất cả, tất cả đều sẽ tạo cơ hội để chúng em được là chính mình, được thử sức, được vấp ngã và đứng lên bước tiếp, được thể hiện, phát hiện thêm năng lực của bản thân, hòa nhập và cống hiến, cháy hết mình trong những năm tháng thanh xuân nhiệt huyết để trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Từ nay, chúng em chính thức trở thành sinh viên Ngoại Thương, sẽ mang trong mình tình yêu, tinh thần và niềm tự hào Ngoại Thương. Vì vậy, chúng em ý thức rõ sự non nớt, ngây ngô, những thiếu sót và cả điểm mạnh của bản thân; ý thức rõ sự thành công không nằm ở việc bước chân vào cánh cổng đại học mà còn ở con đường phía trước; ý thức rõ sự cần thiết của việc chuẩn bị một tâm thế chủ động, cầu tiến, một ý chí vững vàng, không ngừng vươn lên, một trái tim say mê và nhiệt huyết để tiếp tục bước đi trên cuộc hành trình của mình và góp phần vào việc phát huy truyền thống tốt đẹp và xây dựng thương hiệu của nhà trường.

18 tuổi, chúng em chọn được làm sinh viên Ngoại Thương. 18 tuổi, chúng em cần phải có trách nhiệm với cuộc đời mình…Lo lắng, hồi hộp, bỡ ngỡ nhưng trên tất cả chúng em sẵn sàng và háo hức để bắt đầu một chuyến đi mới kể từ ngày hôm nay.

Cuối cùng, một lần nữa, em xin được chúc mừng tất cả các bạn tân sinh viên K59, xin chúc các bạn một năm học mới đầy niềm vui, tiếng cười cùng những cơ hội, những thành công mới. Xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các anh chị sinh viên nghị lực, bản lĩnh, tiếp tục theo đuổi đam mê, khát vọng của bản thân.

Em xin chân thành cảm ơn!