Sidebar

Magazine menu

18
Thu, Apr

Lãnh đạo trường Đại học Ngoại thương tham dự sự kiện "Global Talent & Business Meeting in Hanoi"

Sự kiện tiêu biểu

Ngày 20/10/2018, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương và PGS, TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế đã tham dự sự kiện "Global Talent & Business Meeting in Hanoi" do Học viện EHLE và Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam VUSTA phối hợp tổ chức.

Đây là mô hình tổ chức đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực, lựa chọn những doanh nghiệp, các nhà trường, các sinh viên thực sự quan tâm tới sự kiện, tới tuyển dụng, tới kết nối. Sự kiện đáp ứng kịp thời nhu cầu tìm kiếm đối tác kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, cũng như nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với nguồn nhân lực trẻ ưu tú của Việt Nam.

Sự kiện đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan, các doanh nghiệp và các tổ chức giáo dục của cả hai nước. Sự kiện có tới 91 doanh nghiệp đăng ký tham gia với lĩnh vực ngành nghề, quy mô doanh nghiệp đa dạng. Các trường đại học được mời tới tham dự sự kiện này là 5 trường đại học có uy tín và có hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật cũng như chuyên môn được xã hội đánh giá cao tại Hà Nội, với tổng số 152 sinh viên được lựa chọn. Trong đó, trường Đại học Ngoại thương có 38 sinh viên tham dự.

PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, PGS, TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định trường Đại học Ngoại thương chú trọng tới hoạt động hợp tác với các đối tác Nhật Bản từ rất sớm. Năm 1971, trường đã thành lập Bộ môn Tiếng Nhật, và là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo Tiếng Nhật. Đến nay, 47 khóa với gần 3.300 sinh viên đã tốt nghiệp và công tác tại nhiều các cơ quan chính phủ, trong doanh nghiệp và liên doanh của cả hai nước. Với thế mạnh về đào tạo, trường đã được Chính phủ hai nước lựa chọn đầu tư xây dựng Trung tâm Hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam-Nhật Bản (VJCC) tại Hà Nội và TP. HCM. Năm 2017, VJCC đã được phát triển thành Viện VJCC. Hoạt động nổi bật của VJCC là các chương trình đào tạo nguồn nhân lực quản lý, kinh doanh, đặc biệt chương trình Keieijuku đã và đang lan tỏa mạnh mẽ phương thức quản lý Nhật Bản cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. VJCC cũng là địa chỉ tin cậy về đào tạo ngôn ngữ, văn hóa và giao lưu giáo dục, kinh tế, kinh doanh giữa hai nước. Từ năm 2017, VJCC đã bắt đầu thực hiện đào tạo chương trình cử nhân chuyên ngành kinh doanh quốc tế theo mô hình Nhật Bản. Bên cạnh lĩnh vực đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương còn có nhiều hoạt động hợp tác đa dạng như trao đổi giảng viên, sinh viên, hợp tác nghiên cứu, phát triển dự án... với các trường đại học, các tổ chức, các doanh nghiệp Nhật Bản. Hàng năm, trường tiếp nhận khoảng 120 sinh viên đến từ 26 trường đại học Nhật Bản và cử khoảng 50 sinh viên đi học, thực tập tại Nhật Bản. Đầu năm 2018, trường Đại học Ngoại thương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với văn phòng Hà Nội của tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), trở thành trường đại học đầu tiên tại nước ngoài có quan hệ hợp tác với tổ chức này. Đối với Học viện EHLE, Trường Đại học Ngoại thương đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 2015 với Chương trình thực tập đặc biệt tại Nhật Bản dành cho sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật thương mại của Nhà trường. Đến nay đã có khoảng 10 sinh viên tham gia chương trình này và hầu hết các em đều được các công ty Nhật Bản nơi các em thực tập tuyển dụng thành nhân viên chính thức và hiện nay đang làm việc tại Nhật Bản. PGS, TS Bùi Anh Tuấn mong muốn rằng hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương và Học viện EHLE sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, đa dạng hóa hơn nữa. Thầy Hiệu trưởng chúc sự kiện thu được những thành quả thiết thực, nhiều giao dịch giữa các doanh nghiệp hai nước được kết nối, nhiều hợp đồng tuyển dụng giữa các doanh nghiệp và các em sinh viên được ký kết, chúc cho quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản không ngừng phát triển.

Sinh viên Đoàn Vũ Linh Chi - trường Đại học Ngoại thương chia sẻ động lực học tập và làm việc tại Nhật Bản tại sự kiện

Sinh viên Nguyễn Thanh Hương - trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại sự kiện

Tại sự kiện, 2 sinh viên trường Đại học Ngoại thương đã được lựa chọn trong hàng ngàn sinh viên học tiếng Nhật của 5 trường đại học hàng đầu Việt Nam để chia sẻ về động lực học và làm việc tại Nhật Bản trước 91 doanh nghiệp và tổ chức Nhật Bản, trong đó kỳ trao đổi tại Nhật Bản đã thay đổi tư duy và con người của các em. Các em đã lựa chọn cách cống hiến cho đất nước Việt Nam theo con đường riêng của mình. Đây là một điều rất đáng tự hào!